บทความแนะนำให้รู้จักโปรแกรม Excel เวอร์ชัน 2003 ประโยชน์ของโปรแกรม ส่วนประกอบหน้าจอ การใช้งาน

Excel เป็นโปรแกรมประเภทเสปรดชีท สำหรับงานคำนวณในลักษณะต่างๆ เช่น การคำนวณ รายรับรายจ่าย ด้านบัญชี คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ฯลฯ การสร้างตาราง กราฟแผนภูมิ การจัดเก็บข้อมูล เป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์และจำเป็นต้องใช้ในสำนักงานหรือหน่วยงานต่างๆ


ประโยชน์ของโปรแกรมที่เห็นได้ชัดเจนมากก็คือ ลดเวลาและช่วยให้การคำนวณสะดวกรวดเร็ว มากยิ่งขึ้น จากภาพตัวอย่างด้านล่างเป็นการคำนวณเกี่ยวกับการซื้อผลไม้ ถ้าเป็นการคำนวณโดยเขียน ลงบนกระดาษ ในกรณีที่มีการแก้ไขตัวเลขเช่น ส้ม จำนวนที่ซื้อจาก 5 กิโลกรัม เปลี่ยนเป็น 21 กิโลกรัม เราก็ต้องกดเครื่องคิดเลขอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาผลลัพธ์ว่ารวมเป็นเงินเท่าไร แต่ในโปรแกรม Excel ไม่ ต้องทำอย่างนั้น โปรแกรมจะหาผลรวมให้อัตโนมัติ เมื่อมีการเปลี่ยนตัวเลข ลักษณะของเสปรดชีท ซึ่งจะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่ากระดาษคำนวณ ก็เพราะมีลักษณะเหมือนการทดเลขบนกระดาษ แต่เป็น กระดาษที่สามารถคำนวณตัวเลขเองได้ ถ้าตัวเลขถูกแก้ไข


ในกรณีที่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า นอกจากผลลัพธ์จะมีการเปลี่ยนแปลงตามจำนวนของข้อมูล แล้ว ก็สามารถกำหนดเงื่อนไขในการคำนวณได้ เช่น แสดงข้อความเตือนเมื่อสินค้าหมด

ข้อความและภาพที่จัดวางแบบ นี้ได้ หรือถึงแม้จะทำได้ แต่ก็ยากพอสมควร สำหรับมือใหม่หรือแม้แต่มือเก๋าก็ตาม

 

การเข้าและออกจากโปรแกรม
1. คลิกปุ่ม Start>>All Programs>>Microsoft Office
2. คลิกที่ Microsoft Office Excel 2003

ส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรม
1. Control Menu คอนโทรลเมนู เป็นเมนูควบคุมการทำงานของวินโดว์หรือโปรแกรมต่างๆ บน โปรแกรม Windows ทำหน้าที่ในการออกจากโปรแกรม ลดหรือขยายขนาดย้าย วินโดว์
2. Title Bar ไตเติ้ลบาร์เป็นส่วนแสดงชื่อของโปรแกรมสามารถย้ายที่ได้โดยการลากไปยังตำแหน่ง ที่ต้องการ
3. Minimize Button มินิไมซ์บัทท่อน เป็นปุ่มสำหรับลดขนาดวินโดว์ให้เป็นไอคอนไว้ที่ทาสก์บาร์
4. Maximize Button แมกซิไมซ์บัทท่อน เป็นปุ่มสำหรับขยายขนาดวินโดว์ให้เต็มจอคอมพิวเตอร์
5. Close Button โคลสบัทท่อนเป็นปุ่มสำหรับปิดหน้าจอโปรแกรม หรือไฟล์เอกสารที่เปิดใช้งาน อยู่
6. Menu Bar เมนูบาร์ เป็นรายการคำสั่งของโปรแกรมนี้ (File, Edit...)
7. ToolBar ทูลบาร์ เป็นแถบเครื่องมือซึ่งเป็นการนำคำสั่งที่ต้องใช้บ่อยๆ มาสร้างเป็นปุ่ม เพื่อให้ เกิดความสะดวกในการเรียกใช้งาน
8. Column คอลัมน์ เป็นการแบ่งหน้ากระดาษออกเป็นช่องๆ ตั้งชื่อเป็น A, B, C...
9. Row โรว์ เป็นแถวหรือบรรทัด จะเริ่มตั้งแต่แถวที่ 1, 2, 3 ...
10. Cell เซลล์ เป็นตำแหน่งที่คอลัมน์และแถวตัดกัน สามารถป้อนข้อมูลลงในช่องต่างๆ เหล่านี้ได้ การเรียกชื่อเซลล์ จะเรียกชื่อคอลัมน์ก่อนแล้วตามด้วยชื่อแถว เช่น B2 จะหมายถึงตำแหน่งของเซลล์ที่อยู่ที่ คอลัมน์ชื่อ B แถวที่ 2