บทความอธิบายวิธีการใช้ไฟล์ .htaccess ช่วยป้องกันการดึงไฟล์ภาพในเว็บไซต์ของเราที่สร้างด้วย Wordpress ไปใช้ในเว็บอื่น ซึ่งจะเป็นการก็อปปี้ทั้งบทความและภาพประกอบของเราไปใช้นั่นเอง หากเราไม่ทำการป้องกันอะไรบ้างก็มีโอกาสทำให้เสียเงินเพิ่มจ่ายค่าแบนวิธ เพื่อให้คนอื่นเอาไปทำมาหากินได้เงิน แต่เราไม่ได้อะไรเลย

 

การทำเว็บไซต์ในปัจจุบันเป็นช่องทางทำเงินที่ง่ายมาก ทำให้เกิดการก็อปปี้เนื้อหาและภาพประกอบจากเว็บไซต์อื่น มาใช้กับเว็บไซต์ของตนเอง สำหรับผู้ที่มีความสามารถในการแนะนำคนให้เข้ามาอ่านข้อมูลในเว็บไซ์ได้จำนวนมากๆ ก็จะทำเงินจากบทความได้มากเช่นกัน ในขณะที่เจ้าของบทความและภาพประกอบ จะไม่ได้อะไร แถมยังต้องเสียเงินเพิ่มให้กับผู้ให้เช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ หากใช้แบนวิธเกินจากแพ็คเกจ

ทำความรู้จักวิธีการก็อปปี้บทความและภาพประกอบ
เราไปดูกันว่า การก็อปปี้บทความและภาพประกอบจากเว็บไซต์ไปใช้นั้น จะมีข้อดีกับคนก็อปปี้อย่างไร และข้อเสียกับเราอย่างไรบ้าง
1. นี่คือเว็บไซต์ต้นฉบับครับ รวมบทความเกี่ยวกับรถยนต์มือสอง จะมีเนื้อหาและภาพประกอบ เราก็ใช้การก็อปปี้ตรงๆ สร้างแถบสีเลือกเนื้อหาทั้งหมดไปวาง ในเว็บไซต์ที่ต้องการ

 

2. กรณีของเว็บนี้ ซึ่งได้ก็อปปี้บทความ+ภาพประกอบของผมมาด้วย ภาพประกอบที่ถูกดึงไปแสดงนั้น ยิ่งมีคนก็อปปี้จำนวนมาก เซิร์ฟเวอร์ที่เราได้เช่าทำเว็บไซต์ก็จะทำงานหนัง มีปริมาณข้อมูลหรือ แบนวิธ เพิ่มสูงมากผู้ให้บริการหลายที่จะคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มในส่วนนี้ แต่คนก็อปปี้เราสบาย ไม่ต้องเสียอะไร

 

3. ตัวอย่างแพ็คเกจแบบ Hosting 1 GB ของผู้ให้บริการรายนี้ ให้แบนวิธ 80 GB ต่อเดือน หากเราใช้เกิน ก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายพิ่มนั่นเอง

 

4. จากตัวอย่างผมได้บล็อกการดึงภาพไปแสดงเรียบร้อยแล้ว ไม่ให้แสดงภาพ ก็จะช่วยป้องกันได้ในเบื้องต้น ยกตัวอย่าง หากบทความของเรามีภาพประกอบ 10 ภาพๆ ละ 1 MB แล้วมีคนดึงบทความของเราไปแสดงในเว็บไซต์ตัวเอง หากมีคน 1 คนมาอ่านบทความนั้น เว็บไซต์ของเราก็จะเสียแบนวิธไป 10 MB ต่อผู้เข้าชม 1 คน แล้วหากมีคนก็อปปี้บทความ+ภาพจากเว็บไซต์ของเราไปมากๆ ผลเสียก็ยิ่งตามมามาก อยู่เฉยๆ ก็หาเรื่องเสียเงินโดยใช่เหตุจากการถูกก็อปปี้เนื้อหานั่นเอง กรณีนี้ผมได้ป้องกันโดยให้ดึงไปเพียงภาพเดียว เป็นภาพที่แจ้งว่า ละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยการใช้ .htaccess ให้กับ Wordpress ที่จะกล่าวถึงในบทความนี้

 

