ผู้ใดสามารถใช้งานเว็บบอร์ดได้บ้าง
เว็บบอร์ดที่เราสร้างขึ้นมาด้วยโปรแกรม phpBB จะสามารถกำหนดสิทธิการใช้งาน หรือยอมให้ผู้ ใดเข้ามาใช้งานเว็บบอร์ด เข้ามาอ่านข้อมูล อ่านกระทู้ โดยแบ่งเป็น 6 กลุ่ม ดังนี้
1. ผู้ดูแลระบบ จำเป็นต้องเข้าใช้งานได้ทุกเว็บบอร์ด เพราะเป็นเจ้าของ เพื่อเข้าไปแก้ไข
2. Bots อาจเลือกให้เข้าได้บางเว็บบอร์ด ที่ยินยอมให้นำข้อความไปเปิดเผยได้
3. Moderators เป็นกลุ่มผู้ดูแลเว็บบอร์ด ลบกระทู้ แก้ไขกระทู้
4. บุคคลทั่วไป เป็นคนทั่วๆ ไปที่ผ่านเข้ามาชมเว็บไซต์ ส่วนใหญ่จะยอมให้อ่านได้อย่างเดียว หรือบางบอร์ด ไม่ให้เข้าใช้งาน ต้องสมัครเป็นสมาชิกเสียก่อน
5. สมาชิก ผู้ที่ได้สมัครเป็นสมาชิกของเว็บบอร์ดนั้นๆ
6. Registered COPPA users สมาชิกที่เป็นผู้ปกครองของเด็กที่อายุไม่เกิน 13 ปีที่ต้องการใช้ เว็บบอร์ดต้องได้รับแฟ็กยืนยัน จะเป็นตัวเลือกที่ใช้ในต่างประเทศมากกว่า

สมาชิกทั้ง 6 กลุ่มนี้ ในการใช้งานจริง จะมีกลุ่มผู้ใช้งาน 2 ประเภทที่จะใช้งานมากที่สุด และจะมี การกำหนดสิทธิการใช้งานให้กับสมาชิก 2 กลุ่มนี้ ก็คือ บุคคลทั่วไปและสมาชิก เวลาที่เราเข้าไปอ่านข้อมูล ในเว็บบอร์ดต่างๆ ส่วนใหญ่ถ้าเลือกได้ หลายคนไม่อยากสมัครเป็นสมาชิกเว็บบอร์ด เพราะไม่อยากให้ใคร รู้ว่าเรามีตัวตน แค่เป็นคนที่ผ่านมาอ่านข้อมูลแล้วก็จากไป แต่เว็บบอร์ดบางแห่งบังคับให้เราต้องสมัครเป็น สมาชิกเสียก่อน จึงจะอ่านข้อมูลได้ ทั้งนี้ก็มีหลายเหตุผล หลักๆ ก็เป็นเรื่องการควบคุมสังคมเว็บบอร์ดให้ เป็นระเบียบ เพราะเมื่อเราสมัครเป็นสมาชิกแล้ว เราก็จะมีตัวตนในเว็บบอร์ดแห่งนั้น การโพสต์ข้อความหรือ ตอบกระทู้หรือทำอะไรในเว็บบอร์ดนั้น ผู้ดูแลเว็บบอร์ดจะสามารถตรวจสอบได้ เรียกได้ว่า ถ้าเราเป็นคน ดี ไม่ได้มีเจตนามาก่อกวน ก็สมัครไปเถอะ
การใช้งานเว็บบอร์ดในฐานะบุคคลทั่วไปและในฐานะสมาชิก ทางเจ้าของเว็บบอร์ดจะกำหนดสิทธิ ให้ไม่เท่ากัน บุคคลทั่วไปอ่านได้อย่างเดียว สมาชิกโพสต์ข้อความได้ โพสต์รูปได้เป็นต้น การเป็นสมาชิก จึงได้สิทธิมากกว่า