การถ่ายวิดีโอเป็นเรื่องง่าย เพราะมือถือทุกวันนี้มีกล้องที่สามารถถ่ายวิดีโอได้ทันที แต่หากต้องการวิดีโอที่มีคุณภาพมากขึ้น เพื่อนำไปใช้ในด้านต่างๆ เช่น อัพโหลดเข้า Youtube ก็ควรศึกษาสักเล็กน้อย เพื่อให้รู้จักอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อจะได้เลือกซื้อมา ใช้งานให้เหมาะสมและคุ้มค่า

วิดีโอเป็นช่องทางสร้างรายได้ และถือว่าเป็นสินค้าประเภทหนึ่ง หรือหากมีความสามารถด้านนี้ ก็สามารถรับจ้างทำวิดีโอได้ เช่นกัน แต่สำหรับมือใหม่เริ่มต้นฝึกทำวิดีโอ ซึ่งแทบทุกคนจะใช้มือถือสมาร์ทโฟนอย่าง แอนดรอยด์อยู่แล้ว ซึ่งจะสามารถนำ มาถ่ายวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอได้ทันที แต่จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์อื่นเพิ่มเติม เพื่อให้ได้คุณภาพวิดีโอที่ดีขึ้น

 

อุปกรณ์ทำวิดีโอด้วยมือถือเบื้องต้น

อุปกรณ์พื้นฐานช่วยทำวิดีโอในมือถือมีหลายอย่าง ซึ่งจำเป็นต้องศึกษาหากต้องการผลิตวิดีโอที่มีคุณภาพมากขึ้น หรือง่ายมาก ขึ้น เช่น

 

มือถือสมาร์ทโฟน

จะเป็นแอนดรอยด์หรือ iPhone ก็ตามที แต่ผู้เขียนแนะนำแอนดรอยด์มากกว่าเพราะมีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูงกว่า โดยเฉพาะการถ่ายโอนไฟล์วิดีโอเข้าออกเครื่อง ถอดเม็มโมรีมาใส่ในเครื่องก็ได้ หรือถอดออกจากเครื่องไปใช้กับเครื่องอื่นก็ได้ สะดวกกว่าการใช้ iPhone

 

การเลือกมือถือสมาร์ทโฟน ควรพิจารณาคุณสมบัติเด่นๆ เช่น
1. กล้อง มีความคมชัดเพียงพอ ซึ่งก็ต้องดูว่าเน้นการถ่ายในลักษณะใด ถ่ายกล้องหน้าหรือกล้องหลัง
2. คุณภาพเสียง การบันทึกเสียง คุณภาพเสียงต้องดี มีเสียงแทรกน้อยที่สุด ในกล้องราคาสูงคุณภาพเสียงก็ดีตามนั้น
3. แบตเตอรี่มีความจุสูง อึดทน รองรับการใช้งานนอกสถานที่ได้นาน และควรเป็นแบตเตอรี่ที่สามารถถอดเปลี่ยนเองได้ บาง รุ่นเป็นแบตเตอรี่ติดในเครื่อง ต้องพึ่งพาช่างโดยเฉพาะ
4. รองรับการใช้เมมโมรี่ภายนอกได้ ใส่ SDCard ได้
5. มือถือมีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง ในเรื่องการถ่ายโอนไฟล์ ซึ่งก็ควรใช้มือถือแอนดรอยด์
6. เสป็คเครื่องค่อนข้างดี เร็วแรง เพราะการตัดต่อวิดีโอจะต้องใช้เสป็คเครื่องสูง ไม่เช่นนั้น จะทำให้ช้า เสียเวลา และเปลือง แบตเตอรี่

 

หากต้องเดินทางไปถ่ายวิดีโอนอกสถานที่บ่อยๆ การมีมือถือมากกว่าหนึ่งเครื่อง หรืออาจจะเป็นแท็ปเล็ต ย่อมจะช่วยให้ การทำงานมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น เน้นการทำงานผ่านอุปกรณ์เหล่านี้โดยตรง เพราะการทำงานผ่านคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค นั้นจำเป็นต้องต่อไฟบ้าน อาจจะไม่สะดวก แต่มือถือมีพลังงานทางเลือกหลายทางเช่น พาวเวอร์แบงก์ การมีมือถือมากกว่าหนึ่ง เครื่อง สะดวกในการถ่ายวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ ไม่ติดขัด ขณะแบตเตอรี่หมด

