การผลิตหนังสือมีต้นทุนสูงถึงสูงมาก โดยเฉพาะหนังสือสี่สี กระบวนการผลิต การจัดจำหน่าย การจัดส่งสินค้าก็ยุ่งยากกว่าหนังสือในรูปแบบอีบุ๊ค

 

ในประเทศไทย หนังสือจริงๆ จะยังคงได้รับความนิยมมากกว่าอีบุ๊ค เพราะหนังสือที่คนไทยอ่านกันมากๆ จะเป็นแนววิชาการมากกว่า ตำราเรียน หนังสือวิชาการ หนังสือประเภทนี้ทำเป็นอีบุ๊คแล้วอ่านยาก เพราะใน การอ่านต้องอ่านอย่างตั้งใจ ทำความเข้าใจกับเนื้อหา ในขณะที่หนังสือในรูปแบบอีบุ๊คจะเหมาะกับหนังสืออ่านเล่นมากกว่า เช่น นิยาย สารคดี อ่านเพื่อความบันเทิง อ่านจบแล้วก็จบกันไป ไม่ใช่อ่านเพื่อสอบ ซึ่งต้อง อ่านซ้ำบ่อยๆ และจับใจความให้ได้
1. หนังสือจริงเปิดอ่านได้เลย
2. อีบุ๊คจะเป็นไฟล์เอกสารมีหลายประเภทเช่น pdf
3. การเปิดอ่านด้วยคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค จะมีโปรแกรมอ่านโดยเฉพาะเช่น Foxit Reader, Acrobat Reader
4. การอ่านกับแท็บเล็ต iPad หรือ Galaxy tab สะดวกกว่า เพราะมีขนาดเล็ก พกพาสะดวก แต่สีสันที่สวยงามจะทำให้ปวดตาและมีปัญหาสายตาตามมาได้ง่ายๆ
5. หากชอบอ่านอีบุ๊ค ต้องซื้อเครื่องอ่านอีบุ๊คโดยเฉพาะมาอ่าน เช่น Amazon Kindle eBook Reader ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับอ่านอีบุ๊คโดยเฉพาะ อ่านสบายตากว่าใช้แท็บเล็ต แบตเตอรีก็ทนกว่า ใช้งานได้นานกว่า

 

การผลิตอีบุ๊คมีต้นทุนต่ำมากๆ

การผลิตอีบุ๊คมีต้นทุนต่ำมากๆ และสร้างได้ง่ายมากๆ ใครๆ ก็สามารถสร้างอีบุ๊คได้ หากสามารถใช้โปรแกรมพิมพ์เอกสารได้เช่น Word หรือโปรแกรมอื่นแนวเดียวกัน และอีบุ๊คก็คือไฟล์เอกสารประเภทหนึ่งเท่านั้นเอง จึงทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำมากๆ หากเราสร้างอีบุ๊คเอง ก็จะมีแค่ค่าน้ำค่าไฟ ค่าแรงงานของเราเท่านั้นเอง ข้อดีตรงนี้จึงทำให้นักเขียนอิสระ นักเขียนหน้าใหม่หรือสำนักพิมพ์เล็กๆ สามารถแจ้งเกิดได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน มาก ต่างจากการผลิตหนังสือ เพราะต้องนำต้นฉบับเสนอสำนักพิมพ์ กว่าจะผ่านการพิจารณา กว่าจะทำต้นฉบับ จัดพิมพ์และเริ่มจำหน่ายนั้นกินเวลานานมาก อาจจะเป็นปีๆ กว่าจะได้เงิน ไม่เหมือนอีบุ๊คผลิตเสร็จแล้ว ก็พร้อมจะขายและทำเงินได้ทันที
1. ต้นฉบับที่เตรียมนำเข้าสู่กระบวนการพิมพ์ ซึ่งต้นฉบับของหนังสือก็คือไฟล์อีบุ๊ค PDF นั่นเอง นี่คือเหตุผลว่าทำไมถึงเรียกว่าอีบุ๊ค เพราะหากน้ำอีบุ๊คไปเข้ากระบวนการพิมพ์ก็จะได้หนังสือจริง
2. นำอีบุ๊คไปทำเพลทแล้วนำเพลทไปเข้าสู่กระบวนการพิมพ์โดยโรงพิมพ์
3. ก็จะได้หนังสือจริง ที่เราเห็นกัน แต่ต้นทุนสูงกว่าอีบุ๊ค