ปี 2022 มือถือแอนดรอยด์รุ่นเก่า ในงบหลักร้อยบาทถึงพันบาทต้นๆ ก็มีให้เลือกหลายรุ่น แรม 2 GB / 3 GB พื้นที่เก็บข้อมูลหรือรอม 16 GB /32 GB เป็นมือถือที่ยังใช้งานได้ อาจจะเอาไว้ใช้เป็นเครื่องสำรอง หรือเอาไว้ใช้งานเฉพาะทาง เฉพาะด้าน เช่น ติดตั้ง Line หรือ Facebookไว้สำหรับใช้ในร้านค้า เอาไว้ติดต่อลูกค้าโดยเฉพาะ ส่วนคนทั่วไป ก็ใช้เป็นเครื่องสำรองเอาไว้ดูยูทูป ดูหนังได้ สลับกันใช้งาน

 

สำหรับใครที่ใช้งานมือถือค่อนข้างมาก หรือมีเพียงเครื่องเดียว และพบว่าตัวเองต้องชาร์จบ่อยๆ เสียเวลา หรือ หากใช้จนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยงบ่อยๆ แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมเร็ว ก็แนะนำให้มองหามือถือแอนดรอยด์รุ่นเก่าเอาไว้ใช้งานเพิ่มอีกสักเครื่องสองเครื่อง ในงบประมาณ 500-1500 บาท มีหลายรุ่นที่น่าสนใจ เอาไว้ใช้งานเฉพาะทาง เฉพาะด้าน เช่น
1. สำหรับคนที่ต้องทำงานนอกบ้าน ช่วงว่างๆ ไม่มีอะไรให้ทำ หรือ ช่วงพัก หรือระหว่างรอลูกค้า มือถือสำรองเหล่านี้มีประโยชน์มาก เอาไว้ใช้แอปยูทูป ดูวิดีโอ ฟังเพลง ดูหนัง Tiktok การใช้งานในลักษณะนี้จะใช้แบตเตอรี่มาก ทำให้หมดเร็ว หากมีเครื่่องเดียวคงจะไม่ดีแน่ เครื่องรุ่นเก่าแรม 2 GB พื้นที่เก็บข้อมูล 16 GB ก็ใช้งานได้สบาย
2. เอาไว้อ่านข่าว ท่องเว็บ หาข้อมูล

 

3. ส่วนเครื่องหลักก็เน้นติดตั้งแอปที่อาจไม่ใช้แบตเตอรี่มากนัก เพราะไม่ได้เปิดตลอดเวลา หรือ ใช้งานบ้างในบางเวลา เช่น Line หรือ เฟสบุ๊ค เปิดดูเฉพาะเวลาที่มีคนติดต่อมา ช้อปปิ้งซื้อของ สแกนจ่ายเงิน รับเงิน เป็นต้น ใช้งานอย่างนี้ ก็จะใช้มือถือได้ทั้งวัน

 

ตัวอย่างมือถือแอนดรอยด์รุ่นเก่าที่น่าสนใจ

สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องรุ่นเก่ามาไว้ใช้งาน เฉพาะทาง เฉพาะด้าน ก็มีแนวทางเลือกเครื่องดังนี้

 

1. มือถือแรม 3 รอม 32 GB

สำหรับมือถือรุ่นเก่า ใช้แรมประมาณ 3 GB มีพื้นที่ใช้งานหรือรอมประมาณ 32 GB จะเป็นมือถือรุ่นเก่า ที่ยังใช้งานได้อีกนาน แรมมากพอ พื้นที่เก็บข้อมูลก็เช่นกัน รองรับการติดตั้งแอปต่างๆ พื้นฐานได้ทั้งหมด Line, Facebook แอปธนาคาร ฯลฯ และยังเหลือพื้นที่อีกพอสมควร แต่ราคาเครื่องอาจจะเกิน 1500 บาท ขึ้นไป  แต่หากใกล้เคียง 2 พัน ก็มีรุ่นใหม่ที่ดีกว่า เพราะบางเครื่องเป็นเครื่องตกรุ่น แม้จะเป็นเครื่องใหม่ แต่ใช้ได้ไม่นาน แบตเตอรี่ก็จะเริ่มเสื่อม 