5. ในบางเว็บไซต์ อย่างเว็บนี้ได้มีการติดตั้งแบนเนอร์โฆษณาด้วย ก็จะสร้างรายได้จากตรงนี้อีกเช่นกัน หากมีคนคลิกโฆษณาเจ้าของเว็บไซต์ก็ได้เงินจากค่าคลิก มีแต่ได้กับได้ กรณีของเว็บใหญ่มีคนเข้าจำนวนมาก ก็จะยิ่งทำเงินมาก แต่เว็บต้นฉบับ หากมีคนเข้าน้อย ก็จะเสียประโยชน์เต็มๆ

 

ความง่ายในการดึงบทความ+ภาพประกอบในเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Wordpress
สำหรับเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกที่สร้างด้วย Wordpress จะมีสคริปต์หรือการเขียนโปรแกรมที่สามารถดึงบทความและภาพประกอบจากเว็บไซต์ของเราไปใช้ได้ทันที โดยเจ้าของเว็บที่ก็อปปี้ข้อมูลของเรา ไม่ต้องทำอะไรเลยแต่ตั้งเวลาเท่านั้นเอง ในขณะที่เราใช้เวลาเป็นชั่วโมงในการเขียนบทความ พอเขียนเสร็จ ส่งเข้าเว็บ ก็จะมีคนมาดูดไปใช้ทันที สบายจริงๆ เว็บที่ดึงไปใช้ก็คือเว็บไซต์ประเภทวาไรตี้ทั้งหลายนั่นเอง ที่มีภาพมีบทความละลานตาไปหมด ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมเว็บเหล่านี้จึงสร้างบทความได้เร็วนัก

 

ตัวอย่างการใช้งานไฟล์ .htaccess ใน Wordpress
การสร้าง .htaccess สำหรับเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Wordpress
1. ก่อนอื่นจัดการสร้างไฟล์ภาพขึ้นมาก่อน ต้องระบุชื่อเว็บของเราไปด้วย เพราะภาพนี้จะถูกดึงไปแสดงในเว็บที่ได้ก็อปปี้บทความและภาพของเราไปใช้

 

2. จัดการอัพโหลดไฟล์ภาพเข้าพื้นที่เว็บไซต์ โดยจะนำไปไว้ใน public_html ของเว็บไซต์หลัก เช่น up-copyright01.jpg

 

3. กรณีของการใช้ Wordpress ทำเว็บไซต์ ให้เราเข้าไปในพื้นที่เว็บไซต์ของเราด้วย FileManager แล้วไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ภาพประกอบของ Wordpress ก็คือ uploads
4. จะพบไฟล์ .htaccess ให้คลิก Edit

 

5. ไฟล์จะถูกเปิดขึ้นมา คราวนี้ก็พิมพ์ Code เข้าไปตามนี้
RewriteEngine On
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^http://(.+\.)?ชื่อเว็บไซต์ของเรา\.com/ [NC]
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^$
RewriteRule .*\.(jpe?g|gif|png)$ http://www.ชื่อเว็บไซต์ของเรา.com/ชื่อไฟล์ภาพ.jpg [NC,R,L]

ตัวอย่างที่ใช้งานจริง ในเว็บไซต์ Usedcard รวมบทความเกี่ยวกับรถมือสอง
RewriteEngine On
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^http://(.+\.)?siteth\.com/ [NC]
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^$
RewriteRule .*\.(jpe?g|gif|png)$ http://siteth.com/uc-copyright01.jpg [NC,R,L]

 

6. กรณีเรามีเว็บของเราเองหลายเว็บ และมีการก็อปปี้บทความไปใช้ระหว่างเว็บไซต์ของเราเอง ก็ต้องระบุในบรรทัดเพิ่มเว็บของเราเข้าไปด้วย
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^http://(.+\.)?ชื่อเว็บไซต์ของเรา\.com/ [NC]

7. เพียงเท่านี้ หากใครดึงภาพในบทความของเราไปใช้ ก็จะแสดงข้อความคล้ายตัวอย่าง ซึ่งเราสามารถนำข้อดีตรงนี้มาใช้ได้ โดยทำเป็นแบนเนอร์สวยๆ โปรโมทเว็บของเราเสียเลย แจ่มดีเหมือนกัน เหอๆๆ ทุกอย่างมีด้านดีเสมอพอมีคนก็อปปี้ไปเยอะๆ ก็มาใช้ htaccess แบบนี้ก็น่าจะดึงคนเข้าเว็บได้ไม่น้อยเหมือนกันนะ