บทความนี้ก็อยากจะมาแชร์ประสบการณ์การซื้อและใช้งานคอมพิวเตอร์มือสองซื้อจากเน็ต เป็นข้อมูลเปรียบเทียบกับการซื้อโน้ตบุ๊ค แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ที่มือใหม่ หรือผู้ไม่มีประสบการณ์มาก่อน ควรจะต้องรู้ เพราะเมื่อได้เครื่องมาแล้ว อาจจะสร้างปัญหาในการใช้งาน เสียเงินมากกว่าเดิมจากค่าอัปเกรด ค่าไฟ หรืออุปกรณ์หรือชิ้นส่วนบางอย่างพังเร็วเกินไป

 

คอมพิวเตอร์มือสอง Windows 10 มีให้เลือกหลายรุ่น ราคาเริ่มต้นประมาณ 3000 บาทขึ้นไป ก็ใช้ได้ แต่ขณะเดียวกัน โน้ตบุ๊คในราคาใกล้เคียงกันก็มีให้เลือกมากมายเช่นกัน แต่ละแบบก็จะมีข้อดีข้อเสียที่จะต้องรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อมาไว้ใช้งาน ไม่เช่นนั้นอาจจะสร้างปัญหาในการใช้งาน โดยมักจะเสียเงินเพิ่ม กับค่าซ่อม หรือการอัปเกรด อย่างคอมพิวเตอร์ที่เป็นเคสแบบนี้ จะต้องเสียเงินเพิ่มซื้อเมาส์ คีย์บอร์ด จอ ดังนั้นควรพิจารณาโน้ตบุ๊คจะดีกว่า รวมๆ แล้วราคาใกล้เคียงกัน

 

หากต้องเสียเงินเพิ่มซื้อเมาส์ คีย์บอร์ด จอ ก็ควรพิจารณาโน้ตบุ๊คจะดีกว่า รวมๆ แล้วราคาใกล้เคียงกัน

 

คอมพิวเตอร์มือสอง ข้อดี ข้อเสีย

คอมพิวเตอร์มือสองหากเน้นยี่ห้อดีๆ เช่น Dell, Fujitsu, Lenovo มีความทนทานแน่นอน แต่ก็มีข้อดีข้อเสียที่อาจจะเกิดจากปัจจัยอื่นที่มือใหม่ควรจะต้องรู้

 

ข้อดี ข้อเสียของคอมพิวเตอร์มือสอง

1. ข้อดีรองรับการอัปเกรด การเพิ่มความสามารถด้วยการติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆ แต่ขณะเดียวกัน นั่นทำให้ต้องจ่ายเงินเพิ่ม อย่างเช่น WiFi USB /บลูทูธ UDB / การ์ดจอ


2. ข้อดี อึดถึกทนกว่าโน้ตบุ๊ค แต่ตัวใหญ่ก็กินไฟ และขณะทำงานจะทำให้เกิดความร้อนภายในห้อง อยู่หอพักอาจจะไม่เหมาะ ค่าไฟฟ้าแพง 3. ข้อเสีย สถานที่อยู่อาศัยไฟไม่เรียบ ไฟตกบ่อย มีโอกาสทำให้ชิ้นส่วนบางอย่างพังได้ ผู้เขียนอยู่หอพัก ตอนนี้ฮาร์ดดิสก์พังไปแล้ว 2 น่าจะเกิดจากไฟตก ไฟกระชาก ซึ่งส่วนควบคุมการทำงานของฮาร์ดดิสก์ บนเมนบอร์ดก็มีปัญหาไปด้วยแล้วเช่นกัน ช่อง SATA บางช่องใช้ไม่ได้แล้ว 4. ข้อเสียกินไฟมากกว่าโน้ตบุ๊ค

 

โปรแกรมที่ต้องใช้งาน

กรณีต้องใช้โปรแกรมประเภทกราฟิค ตัดต่อภาพ แก้ไขภาพใหญ่ๆ การตัดต่อตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูง โปรแกรม 3 มิติ ก็จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแทนโน้ตบุ๊คซึ่งเหมาะกับงานทั่วไปมากกว่า

 

ความปลอดภัยเครื่องจากไฟตก ไฟกระชาก

การใช้คอมพิวเตอร์ จำเป็นต้องมี UPS เพื่อช่วยสำรองไฟและป้องกันไฟกระชาก ไฟตก ซึ่งจะส่งผลทำให้ชิ้นส่วนหรือแผงวงจรบางอย่างได้รับความเสียหาย เช่น ฮาร์ดดิสก์ และ ส่วนควบคุมการทำงานของฮาร์ดดิสก์บนเมนบอร์ด แต่การใช้โน้ตบุ๊ค จะมีแบตเตอรี่ในตัว ถ้าไฟตก ไฟดับ จะสลับไปใช้แบตเตอรี่ฮาร์ดดิสก์ ส่วนควบคุมการทำงานของดิสก์จะไม่พัง

 

ความกว้างหน้าจอ สบายตา

การใช้คอมพิวเตอร์จะสามารถเลือกขนาดของจอได้ ต้องการใหญ่เล็กแค่ไหน เลือกได้ตามต้องการ แต่กรณีใช้โน้ตบุ๊ค อาจจะต้องซื้อจอเพิ่ม เสียเงินเพิ่มมากขึ้น สำหรับคนมีปัญหาทางสายตา

การพกพา

คอมพิวเตอร์ลำบากเพราะมีชิ้นส่วนที่แยกกัน จอ เมาส์ คีย์บอร์ด เคส แต่โน้ตบุ๊คสะดวกกว่า

 

ทางเลือกอื่น

แท็บเล็ต PC ระบบ Windows เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ อาจจะซื้อจอเพิ่ม เพื่อต่อออกจอใหญ่ และเมาส์ คีย์บอร์ด เพื่อความสะดวกในการพิมพ์ข้อความ

 

สรุป

สำหรับใครที่เล็งหาซื้อคอมพิวเตอร์มาไว้ใช้งานสักเครื่อง หากงานที่ทำอยู่นั้น ไม่ได้ต้องการสเป็คคอมพิวเตอร์ที่แรงนัก การใช้โน้ตบุ๊คเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ในราคาเท่าๆ กัน ความทนทานสูงกว่า หากเน้นยี่ห้อดีๆ เช่น Toshiba, Dell, Fujitsu ส่วนคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ ยี่ห้อดีๆ ก็ทน แต่มักจะมีค่าใช้จ่ายตามมาจากการอัปเกรดให้แรงขึ้น เช่น เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็นแบบ SSD ซื้อ USB WiFi และอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ อาจจะต้องซื้อ UPS สำรองไฟเพิ่ม หากสถานที่อยู่อาศัย ไฟตกบ่อย