Format Factory เป็นโปรแกรมฟรีเอาไว้จัดการเสียง วิดีโอ ภาพ สำรองข้อมูล แปลงข้อมูล ฯลฯ ที่จำเป็นต้องมีในคอมพิวเตอร์ เพราะการทำงานเหล่านี้ มีความจำเป็นต้องใช้ อาจจะบ่อย หรือ ไม่บ่อย แต่มีโอกาสได้ใช้แน่นอน ในบทความนี้จะมาอธิบายวิธีติดตั้งใน Windows 10 แบบ 64 บิต

 

ใน Windows 10 แม้จะมี Microsoft Store ที่มีแอป หรือ โปรแกรม จัดการแปลงวิดีโอ แปลงเสียง แปลงภาพ ให้เลือกมากมาย แต่ส่วนใหญ่จะต้องเสียเงิน หรือ เป็นเวอร์ชั่น Free ก็จริง แต่มีการจำกัด คุณสมบัติบางอย่างเอาไว้ ติดตั้งแล้ว ใช้งานจริงไม่ได้ นอกจากจะต้องจ่ายเงิน ดังนั้น จึงแนะนำให้ติดตั้งโปรแกรม Format Factory เอาไว้ใช้งานในเครื่อง ซึ่งวิธีติดตั้งจะไม่เหมือนติดตั้งแอปใน Microsoft Store มือใหม่ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน อาจจะเป็นปัญหา ก็ศึกษาได้ตามบทความนี้

 

ดาวน์โหลด Format Factory 64bit และติดตั้ง

สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ Windows 10 แบบ 64 บิต (Windows 7/8/11 แบบ 64 บิต ปฏิบัติคล้ายกัน) ให้ดาวน์โหลดโดย
1. เชื่อมต่อเน็ต เปิด Chrome หรือ Edge แล้วไปที่

http://pcfreetime.com/formatfactory/index.php?language=en

2. สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ครุ่นเก่าแบบ 32 บิต คลิกเลือกเวอร์ชั่น old 32bit version
3. ส่วนผู้ใช้คอมพิวเตอร์แบบ 64bit คลิก Download
4. โปรแกรมจะทำการดาวน์โหลดลงคอมพิวเตอร์ของเรา


5. รอสักพัก เสร็จแล้วเปิดโปรแกรมจัดการไฟล์ File Explorer ไฟล์ที่ได้จะอยู่ในโฟลเดอร์ Download
6. ดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปิดไฟล์ และทำการติดตั้ง
7. คลิก Yes ทำการติดตั้ง


8. การติดตั้งโปรแกรมนี้จะมีการพ่วงโปรแกรมอื่นให้ติดตั้งไปด้วย แต่จะถามก่อนว่า จะให้ติดตั้งหรือไม่ ข้อความเป็นภาษาอังกฤษ อาจจะเป็นปัญหาสำหรับมือใหม่ ดังนั้น ก็ทำตามนี้ไปได้เลย หน้าจอแรก Welcome คลิก Next
9. หน้าจอ License Agreement 8ลิก Next


10. จะไปขั้นตอนให้เลือก โฟลเดอร์เก็บไฟล์ Select Destination คลิก Next
11. จะให้เลือกติดตั้งโปรแกรมพ่วงไปด้วย เป็นโปรแกรมป้องกันไวรัส คลิก Decline หากไม่ต้องการติดตั้ง หรือ Accept เพื่อติดตั้ง แนะนำ Decline


12. จะให้เลือกติดตั้งโปรแกรมพ่วงไปด้วย Optional Offer, Sharityengine คลิก Decline หากไม่ต้องการติดตั้ง หรือ Accept เพื่อติดตั้ง แนะนำ Decline
จะให้เลือกติดตั้งโปรแกรมพ่วงไปด้วย เป็นโปรแกรมป้องกันไวรัส คลิก Decline หากไม่ต้องการติดตั้ง หรือ Accept เพื่อติดตั้ง แนะนำ Decline
13. จะให้เลือกติดตั้งโปรแกรมพ่วงไปด้วย เป็นโปรแกรม Opera คลิก Decline หากไม่ต้องการติดตั้ง หรือ Accept เพื่อติดตั้ง แนะนำ Decline


14. จะทำการติดตั้งต่อ และมีกรอบข้อความคั่นขึ้นมา แปลเฉียงๆ ได้ว่า จะมีการติดตั้งคุณสมบัติบางอย่างที่จะส่งข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของเราไปให้ทางผู้พัฒนาโปรแกรม ผู้เขียนเลือก I Disagree เพราะไม่รู้ว่า เขาจะเอาอะไรจากเครื่องเอาบ้าง จึงไม่ตกลง
15. โปรแกรมจะทำการติดตั้งต่อ เสร็จแล้ว Install Finished ก็คลิก Finish


16. ตัวอย่างหน้าจอโปรแกรม Format Factory หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว จะมีหน้าตาแบบนี้

 

คุณสมบัติเด่นของโปรแกรม Format Factory

สำหรับโปรแกรมนี้ก็จะมีคุณสมบัติเด่นๆ ที่ควรติดตั้งใน Windows 10 ตามนี้
1. เป็นโปรแกรมฟรี เอาไว้จัดการกับไฟล์วิดีโอ เสียง ภาพ เอกสารบางชนิด เช่น แปลง ตัด รวม เสียง ภาพ วิดีโอ เป็นต้น
2. การจัดการกับวิดีโอ ไฟล์ที่รองรับ Mp4, 3Gp, Mpeg, Avi, Wmv, Fla, Swf ความสามารถที่ทำได้ เช่น แปลงไฟล์วิดีโอ ซ่อมไฟล์วิดีโอที่มีปัญหาเปิดเล่นไม่ได้ แยกวิดีโอ ครอปวิดีโอ ใส่โลโก้ รวมคลิปวิดีโอ อัดหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นวิดีโอ
3. การจัดการไฟล์เสียง ไฟล์ที่รองรับ Mp3, Wma, Amr, Ogg, Aac, Wav ความสามารถที่ทำได้ เช่น แปลงไฟล์เสียง ซ่อมไฟล์เสียงที่มีปัญหา ฟังไม่ได้ แยกเสียง รวมเสียง ผสมเสียงเข้าด้วยกัน
4. การจัดการไฟล์ภาพ ไฟล์ที่รองรับ Jpg, Bmp, Png, Tif, Ico, WebP, Heic.
5. จัดการไฟล์เอกสาร ไฟล์ที่รองรับ Pdf ความสามารถที่ทำได้ เช่น แปลงไฟล์ Pdf เป็น Txt, Doc, Xls, Html, แยกภาพออกจากไฟล์ PDF
6. การสำรองข้อมูล การเขียนแผ่นซีดี DVD