บทความแนะนำการใช้งาน SeoNote ช่วยจดบันทึกโน้ตย่อหรือข้อความสั้นๆ  เพราะในโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารมากมายเช่นนี้ การจัดการข้อมูล โน้ต จัดเก็บข้อความสำคัญ ให้เป็นระบบระเบียบเป็นเรื่องสำคัญมาก อาจจะมีเรื่องราวที่ เราสนใจ หรือเราอาจจะเป็นคนสร้างเนื้อหาเพื่อเผยแพร่ในรูปแบบบทความ eBooks หรือสื่อใดๆ ก็ตาม ข้อความที่ถูกจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบการค้นหา บริหารจัดการก็ทำได้ง่าย

 

ลักษณะการใช้งาน SeoNote ช่วยจัดการกับข้อความ
โปรแกรมนี้จะใช้สำหรับการจดบันทึกคล้าย NotePad ในพีซีที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ความสามารถสูงกว่ามาก เช่น
1. ข้อมูล ข้อความหรือเรื่องราวที่เราสนใจนั้น อาจจะมีมากหมายหลายหมวดหมู่ เช่น จักรยาน รถยนต์ แท็ปเล็ต มือถือ เราก็สามารถสร้างไฟล์แค่เพียงไฟล์เดียว เช่น my-favorites เพื่อจัดเก็บข้อมูลที่ เราสนใจไว้ในไฟล์เดียว
2. แต่ในไฟล์เดียวกันนี้ เรายังสามารถแบ่งแยกเป็นโฟลเดอร์ย่อยเพื่อแยกเก็บเนื้อหาที่เราสนใจ เป็นหมวดหมู่แยกจากกันได้อีก เช่น จักรยาน รถยนต์ แท็ปเล็ต มือถือ
3. ในแต่ละหมวดเช่น มือถือ เราก็ยังสามารถสร้างหมวดหมู่แยกย่อยได้อีก
4. คราวนี้เราก็สามารถพิมพ์เนื้อหา หรือก็อปปี้ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมารวบรวมไว้อ่านเป็นการส่วนตัวได้สบายๆ โดยที่ข้อมูลมีความเป็นระเบียบมาก การค้นหาก็ทำได้ง่าย เพราะอยู่ในไฟล์ เดียวกัน
5. ส่วนการจัดเก็บข้อมูลนั้น หากเป็นข้อมูลที่เราก็อปปี้จากเว็บไซต์ใดๆ กรณีมีลิงค์ ลิงค์ก็จะยังคงอยู่ เราจึงสามารถคลิกเพื่อกลับไปอ่านบทความที่เกี่ยวข้องกันได้

ดาวน์โหลดโปรแกรม SeoNote
SeoNote เป็นฟรีโปรแกรมรองรับการใช้งานบน Windows 7 ขนาดไฟล์เล็กมากประมาณ 2.51 MB เท่านั้นเอง สามารถดาวน์โหลได้ที่ www.download.com เข้าไปแล้ว ค้นหาด้วยคำว่า seonoteก็จะพบโปรแกรม

ตัวอย่างการใช้งานเบื้องต้น
เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้ว การใช้งานโปรแกรมแนวนี้ไม่ยาก ไม่มีอะไรซับซ้อน
1. เข้าโปรแกรมเริ่มต้นสร้างงานใหม่ แล้วคลิก File>>Save
2. พิมพ์ชื่อไฟล์ เช่น my-favorites แล้วคลิกปุ่ม Save

3. ในการใช้งานนั้นปกติโปรแกรมจะสร้างหมวดหรือโฟลเดอร์ชื่อ Note #1 ไว้ให้เรา ให้ชี้ที่ชื่อโฟลเดอร์ดังกล่าว คลิกปุ่มขวาของเมาส์
4. คลิก Rename
5. พิมพ์ชื่อใหม่ลงไปเช่น จักรยาน เป็นหมวดหมู่เนื้อหาที่เราต้องการจัดเก็บบทความ หรือข้อมูลเกี่ยวกับจักรยาน

6. เราสามารถสร้างโฟลเดอร์เพื่อจัดเก็บข้อมูลเป็นหมวดหมู่ได้ตามต้องการ โดยชี้ที่พื้นที่ว่างๆ ในส่วน Folder คลิกปุ่มขวาของเมาส์
7. คลิก New Note

8. พิมพ์ชื่อหมวดหรือโฟลเดอร์ตามต้องการ เช่น รถยนต์ แท็ปเล็ต มือถือ พิมพ์แล้วกด Enter
9. หมวดหมู่หรือโฟลเดอร์ที่ได้สร้างขึ้นมานั้น หากเรื่องใด มีเนื้อหาที่ซับซ้อน เราก็สามารถสร้างหมวดหมู่ย่อยได้อีกเช่นกัน ให้ชี้ที่หมวดหมู่มือถือ แล้วคลิกปุ่มขวาของเมาส์
10. คลิกคำสั่ง New Subnote
11. พิมพ์ชื่อหมวดย่อยได้ตามต้องการเช่น android, iPhone, Windows phone เป็นต้น
12. ตัวอย่างการก็อปปี้ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมาเก็บไว้อ่านเป็นการส่วนตัว ไว้ในแต่ละหมวด จากตัวอย่างจะเป็นข้อมูลในหมวด Windows Phone

บทสรุป
โปรแกรมนี้มีประโยชน์อย่างมากสำหรับคนที่ต้องจัดการกับข้อมูลจำนวนมาก โดยเฉพาะนักเขียนบทความ คนทำเว็บไซต์ซึ่งจะต้องมีการรวบรวมข้อมูลเพื่อไว้ศึกษาก่อนจะเขียนบทความ การ รวบรวมและจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระเบียบเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเวลาต้องการใช้งาน ก็สามารถค้นหาได้รวดเร็ว

ตัวอย่างการทำเว็บไซต์ Calendarpin.com ซึ่งต้องรวบรวบข้อมูลกิจกรรม อีเว้นต์ต่างๆ โดยจะรวบรวมตามหมวดหมู่ การค้นหาข้อมูลมาเก็บไว้อ่านก็จะทำได้ง่าย เพราะมีการสร้างโฟลเดอร์ แยกเป็นหมวดหมู่ไว้เรียบร้อยแล้ว มีทั้งแยกเก็บตามจังหวัด เวลาค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตของจังหวัดใด ก็สามารถรวบรวมไว้ในหมวดหมู่จังหวัดนั้นๆ เพื่อความสะดวกในการอ่านและนำไป ใช้งานต่อไป