 

2. มือถือแรม 2 รอม 16 GB

มือถือแอนดรอยด์รุ่นเก่าที่ราคาถูกลงน่าจะหาได้ในราคาไม่ถึง 1000 บาท จนถึงพันบาทต้นๆ แรม 2 GB รอม 16 GB พื้นที่เก็บข้อมูลหรือรอม 16 GB ตอนนี้จะน้อยเกินไป ไม่สามารถติดตั้งแอปพื้นฐานได้ทั้งหมด เพราะพื้นที่จะไม่พอ จะเต็มเร็วเหมาะเอาไว้ใช้งานเฉพาะด้าน เท่า เอาไว้ดูยูทูป ดูหนัง ฟังเพลง ดู Tiktok พื้นที่ 16 GB จำเป็นจะต้องเลือกติดตั้งแอปเฉพาะบางตัวเท่านั้น

 

ตัวอย่าง ASUS Zenfone Live L1 แรม 2 รอม 16 ใช้แอนดรอยด์ 8 รุ่นนี้ ออกวางจำหน่าย ก.ค. 2018 ปัจจุบัน เม.ย. 2022 อายุเกิน 3 ปี แบตเตอรี่ยังดี เป็นเครื่องมือสองซื้อมา 1000 บาท ใช้มาจะ 2 ปีแล้ว ตัวอย่างเริ่มต้นดูยูทูปไปเรื่อย ดูหนังบ้าง ฟังเพลง บ้าง เรื่องเล่าบ้าง จากแบตเตอรี่ 100% เวลา 19:50 จนถึงเวลา 01:08 เหลือแบตเตอรี่ 48% เครื่องมือสอง เครื่องเก่าแบบนี้ ก็คุ้มนะ

 

3. เวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

นอกจากนี้สิ่งสำคัญ ที่จะต้องใส่ใจก็คือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เลือกสักเวอร์ชั่น 7 ขึ้นไป หรือไม่ก็ต้องดูว่า จะนำมาใช้งานกับแอปใด ก็ต้องศึกษาแอปนั้นๆ ว่ารองรับแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใดบ้าง เช่น เน้นเอาใช้แอป Youtube และ Tiktok ก็ต้องดูว่าทั้งสองแอปนี้ รองรับแอนดรอยด์รุ่นใดขั้นต่ำ เป็นต้น ต้องศึกษาก่อนจะเลือกซื้อเครื่อง หรือสอบถามทางผู้ขายก่อนตัดสินใจซื้อ

 

4. เลือกรุ่นที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ง่าย เปลี่ยนเองได้

เครื่องรุ่นเก่ามีทั้งเครื่องใหม่รุ่นเใหม่แต่ราคาไม่แพง เครื่องมือสอง และเครื่องใหม่ที่เป็นเครื่องตกรุ่น ค้างสต็อกมานาน สองอย่างหลังมีโอกาสที่แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็ว ดังนั้น ก็ควรศึกษาถึงราคาและวิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่เอง ยากหรือไม่ ราคาแพงหรือไม่ เพราะเมื่อได้เครื่องมาแล้ว มีโอกาสต้องเปลี่ยนแน่นอน

 

5. เน้นยี่ห้อยอดนิยมเท่านั้น

การเลือกซื้อมือถือรุ่นเก่า เน้นยี่ห้อยอดนิยมเท่านั้น เพราะวัสดุที่ใช้ผลิต มีคุณภาพ ที่ทนทานใช้งานได้นานแน่นอน เช่น Samsung, Vivo, Oppo, Wiko, Lenovo, Asus, Nokia, Sony, LG เป็นต้น ในราคาใกล้เคียงกัน เครื่องใหม่แน่โนเนม ไม่ควรเสี่ยง วัสดุที่ใช้ผลิตไม่ดี ไม่มีความทนทาน

