หลังจากติดตั้ง Wordpress เสร็จแล้วให้จัดการสร้างหมวดหมู่และบทความลงไป บทความนั้นอย่างน้อยต้องมี 1 เรื่องซึ่งสำคัญมากๆ เขียนให้ได้อย่างน้อย 1 บทความ สัก 3 บรรทัดก็ยังดี เป็นย่อหน้าแรก ให้เขียนอธิบายเกี่ยวกับเว็บไซต์ เพราะบทความแรกที่เขียนลงไปนั้น สำคัญมาก เนื่องจาก Search Engine (Google/Yahoo) จะมาเก็บข้อมูล จึงต้องให้ความสำคัญ
1. คลิก เรื่อง
2. รายชื่อบทความที่มีอยู่ สวัสดีชาวโลก เป็นบทความที่ผู้สร้างโปรแกรมได้ทำไว้เป็นตัวอย่าง ให้ลบทิ้งไปเลยทันทีหลังจากติดตั้ง Wordpress เสร็จแล้ว โดย คลิกที่ ถังขยะ หรือจะแก้ไขง่ายๆ ก้ได้ โดยชื่อบทความให้พิมพ์ชื่อเว็บไซต์ และย่อหน้าแรกของบทความ จัดการแก้ไข โดยพิมพ์รายละเอียดเกี่ยวกับเว็บไซต์ลงไป สัก 2-3 บรรทัด

 

3. เริ่มเขียนบทความคลิก เรื่องทั้งหมด
4. คลิกเขียนเรื่องใหม่
5. เริ่มต้นเขียนชื่อบทความ และย่อหน้าแรกประมาณ 3 บรรทัด พิมพ์บทนำก่อน พยายามเน้นให้อ่านแล้วชวนเชื่อ แต่ไม่หลอกลวง น่าสนใจ ดึงดูดความ สนใจ เพราะส่วนนี้ Google จะเก็บไปแสดงผล เวลามีใครค้นหา แล้วบทความของเรา ปรากฏในหน้าค้นหา ก็จะดึงดูดความสนใจให้อยากคลิกไปอ่าน
6. ถัดจากย่อหน้าแรกให้ใส่ ใส่ป้ายกำกับเพิ่มเติมไว้ โดยคลิกตำแหน่งที่ต้องการจะวาง แล้วคลิกปุ่ม ป้ายกำกับเพิ่มเติม จากนั้นก็พิมพ์เนื้อหาของบทความ ส่วนที่เหลือ
7. พิมพ์เนื้อหาบทความเสร็จแล้วให้คลิกเลือกหมวดของบทความ
8. ถ้าบทความสมบูรณ์ดีแล้ว ให้คลิก เผยแพร่ เพื่อให้คนเข้าเว็บไซต์สามารถอ่านได้
9. ถ้ายังไม่เผยแพร่ ก็คลิก บันทึกฉบับร่าง เก็บไว้ก่อน ไว้มาแก้ไขภายหลัง

 

10. สิ่งสำคัญในการสร้างบทความที่อยากแนะนำก็คือ การใส่ ป้ายกำกับเพิ่มเติม ไว้ถัดจากย่อหน้าแรก โดยคลิกตำแหน่งถัดจากย่อหน้าแรก
11. จากนั้นคลิก ใส่ไอคอนป้ายกำกับเพิ่มเติม
12. ส่วนการลบ ป้ายกำกับเพิ่มเติม ออกไป ให้คลิกด้านหลัง แล้วกด Backspace ที่แป้นพิมพ์ลบออกได้เลย

 

13. ข้อดีของการใช้ ป้ายกำกับเพิ่มเติมหรือ Readmore หรืออ่านเพิ่มเติม จะดูดีเวลาแสดงบทความในหน้าเว็บไซต์ โดย Wordpress จะแสดงชื่อบทความ และย่อหน้าแรกเท่านั้น จะให้ดูดีและสวยงาม ควรใช้ ป้ายกำกับเพิ่มเติม ตามจำนวนบรรทัดของย่อหน้าแรกที่เท่ากัน เช่น ย่อหน้าแรกของทุกบทความ เน้นให้ มีแค่ 3 บรรทัดเหมือนกัน แล้วจึงใส่ ป้ายกำกับเพิ่มเติม

 

14. แต่การแสดงบทความนั้นจะดูดีมากที่สุด เมื่อใช้กับธีมบางแบบ อย่างเช่น Arras เพราะธีมนี้สามารถดึงภาพประกอบมาแสดงเป็นภาพธัมเนลเล็กๆ หน้าบทความ ช่วยให้บทความดูน่าสนใจกว่า การใช้ธีมมาตรฐานของ Wordpress อย่าง Twenty Twelve

 

15. หลังติดตั้ง Wordpress เสร็จแล้ว กรณีที่ไม่ลบบทความ แล้วปล่อยไว้อย่างนั้น เวลา Google เข้ามาเก็บข้อมูล ไว้ไช้แสดงเวลามีคนค้นหา ชื่อเว็บ สโลแกนเว็บและข้อความย่อหน้าแรกจะถูก Google เก็บเอาไปใช้งาน ดูไม่เข้าท่าเอาเสียเลย สวัสดีชาวโลก

16. นี่เป็นเหตุผลที่แนะนำให้ทำบทความไว้อย่างน้อย 1 บทความ และรอจนกว่า Google มาเก็บข้อมูล จะใช้เวลาสัก 2-3 วันหรืออาจจะนานกว่านั้น ตรวจสอบโดยพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ของเราในช่องค้นหาของ Google เช่น makewebformoney.com พิมพ์ติดกันเลย หากยังไม่มี อย่างเพิ่งทำบทความ

17. ตัวอย่างกรณีที่มีการเขียนบทความทิ้งไว้ เมื่อ Google เข้ามาเก็บข้อมูลแล้ว ก็จะเก็บเอาย่อหน้าแรกของบทความไป ก็จะทำให้ได้คำค้นหาที่ดี อ่านแล้ว มีความหมาย
18. แต่ทั้งนี้ต้องไปตั้งค่า Site Name และสโลแกนเว็บก่อน ข้อความค้นหาส่วนแรกนี้ บรรทัดแรก Make Website For Money | รวมบทความสอนการสร้าง เว็บไซต์เพื่อหาเงิน เป็น Site name (หัวข้อเว็บ)และคำโปรยหรือสโลแกนนั่นเอง

19. ส่วนกรณีที่เขียนบทความลงไป Google ก็จะมาเก็บชื่อบทความ และคำอธิบายย่อหน้าแรก เช่น ทำเว็บไซต์ด้วย Wordpress เพื่อหาเงินได้อย่างไรบ้าง ซึ่งดูดีกว่า สวัสดีชาวโลก

 

 

Tips
บทความทุกบทความต้องมีหมวด ไม่ควรปล่อยให้เป็นหมัน ไม่มีหมวดหมู่ พยายามตั้งหมวดให้ได้ โดยใช้หัวข้อหรือชื่อหมวดที่ใกล้เคียงเนื้อหาที่สุด