 

SDCard สำหรับมือถือ

หน่วยความจำภายนอกหรือ SDCard จำเป็นจะต้องเลือกรุ่นที่มีคุณสมบัติที่ดี บันทึกข้อมูลได้ที่ความเร็วสูง ไม่เช่นนั้นเวลาถ่าย แล้วจะใช้เวลานานในการบันทึกข้อมูล ตัวอย่างเช่น SDCard คลาส 10 แบบ UHS-I ไม่ควรใช้ Class 4 ซึ่งจะบันทึกข้อมูลได้ช้า อาจจะมีปัญหากับการถ่ายวิดีโอความจุสูง อย่างพวก 1080P

 

การเลือกไม้เซลฟี่หรือขาตั้งมือถือ

1. อุปกรณ์ตัวนี้มีความสำคัญ ไว้ตั้งมือถือ ซึงจะมีขาตั้งบางรุ่นจะยอขนาดเป็นไม้เซลฟี่ได้ และมีรีโมทควบคุม ซึ่งเป็นข้อดีมากๆ กรณีจะต้องถ่ายทำวิดีโอคนเดียว สามารถกดถ่ายวิดีโอ ถ่ายภาพได้เลย ไม่ต้องเดินไปเดินมา ไปกดถ่ายวิดีโอที่ตัวมือถือและ การกดที่ตัวมือถือ วิดีโอช่วงท้ายจะสั่น ทำให้เสียเวลาตัดวิดีโอส่วนนั้นออกไป
2. ขาตั้งมือถือมีหลายแบบ บางแบบจะเป็นแบบ 3 ขา ถ่างออกแล้วค่อนข้างกว้างและเกะกะ แต่มีข้อดีในเรื่องความแข็งแรง ไม่ ล้มง่าย ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน พื้นที่ใช้งานเป็นแบบใด ซึ่งที่จับมือถือก็ยังมีอีกหลายแบบ แต่อย่างน้อยก็ต้องมี รีโมทด้วย ตัวนี้สำคัญ

 

ไมค์สำหรับบันทึกเสียง

ในมือถือจะมีไมค์ในตัวอยู่แล้ว คุณภาพการบันทึกเสียงดีหรือแย่ก็อยู่ที่ราคาของมือถือ ยี่ห้อ แต่ก็ควรซื้อไมค์ต่อภายนอกไว้ใช้ งาน ซึ่งมีหลายแบบ ทั้งไมค์ติดปกเสื้อ อย่างการตั้งกล้องไว้ อาจจะตั้งไว้ห่างตัว ดังนั้นเวลาพูด เสียงก็จะเบามาก ไมค์จึงมี ความสำคัญ บางรุ่นให้ไมค์ที่มีความยาวมากถึง 6 เมตรเลยทีเดียว แม้จะตั้งกล้องไว้ห่าง แต่ก็มั่นใจว่าเสียงพูดมีความคมชัด และดังพออย่างแน่นอน อย่างการถ่ายวิดีโอบางครั้ง อาจจะเป็นการพูด การรีวิวสินค้า ก็จะตั้งกล้องไว้ห่างตัว เช่น ตั้งไว้ด้านหน้า แต่จะนำไมค์มาเสียบไว้ที่ปกเสื้อ เป็นต้น

 

การเลือกกล้อง ไม้เซลฟี่ และไมค์มีหลายแบบ หากเป็นการเดินทางถ่ายวิดีโอ ถ่ายกิจกรรมต่างๆ การเดินทางท่องเที่ยว บรรยายสถานที่ การใช้ไม้เซลฟี่ ที่รองรับการตั้งกล้อง และตั้งไมค์แบบนี้ มีความสะดวกมาก

 