 

การปรับแต่งมือถือรุ่นเก่าให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับใครที่เน้นเลือกมือถือรุ่นเก่า ที่ใช้แรมน้อย 2 GB พื้นที่เก็บข้อมูลหรือรอมแค่ 16 GB ปัจจุบันจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน กับการติดตั้งแอปพื้นฐาน มือถือสเปคตามนี้ จึงต้องเน้นใช้งานเฉพาะด้าน ติดตั้งเฉพาะแอปที่ต้องการใช้งาน เช่น เครื่องนี้เป็นมือถือมือสอง ASUS ซื้อมา 1000 บาท เน้นใช้ดูยูทูป Tiktok เป็นหลัก ก็ติดตั้งเฉพาะแอปที่จะใช้ ไม่เช่นนั้นพื้นที่เก็บข้อมูลก็จะไม่เหลือ

 

ตัวอย่างการปรับแต่งมือถือรุ่นเก่า

สำหรับใครที่เน้นหามือถือรุ่นเก่า หรือมีอยู่ในครอบครอง แรมน้อย 2 GB พื้นที่เก็บข้อมูลหรือรอมแค่ 16 GB หรือน้อยกว่านี้ ก็แนะนำให้ปรับแต่งตามนี้

 

A. ล้างเครื่อง รีเซ็ตเครื่องใหม่

วิธีนี้จะทำให้ได้พื้นที่ใช้งานเพิ่มมากขึ้น จากนั้นก็ตั้งค่าใหม่ทั้งหมด เช่น ตั้งค่าอีเมล์ ติดตั้งเฉพาะที่จำเป็น อัปเดตเฉพาะแอปที่จำเป็น เป็นต้น
1. ตัวอย่างการรีเซ็ต หรือ ล้างเครื่องใหม่ เป็นมือถือยี่ห้อ ASUS แตะ การตั้งค่า
2. แตะ ระบบ
3. แตะ รีเซ็ต
4. แตะรีเซ็ตข้อมูลเป็นค่าเริ่มต้น
5. แตะรีเซ็ตอุปกรณ์ ยืนยันการทำงาน จากนั้นก็รอให้เครื่องทำการรีเซ็ตตัวเอง


6. หลังการรีเซ็ต หรือ ล้างเครื่องใหม่ ก็จะได้พื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มมากขึ้น เช่น ได้มามากถึง 8 GB คราวนี้ก็วางแผนให้ดี จะติดตั้งแอปใดบ้าง หรือจะใช้งานมือถือเครื่องนี้ทำอะไร ก็ติดตั้งเฉพาะบางแอปไปตามนั้น พื้นที่เก็บข้อมูลแค่ 16 GB น้อยเกินไป ไม่เพียงพอต่อการติดตั้งแอปพื้นฐานที่จำเป็นทั้งหมด
7. ตัวอย่างหลังการติดตั้งแอปที่จำเป็นแล้ว ให้เหลือพื้นที่ว่างให้มากกว่า 1 GB ไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลทำให้เครื่องทำงานช้าลง หรือแอปเด้ง ใช้งานไม่ได้

 

B. อัปเดตเฉพาะแอปที่ใช้งานก็พอ

เครื่องรุ่นเก่า แรมน้อย พื้นที่เก็บข้อมูลน้อย หลังจากล้างเครื่องใหม่ ให้อัปเดตเฉพาะแอปที่จำเป็นเท่านั้น หรือไม่ต้องอัปเดตเลยหาก แอปเหล่านั้นไม่บังคับให้ต้องอัปเดต ไม่เช่นนั้นจะใช้งานไม่ได้
1. เชื่อมต่อเน็ตในมือถือ แล้วแตะเปิดแอป Google Play Store
2. แตะไอคอนบัญชีของเรา
3. แตะ แอปและเกมของฉัน


