บทความแนะนำวิธีการเลือกซื้อ มือถือ Android 4.0 มาไว้ใช้งาน มีอะไรที่ต้องพิจารณาบ้าง เพื่อจะใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป เพราะอุปกรณ์ประเภทนี้ตกรุ่นเร็ว และราคาก็ตกเร็วเช่นกัน จนตัดใจขายไม่ได้ เพราะราคาถูกมาก

หาข้อมูลเกี่ยวกับมือถือ Android 4.0 รุ่นที่ต้องการก่อน
ก่อนจะซื้อมาใช้งานนั้น ให้หาข้อมูล มือถือ Android รุ่นที่ต้องการก่อน ดูคุณสมบัติ ดูขนาดความจุแบตเตอรี่และจำนวนชั่วโมงที่สามารถใช้งานได้จริง ข้อมูลเหล่านี้สามารถหาได้จากเว็บไซต์ดังๆ เช่น siamphone.com, gadgetdoor.com, groovygang.net หรือดูข้อมูลวิดีโอรีวิวมือถือรุ่นนั้นๆ จาก Youtube.com

 

ดูข้อมูลแบตเตอรี่ ความจุและจำนวนชั่วโมงที่ใช้งานได้จริง
การใช้งานมือถือ จุดประสงค์ก็เพื่อพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ เพราะฉะนั้นแบตเตอรี่จึงต้องเน้นให้อึดทน ใช้งานได้หลายชั่วโมง

นอกจากนี้การที่มือถือ Android 4.0 มีหลายรุ่นมาก ตกรุ่นเร็ว ราคาก็ตกแรง หากเป็นเครื่องที่ใช้แบตเตอรี่ความจุสูง ใช้งานได้นาน ก็จะคุ้มค่าอย่างมากในระยะยาว เพราะเราจะสามารถใช้งานมือถือ อ่านอีบุ๊ค ท่องเน็ต แชท เล่นเกม ฯลฯ ได้นานพอสมควร โดยไม่ต้องวิ่งหาที่ชาร์จไฟฟ้า

ขนาดหน้าจอ
ขนาดหน้าจอมือถือมีหลายแบบ เช่น 3.5 นิ้ว 4 นิ้ว 5 นิ้ว 6 นิ้ว จากประสบการใช้งานมาหลายแบบ หน้าจอขนาดใหญ่จะให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีมาก และคุ้มค่า แต่อาจพกพาลำบาก เพราะการใช้งานไม่ว่าจะดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ต อ่านอีบุ๊ค แสดงภาพ หรือจัดการกับข้อมูลในตัวเครื่อง มือถือ Android จะรองรับการเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ดแบบ Bluetooth เราจึงสามารถเชื่อมต่อคีย์บอร์ดเพื่อใว้พิมพ์งานได้ หน้าจอขนาดใหญ่ก็จะจัดการได้ง่ายกว่า หากมีงบจำกัดสามารถซื้อได้เพียงเครื่องเดียว ใช้ได้คุ้มๆ แนะนำรุ่นที่มีหน้าจอใหญ่ๆ จะดีกว่า
ตัวอย่างมือถือ Gnet A10 หน้าจอใหญ่ 6 นิ้ว ใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่าเลยทีเดียว เครื่องเดียวเอา

มือถือหน้าจอ 4.5 นิ้ว การอ่านอีบุ๊ค ก็ทำได้ดีพอสมควร แต่จะเสียเวลาเลื่อนหน้าบ่อยกว่า พกพาสะดวกแต่เสียเวลาในการอ่านหรือดูข้อมูล จอแบบนี้เหมาะสำหรับดูหนัง ดูวิดีโอมากกว่าอ่านอีบุ๊ค อ่านข้อมูล

ตัวอย่างหน้าจอขณะท่องเน็ตผ่านมือถือหน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว ตัวหนังสือค่อนข้างเล็ก แม้จะอ่านได้สะดวกพอสมควร
phone-screen-size