ซูมกล้องช่วยถ่ายภาพระยะไกล

หากเน้นการถ่ายวิดีโอกิจกรรมกลางแจ้ง การเดินทางท่องเที่ยว จำเป็นต้องมีตัวช่วยซุมกล้อง เพื่อถ่ายภาพระยะไกล ไม่ต้อง เสียเวลาเดินไปถ่ายไกลๆ ซึ่งอุปกรณ์แบบนี้มีราคาไม่แพง แต่มีประโยชน์อย่างมาก สำหรับการถ่ายวิดีโอแนวท่องเที่ยว

 

กล้องดิจิตอล กล้องแอคชันแคม

กล้องประเภทนี้อาจจะมีความจำเป็นจะต้องใช้ เพราะในการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอนั้นมีความสะดวก และมีความคมชัดสูงกว่า อย่างภาพวิดีโอจากกล้องดิจิตอล จะสามารถนำไปใช้งานได้เลย ไม่ต้องบีบอัดอีกที แต่กล้องแอ็คชันแคม จะได้ภาพที่มีขนาด ใหญ่มาก จำเป็นจะต้องบีบอัดวิดีโอให้เล็กลง คุณสมบัติเด่นที่ควรจะต้องมีในกล้องเหล่านี้เช่น คุณภาพการบันทึกเสียงมีความ คมชัด สามารถซูมแบบออฟติคอลได้ค่อนข้างมาก เพื่อจะได้ซูมถ่ายภาพระยะไกลได้ หากงบน้อยก็ไม่จำเป็นจะต้องซื้อกล้อง แพงๆ กล้องดิจิจตอลมีความสะดวกในการนำวิดีโอไปตัดต่อ เพราะสามารถถอดเมมโมรีการ์ดไปเสียบในมือถือได้เลย

 

ส่วนกล้องแอ็คชันแคมนั้น หากจะต้องเลือกซื้อ ก็ควรเลือกรุ่นที่รองรับการต่อไมค์โครโฟนภายนอกด้วย เพื่อให้มีความ ยืดหยุ่นในการใช้งานมากขึ้น แต่กล้องแบบนี้มีข้อเสียในเรื่องขนาดไฟล์วิดีโอที่ใหญ่มาก และต้องใช้เวลาในการถ่ายโอนเข้ามือ ถือ เพื่อนำวิดีโอเข้าไปตัดต่ออีกที

 

แต่ในกรณีที่มีงบมากพอสมควร การซื้อมือถือที่มีคุณสมบัติที่ดี โดยเฉพาะกล้องมีความคมชัด ถ่ายระยะไกลได้ เครื่องเดียว ก็จบเลย เพราะมือถือจะสามารถติดตั้งแอปตัดต่อวิดีโอ และใช้ทำงานได้ทันที แต่กล้องจะใช้แอปไม่ได้

 

วิดีโอในปัจจุบันมีความสำคัญ เพราะวิดีโอมีช่องทางช่วยทำงานหลายทาง บางคนเน้นท่องเที่ยวถ่ายวิดีโอ เป็นอาชีพกันเลย ทีเดียว มีรายได้มากพอเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ บางคนก็ทำเป็นอาชีพเสริม เน้นขายสินค้าท้ายวิดีโอ เป็นต้น ความ สามารถในการถ่ายวิดีโอและตัดต่อวิดีโอจึงมีความสำคัญจำเป็นจะต้องเรียนรู้และสามารถทำได้ หากมีวิดีโอที่น่าสนใจ เพียงอัพ โหลดเข้า Youtube ก็สามารถทำเงินได้ง่ายๆ จากโฆษณา โดยไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องหาลูกค้า เพียงแค่ขยันอัพโหลดวิดีโอดีๆ เข้าไปเท่านั้นเอง

และเมือ่อุปกรณ์พร้อม คนก็ต้องพร้อมเช่นกัน การฝึกตัวเองเบื้องต้นที่จำเป็น เช่น การฝึกพูด ฝึกออกเสียง การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการนำเสนอ ต้องมีความรู้ จึงจะสามารถถ่ายทอดออกมาได้ดี ไม่พูดติดๆ ขัดๆ