4. ตัวอย่างรายชื่อแอปต่างๆ ที่ได้เตือนให้อัปเดต ถ้าหากมือถือเครื่องนั้นเหลือพื้นที่น้อยมาก ก็แนะนำว่า ไม่ต้องอัปเดต ยกเว้นแต่แอปนั้นๆ จะเตือนให้ ไม่เช่นนั้นจะใช้งานไม่ได้ ก็ค่อยทำการอัปเดต
5. แต่หากมีพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่องเหลือมากพอ ก็อาจจะอัปเดตเฉพาะแอปที่ใช้งานหลักๆ เช่น Google Chrome,Youtube, Facebook, Google Maps, Gmail, Google เป็นต้น

 

C. ติดตั้งแอปเฉพาะเท่าที่จำเป็น

มือถือแอนดรอยด์รุ่นเก่า แรมน้อย 2 GB พื้นที่เก็บข้อมูลน้อย 16 GB จำเป็นจะต้องวางแผนใช้เครื่องกับงานบางอย่างเท่านั้น พื้นที่ไม่เหลือพอให้ติดตั้งแอปได้มากนัก ตัวอย่างการติดตั้งแอปต่างๆ
1. ก่อนติดตั้งให้ดูพื้นที่ว่างในเครื่องเสียก่อน แตะไอคอน ตัวจัดการไฟล์ หรือ ไฟล์
2. ดูพื้นที่ว่างที่เหลือ เช่น ว่างอยู่ 4.01 GB
3. แตะเปิดแอป Play Store ไปติดตั้งแอป
4. แตะติดตั้งแอป Tiktok
5. แตะ ติดตั้ง จากนั้นก็รอจนกว่าจะติดตั้งเสร็จ


6. หลังจากติดตั้งแต่ละแอปเสร็จแล้ว ให้แตะ แอปตัวจัดการไฟล์ หรือ ไฟล์ อีกครั้ง
7. ไปดูพื้นที่ว่างที่เหลือ จากตัวอย่าง ก่อนหน้ามีอยู่ 4.01 GB หลังติดตั้งแอป Tiktok แล้วเหลือ 3.74 GB
8. แตะเปิดแอป Tiktok
9. มือถือรุ่นเก่าแรม 2 GB สามารถใช้งานแอป Tiktok ได้สบาย
10. แอป Youtube ก็เช่นกัน กับมือถือราคาประมาณ 1000 บาท หรือถูกกว่านี้ เอาไว้ใช้งานแนวนี้ก็ถือว่าคุ้ม สำหรับคนที่จะต้องทำงานนอกบ้าน เดินทางออกนอกสถานที่ ไม่สะดวกเรื่องการชาร์จแบตเตอรี่

 

D. การใช้เมมโมรีการ์ดช่วยจัดเก็บข้อมูล

สำหรับเครื่องรุ่นเก่า พื้นที่เก็บข้อมูลเหลือน้อย หากเน้นใช้ฟังเพลง หรือเอาไว้สำรองข้อมูลจากเครื่องหลัก ก็จำเป็นจะต้องติดตั้งเมมโมรีการ์ด เผื่อเอาไว้ฟังเพลง โดยไม่ต้องต่อเน็ต หรือเก็บภาพ วิดีโอ จากเครื่องหลัก

 

สรุป

มือถือแอนดรอยด์รุ่นเก่า ในงบประมาณ หลักร้อยถึงพันบาทต้นๆ มีให้เลือกหลายรุ่น เป็นเครื่องมือสอง หรือ เครื่องตกรุ่นเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังใช้งานได้ เอาไว้เป็นเครื่องสำรองสลับใช้งาน โดยเฉพาะใครที่เน้นใช้งานมือถือค่อนข้างมาก กับการดูหนัง ดูยูทูป ติดตามข่าวสาร หาเครื่องราคาถูกเหล่านี้มาไว้ใช้งาน ก็คือว่าคุ้ม ไม่ต้องจ่ายแพงหลายพันบาท