มือถือ Androidเป็นมือถือที่มีราคาถูกที่สุดในกลุ่มมือถือแบบสมาร์ทโฟน แต่ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ไม่น้อยเลย สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ใช้งานเล็กๆ น้อยๆ เช่น หาข้อมูลใน อินเตอร์เน็ต เช็คเมล์ ฟังเพลง ดูวิดีโอ เป็นต้น แต่การเลือกซื้อนั้นแนะนำให้เลือกรุ่นที่แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน จะใช้งานอย่างมีความสุขและคุ้มค่าจริงๆ

 

ความสามารถพื้นฐานของมือถือ Android
มือถือ Android มีระบบการทำงานเหมือนกับคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง เราจึงสามารถใช้งานได้หลากหลาย ในปัจจุบันจะมีรุ่นเก่าที่ใช้ Android 2.3 จำหน่ายในราคาถูกมาก ซึ่งอาจจะมีแอพบางตัวไม่รองรับการใช้งาน แต่ส่วนใหญ่ก็ใช้งานได้ เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการมือถือสมาร์ทโฟนราคาประหยัด เพราะการใช้งานจริงๆ แล้วนั้นหลายคนเน้นใช้แอพประเภทแช็ทหรือ Facebook มากกว่า เป็นวิธีการประหยัดค่าโทรศัพท์ และแอพเหล่านี้ จะช่วยให้เราใช้การโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ตได้ฟรีไม่เสียเงิน

เราไปดูกันเลยว่ามือถือแอนดรอยด์สามารถทำอะไรได้บ้าง ซึ่งงานเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่เราต้องทำอยู่แล้ว มือถือก็ตอบสนองได้เป็นอย่างดี
1. เช็คอีเมล์ อ่าน รับส่งตอบอีเมล์ สามารถส่งอีเมล์ พร้อมแนบไฟล์ภาพ ตัวมือถือ มีกล้องที่สามารถถ่ายภาพได้ การส่งภาพไปพร้อมกับอีเมล์จึงเป็นเรื่องที่สะดวกมาก

2. ท่องอินเตอร์เน็ต ดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ต หากเทียบกับคอมพิวเตอร์ก็คือ IE หรือ Firefox หรือ Chrome นั่นเอง แต่การใช้มือถือสะดวกกว่ามาก อยากหาข้อมูลอะไรก็เปิดเครื่องแล้วค้นหาได้ทันที ไม่ต้องรอ ไม่เปลืองไฟเหมือนคอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊ค พกพาก็สะดวก หากซื้อมาเพื่อเน้นใช้อินเตอร์เน็ต ก็ควรเลือกจดขนาดใหญ่ สบายตากว่า

3. มี Play Store เป็นเซิร์ฟเวอร์รวม App หรือบริการต่างๆ มีแอพเกมหรือโปรแกรมให้ดาวน์โหลดเป็นแสนตัวเลยทีเดียว สำหรับการดาวน์โหลดทั้งฟรีหรือซื้อมาติดตั้งในมือถือ

4. การฟังเพลงในมือถือ Android ก็สะดวกเช่นกัน หากเน้นไว้เปิดฟังเพลง MP3 มือถือส่วนใหญ่เปิดฟังเพลงได้หลายชั่วโมงเลยทีเดียว

5. มือถือจะมีกล้องในตัว สำหรับถ่ายภาพหรือถ่ายวิดีโอในมือถือ หากเน้นด้านนี้โดยเฉพาะ ต้องเลือกซื้อรุ่นที่กล้องดีจริงๆ ต้องหาข้อมูลภาพตัวอย่างในเน็ตก่อนซื้อเครื่อง จะได้ไม่ผิดหวัง

6. ค้นหาข้อมูลในมือถือ Android ค่อนข้างสะดวกเช่นกัน เปิดเครื่องปุ๊บ ติดปั๊บ ใช้งานได้ทันที

7. จัดการกับภาพ แสดงภาพ อัลบัมภาพ เก็บภาพในมือถือ Android

8. ใช้มือถือเป็นเครื่องคิดเลข

9. ใช้มือถือแสดงเวลา ตั้งนาฬิกาปลุกได้

10. ใช้มือถือเพื่อแช็ทออนไลน์ จะติดตั้งแอพยอดฮิตอย่าง Line หรือใช้แอพที่มีมากับเครื่องอย่าง Talk หรือ Messager ก็ได้

11. ใช้มือถือ Android ช่วยบริหารจัดการการติดต่อ เก็บข้อมูลการติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ เว็บไซต์ของบุคคลหรือหน่วยงาน

12 ใช้งานปฏิทิน สร้างปฏิทินนัดหมาย พร้อมแจ้งเตือนเมื่อถึงกำหนดวันนัดหมาย

13. ใช้งานแผนที่ของ Google ค้นหาสถานที่ต่างๆ ดูภาพแบบภาพถ่ายดาวเทียมได้ บอกระยะทาง ระยะเวลาในการเดินทางไปสถานที่นั้นๆ ได้ พร้อมใช้เป็นอุปกรณ์นำทางก็ได้

14. ใช้งานเว็บไซต์สังคมออนไลน์อาจจะติดตั้งแอพ Facebook หรือใช้แอพมาตรฐานอย่าง Google+ ที่มาพร้อมเครื่องก็ได้

15. เล่นไฟล์วิดีโอบนมือถือ Android หากต่อเน็ตได้ ก็จะสามารถเข้าไปดูวิดีโอใน Youtube ได้ หรือจะดาวน์โหลดมาไว้ในเครื่องก็ได้

16. ใช้โปรแกรมจัดการกับ SMS, MMS การรับการส่ง SMS พร้อมแนบภาพได้อีกด้วย

17. ค้นหาข้อมูลสถานที่สำคัญในบริเวณใกล้เคียงกับตำแหน่งที่เราอยู่ หรือที่จะเดินทางไป เช่น ร้านอาหาร บาร์ ร้านกาแฟ สถานที่สำคัญต่างๆ แต่ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตจึงจะค้นหาในลักษณะนี้ได้

18. ใช้มือถือดาวน์โหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ตและจัดการกับไฟล์ที่ดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ต
19. สำหรับมือถือ Android จะมีแอพสำหรับการโทรศัพท์โดยใช้เสียงสั่งให้เครื่องโทรศัพท์ออก
20. การค้นข้อมูลด้วย มือถือ Android สามารถสั่งการด้วยเสียงได้ แทนการพิมพ์ข้อความผ่านหน้าจอ อาจจะใช้งานขณะขับรถ

ขยายความสามารถของมือถือ Android ด้วยแอพหลายแสนตัว
ความสามารถพื้นฐานก็เพียงพอต่อการใช้งานต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเราแล้ว แต่เราก็ยังสามารถใช้ประโยชน์มือถือได้มากกว่านี้ ด้วยการติดตั้งแอพหรือโปรแกรมเสริมการทำงานซึ่งมีให้เลือกทั้งฟรีและซื้อในราคาไม่แพง แอพต่างๆ รวมทั้งหมดก็หลักแสนตัวเลยทีเดียว

ส่วนจะมีความสามารถทำอะไรได้บ้างนั้น ต้องดูที่หมวดหมู่ของแอพว่ามีกี่หมวด ก็พอจะสรุปความสามารถที่มือถือจะใช้ประโยชน์ได้