แนะนำเครื่องควรรู้สำหรับใครที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊คมือสอง ปี 2023 มาไว้ใช้งานสักเครื่อง การเลือกซื้อต้องดูอะไรบ้าง ไม่ว่าจะซื้อจากเน็ต หรือซื้อจากร้านก็ตาม เช่น เลือกยี่ห้อที่มีชื่อเสียง มีคุณภาพการผลิตที่ดี ใช้วัสดุดี เครื่องรองรับ Windows 10 ขึ้นไป ดูแป้นพิมพ์จะต้องไม่มีปุ่มใดๆ ที่เสีย เป็นต้น

 

ปี 2023 สำหรับใครที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊คมือสองเอาไว้ใช้งาน ในบทความนี้ก็จะมาแนะนำแนวทางการเลือกซื้อ เลือกใช้ และ การดูแลตามนี้

 

แนวทางการเลือกโน้ตบุ๊คเบื้องต้น

ยี่ห้อนี้ ก็โอเค Lenovo ส่วนการตรวจสอบเบื้องต้น ก็ตามนี้
1. แป้นพิมพ์ กดดูให้หมดว่า มีปุ่มไหน ใช้งานไม่ได้หรือไม่ มีเสียบางปุ่ม
2. ปุ่มเปิด ปิด เครื่อง ยังแข็งแรงดีหรือไม่ บางคนเวลากดเปิด ชอบบี้แรงๆ ทำให้พังเร็ว ต้องกดเบาๆ
3. บานพับ แข็งแรงดีไหม ต้องไม่หลวม


4. กรณีเน้นเครื่องไว้ทำงานไม่พกพา และต้องพิมพ์ตัวเลขบ่อยๆ ควรเน้นรุ่นมีแป้นตัวเลขด้วย คล้ายแป้นพิมพ์มาตรฐาน แต่เครื่องจะมีขนาดใหญ่กว่า หนักกว่า


5. แบตเตอรี่ยังได้กี่ชัวโมง อย่าให้เสื่อม เพราะกรณีใช้ในหอพัก ในบ้าน กรณีไปตก จะช่วยป้องกันเครื่องได้ อย่างคอมใหญ่ ไม่มีตัวสำรองไฟ หรือ แบตเตอรี่ เหมือโน้ตบุ๊ค ไฟตก ไฟกระชาก ก็ทำให้ส่วนคอนโทรลเลอร์เสีย
6. ดูจุดเสียบนหน้าจอ ให้ตั้งวอลเปเปอร์ให้เป็นสีดำ จึงจะมองเห็น ถ้ามีจุดเสีย ก็จะเหมือนไฟสว่าง เหมือนดาว เป็นจุดประกายเล็กๆ ขนาดรูเข็ม บนหน้าจอ ลองนึกภาพเอากระดาษสีดำ ไปเจาะด้วยเข็ม แล้วเอาไปส่องกับไฟ จะเห็นเป็นจุดเล็กๆ
7. เน้นยี่ห้อที่ไว้ใจได้ เช่น fujitsu, lenovo, toshiba
8. ลำโพงเสียงไม่แตก
9. ดูช่องเสียบไมค์ หูฟัง USB ต้องใช้ได้ทั้งหมด
10. เน้นรุ่น Windows 10 ขึ้นไป แรมอย่างน้อย 4 GB ฮาร์ดดิสก์ต้องเป็น SSD
11. ตามห้างไอทีจะมีโน้ตบุ๊คมือถือจำหน่าย ราคาสูงกว่า แต่จะสามารถดูรายละเอียดได้มากกว่า ส่วนการซื้อผ่านเน็ต ต้องสอบถามในเรื่องการคืนสินค้ากรณีมีปัญหา สามารถคืนได้หรือไม่

 

การดูแลเครื่อง เมื่อซื้อมาแล้ว ทำตามนี้ปัญหาน้อยมาก

ส่วนการดูแล เครื่อง ให้มีความทนทาน ไม่พังง่ายๆ
1. ปุ่มเปิดปิดเครื่อง กดเบาๆ อย่ากดบี้หนัก หลายคนชอบทำแบบนั้น ปุ่มจะพังเร็ว
2. ลำโพง อย่าเปิดเต็มที่ จะทำให้ลำโพงแตก
3. อย่าวางโน้ตบุ๊คบนผ้า นอนเล่นบนเตียง ต้องวางบนพื้นเรียบๆ เพราะเครื่องจะระบายความร้อนได้ไม่ดี และจะพังเร็ว ร้อนจนช็อต


4. ฝาพับ ถ้าไม่ได้เน้นเดินทางไปไหน หลังเลิกใช้เครื่อง ไม่ต้องปิดฝาพับ เก็บ เปิดไว้แบบนั้น แล้วหาผ้ามาคลุม แต่ก็เปิดๆ ปิดๆ บ้าง การเปิดปิดบ่อยๆ ทำให้ฝาพับ หลวมเร็ว


5. ระวังความชื้น จะทำให้แรมมีปัญหา จึงควรหลีกเลี่ยงการเล่นขณะฝนตก มีละอองฝน อาการก็คือ เปิดเครื่องแล้ว เครื่องทำงานตามปกติ แต่จอไม่ติด อาการนี้เกิดจากแรม ต้องถอดแรมมาใช้ยางลบลบ ขาของมัน โน้ตบุ๊คจากต่างประเทศ พวกนี้ มักจะมีปัญหาเรื่องนี้มาก

 

สรุป

โน้ตบุ๊คยี่ห้อดีๆ จะมีความทนทานไม่พังง่ายๆ หากจะมีปัญหาบ้าง ก็มักจะเป็นที่ตัวโปรแกรมโดยเฉพาะ Windows 10/11 ต้องใช้แบบมีลิขสิทธิ์ถูกต้อง จึงจะสบายใจ เพราะเวลาอัปเดตแต่ละทีจะไม่สร้างปัญหา