รุ่นหรือเวอร์ชั่นของ Android
ตัวระบบปฏิบัติการ Android ในมือถือ จะมีหลายรุ่นหลายเวอร์ชันมาก และอัพเดทเร็วมาก เฉพาะเครื่องราคาแพงๆ ยี่ห้อดังๆ เท่านั้นที่จะสามารถอัพเกรดได้ การซื้อมือถือ Android หากเป็นเครื่องราคาถูก ได้ตัวระบบปฏิบัติการรุ่นไหนมาก็ได้แค่นั้น อัพเกรดไม่ได้ แนะนำให้เลือกซื้อรุ่นต่ำสุด 4.0.4 เพราะสามารถจับภาพหน้าจอได้ โดยไม่ต้องรูท

อุปกรณ์เสริมรุ่นนั้น
อุปกรณ์เสริมที่ค่อนข้างสำคัญ อยากแนะนำรุ่นที่มีสาย OTG ขาย เพราะเราจะสามารถถ่ายโอนข้อมูลเข้าออกตัวเครื่องได้สะดวก เชื่อมต่อเมาส์ คีย์บอร์ด แฟลชไดรว์ ฯลฯ ทำได้ทันที ไม่ต้องผ่านคอมพิวเตอร์

ข้อมูลที่ควรให้ทางร้านจัดการกับมือถือ Android หากตกลงใจจะซื้อจริงๆ
กรณีที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับมือถือเลย แต่หากต้องการ ก็แนะนำให้สอบถามทางร้านถึงบริการที่มีให้เช่น ให้ทางร้านสร้างอีเมล์ Gmail พร้อมลงทะเบียนในเครื่องให้เรียบร้อย หรือติดตั้งแอพที่จำเป็นให้ครบ หลายร้านจะมีบริการตรงนี้อยู่แล้ว

การตกรุ่นของมือถือ Android
มือถือ Android มีรุ่นใหม่ๆ ออกมาเร็วมาก ตกรุ่นเร็ว ราคาตกแรง ทำให้หลายคนเกิดอาการจิตตกกับการเลือกซื้อ
นาย ก กลัวตกรุ่น ก็เลยรอรุ่นใหม่อยู่เรื่อยๆ ไม่ได้ซื้อสักที
นาย ข ซื้อทันที โดยเน้นรุ่นถูกๆ ไว้ก่อน ตกรุ่นก็ไม่เสียดาย แต่อย่างน้อยก็ได้ใช้งาน ได้ใช้ประโยชน์ ได้ศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ ทันเทคโนโลยี่
นาย ค ไม่สนใจ จะตกรุ่นก็ตกไป แต่เลือกยี่ห้อดีๆ แพงหน่อยแต่เน้นประสิทธิภาพดีๆ ไว้ก่อน เพราะรองรับการใช้งานได้อีกนาน ถึงจะตกรุ่น แต่ความสามารถในการใช้งานก็ยังใช้ได้ดี

ใน 3 คนนี้ใครได้ใช้ประโยชน์จากมือถือมากที่สุด?

เรื่องตกรุ่นนั้น ต้องปล่อยวาง เพราะเราห้ามไม่ได้ ดังนั้นจึงควรพิจารณาที่ประโยชน์ในการใช้งานจะดีกว่า ว่าคุ้มค่าหรือไม่ ดูจุดประสงค์ในการนำมือถือไปใช้งาน เราต้องการใช้เพื่ออะไร นอกเหนือไปจากการใช้ความสามารถของโทรศัพท์ เช่น เน้นฟังเพลงด้วย ก็ต้องเลือกรุ่นที่ลำโพงค่อนข้างดี เน้นดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ตควรเลือกจอที่ใหญ่สบายตาและพกพาสะดวก เป็นต้น เมื่อเลือกได้ตรงตามต้องการแล้ว คราวนี้ก็จะใช้งานได้สบายใจ จะตกรุ่นก็ไม่มีปัญหา

แต่หากมองที่ประโยชน์ในการใช้งานพื้นฐานล้วก็จะพบว่า เรายังสามารถใช้มือถือไปได้อีกนานเพราะรุ่นเก่าแค่ไหน ก็ยังใช้ได้ แต่ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเสียก่อน แต่เชื่อเถอะว่า สุดท้ายก็กลับสู่สามัญ เพราะไปๆ มาๆ ก็กลับมาใช้มือถือธรรดาแบตทนๆ ราคาถูกอย่าง Nokia เครื่องนี้ ราคาถึงร้อยหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ใช้งานมานานกว่าสี่ปีแล้ว ไม่มีปัญหา ไม่มีหาย