เว็บบล็อกถือเป็นเว็บไซต์อีกประเภทหนึ่ง โดยมีจุดเด่นที่การทำงานจะมีลักษณะคล้ายการจดบันทึก ลงไดอะรี่ วันนี้เราไปเจออะไร อยากจะเขียนอะไรก็เขียน ลงไป ค่อนข้างอิสระ เว็บบล็อกอาจแยกย่อยเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือเว็บบล็อกฟรีและไม่ฟรีต้องจดชื่อโดเมนเว็บไซต์และเช่าพื้นที่เก็บข้อมูลเป็นรายปี เว็บ บล็อกมีจุดเด่นที่ต่างจากเว็บไซต์ดังนี้
1. เว็บบล็อกเป็นเพียงรูปแบบหนึ่งของเว็บไซต์ การสร้างเนื้อหาจะต่างจากเว็บไซต์ ที่ค่อนข้างเป็นทางการ มีระเบียบ เนื้อหาเรียงไปตามลำดับ ง่ายในการอ่าน นึกภาพหนังสือแบบเรียน ในขณะที่เว็บบล็อกนั้น เนื้อหาจะมีอะไรบ้าง ก็ตามใจเจ้าของหรือผู้เขียน นึกภาพหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ หน้านี้อยากมีมุกนี้ หน้านั้นอากมีอีกแบบ ก็เขียนลงไป หนึ่งเรื่องอาจจะมีแค่หน้าเดียวจบ ไม่มีการเรียงลำดับเนื้อหาให้หัวเราะจากน้อยไปหามากแต่อย่างใด

2. เนื้อหาที่นำเสนอในบล็อกนั้น ไม่เน้นความเป็นทางการ อยากเขียนอะไรก็เขียน ตามอารมณ์และสไตล์ของนักเขียนหรือเจ้าของบล็อกแต่ละคน อีกทั้ง บล็อกยังเปิดให้ร่วมแสดงความคิดเห็นได้อีกด้วย ช่วยให้บล็อกมีสีสัน มีชีวิตชีวามากกว่าเว็บไซต์ ทำให้มีผู้เข้าชมติดตามมากกว่า

3. บล็อกง่ายในการใช้งาน เพียงแค่เขียนบทความลงไป พร้อมใส่ภาพหรือวิดีโอประกอบในบทความเท่านั้น ไม่ต้องไปสนใจการจัดรูปแบบตัวหนังสือ อะไร มากมายเหมือนเว็บไซต์

4. Search Engine หาบล็อกเจอง่ายกว่า เขียนบทความทิ้งไว้ เดี๋ยวพวก Google, Yahoo หรือ Bing ก็มาค้นหาเจอเอง แม้ไม่มีการโปรโมทแนะนำให้เป็นที่ รู้จัก

5. บล็อกมีทั้งฟรีให้ใช้งาน เช่น blogger.com, wordpress.com, exteen.com เป็นต้น บล็อกฟรีบางที่อย่าง blogger.com นั้นให้ฟรีตลอดกาล แถมยังขายได้ อีกด้วย หากทำบล็อกจนมีชื่อเสียง มีคนรู้จักเยอะ ใครที่ต้องการมีเว็บไซต์เป็นของตนเองจะใช้เพื่อเผยแพร่เนื้อหาไม่หวังกำไรหรือหวังกำไรก็ตาม สามารถใช้ Blogger.com สร้างเว็บไซต์ได้ ที่นี่ไม่มีวันลบเหมือนฟรีเว็บไซต์ที่อื่น


- ตัวอย่างเว็บไซต์ blogger.com ผู้ให้บริการเว็บไซต์ไซต์เพื่อทำบล็อกฟรีของ Google เราสามารถใช้บล็อกฟรีของที่นี่สร้างเว็บไซต์แบบบล็อกเพื่อใช้งานส่วนตัว หรือบริษัท ก็ได้ ใช้สร้างบล็อกเพื่อหาเงินก็ได้

 

- ตัวอย่าง Wordpress.com ผู้ให้บริการเว็บบล็อกฟรี จาก wordpress เป็นบล็อกที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน

 

6. บล็อกมีธีมหรือหน้าตาเว็บสำเร็จรูปให้เลือกใช้หลายแบบ การทำบล็อกให้สวย ไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่หาธีมมาติกตั้งเท่านั้นเอง

7. กรณีทำเว็บไซต์โดยเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ จดโดเมนเว็บไซต์เป็นของตนเอง แล้วติดตั้ง Wordpress เพื่อทำบล็อก จะสามารถปรับแต่งได้ตามต้องการโดย เฉพาะการติดตั้งปลั๊กอินต่างๆ เพื่อเสริมความสามารถของบล็อก และการใช้งานบล็อกเพื่อสร้างเว็บไซต์แบบต่างๆ ซึ่งจะกล่าวถึงในหมวดนี้นี้