บทความนี้จะมาแนะนำวิธีเชื่อมต่อมิกเซอร์กับคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊ค เพื่อบันทึกเสียง ซึ่งจะช่วยให้เสียงที่ได้ มีความดัง เงียบ ไม่มีเสียงรบกวน สามารถปรับแต่งเสียงได้ตามต้องการ เหมาะสำหรับผู้ที่จะต้องบันทึกเสียง ทำสไลด์วิดีโอประกอบเสียง บรรยาย แคปหน้าจอมือถือทำวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ ตัดต่อเสียง

 

อุปกรณ์ที่จำเป็นจะต้องใช้และการเชื่อมต่อ

การเชื่อมต่อมิกเซอร์กับคอมพิวเตอร์

1. มิกเซอร์ขนาดเล็ก 4 CH ราคาตั้ง 500 กว่าบาทถึง 1000 กว่าบาท
2. ไมโครโฟนตามงบประมาณ แต่อย่างน้อย ผู้เขียนเลือกไมค์ของ BOYA by M1 คุณภาพเสียงก็พอรับได้ แต่หากได้ไมค์ คุณภาพดีกว่านี้ อย่างไมค์คอนเดนเซอร์จะให้คุณภาพเสียงดีกว่า
3. สายสัญญาณเสียงเอาไว้เชื่อมต่ออุปกรณ์เช่น สาย RC สาย AUX หาได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท แต่ขาย 30-40 บาท


4. สาย AV (สีเขียว) นำสัญญาณเสียงจากมิกเซอร์ไปเข้าคอมพิวเตอร์ เพื่อบันทึกเสียงจะต่อในลักษณะนี้ นำเสียงจากช่อง Rec ไปเข้าช่อง Mic หรือ Line In ของคอมพิวเตอร์


5. แต่กรณีต้องการนำเสียงจากคอมพิวเตอร์มาเข้ามิกเซอร์ เช่น ในคอมพิวเตอร์เปิดคาราโอเกะ เพื่อร้องเพลง จะต้องเสียบอีก สายโดยที่คอมพิวเตอร์ จะต้องเสียบแจ็คในช่องหูฟัง ส่วนที่ตัวมิกเซอร์ จะเสียบช่องนำเสียงเข้า คราวนี้ก็จะสามารถปรับแต่ง เสียงคาราโอเกะที่นำเข้ามาได้ เสียงไมค์ ก็เช่นกัน ปรับแยกกันได้

 

การแก้ปัญหากรณีเสียงไม่ดัง

จากที่ได้ทดลองเชื่อมต่อปรากฏว่า เสียงไมค์ออกบ้าง ไม่เข้าบ้าง ทั้งๆ ต่อเหมือนเดิม หากใครเจอปัญหาแบบนี้ ก็ลองหลายๆ แบบเช่น 1. ต่อด้วยสาย AUX ช่องหูฟังในมิกเซอร์ไปเข้าช่อง Mic หรือ Line In ในคอมพิวเตอร์


2. การใช้ไมค์บางตัวอย่าง BOYA by M1 ต่อกับมิกเซอร์ เพื่อใช้กับคอมพิวเตอร์ จะต้องดันสวิทซ์ไปที่ Camera จึงจะมีเสียง


3. กรณีใช้ไมค์ BOYA by M1 อย่าลืมเปลี่ยนถ่านก้อนใหม่ เพราะที่แถมมานั้นอาจจะหมดไฟแล้ว

 

การเชื่อมต่อมิกเซอร์กับโน้ตบุ๊ค

กรณีต่อมิกเซอร์เพื่อใช้งานกับโน้ตบุ๊ค ก็จะต่อสายต่างๆ ในลักษณะนี้ 1. การต่อวิธีแรกด้วยสาย AUX จากช่องหูฟังเข้าช่อง ไมค์ของ โน้ตบุ๊ค ถ้าต่อแบบนี้ไม่ดัง ก็ใช้วิธีที่ 2


2. การต่อวิธีที่สองจากช่อง Rec ในมิกเซอร์ไปเข้าช่อง Mic ของโน้ตบุ๊ค


3. การต่อสายในอีกลักษณะหนึ่ง จะเป็นการนำเสียงจากโน้ตบุ๊คเข้ามิกเซอร์ เช่น เปิดโปรแกรมคาราโอเกะ แล้วนำเข้ามิกเซอร์ จะต้องไม่เหมือนกัน ที่ตัวมิกเซอร์ให้ใช้สาย AV ต่อช่องนำเสียงเข้า ส่วนที่ตัวโน้ตบุ๊คให้เสียบช่องหูฟัง

 

การใช้โปรแกรมบันทึกเสียง

การต่อมิกเซอร์เพื่อบันทึกเสียงในคอมพิวเตอร์มีหลายโปรแกรมให้เลือก ส่วนใครที่ใช้ Audacity ก็แนะนำให้ลองปรับแต่งดังนี้ กรณีเสียงไม่ดัง เสียงไมค์ไม่เข้า 1. ทดลองต่อสายตามวิธีที่ได้กล่าวมาทั้งหมด มิกเซอร์ที่ผู้เขียนใช้อยู่นั้น ผีเข้า ผีเข้า ต่อแบบเดิมบางทีใช้ไม่ได้ ต้องลองต่อแบบ อื่น ก็จะใช้ได้ แต่พอหยุดใช้งาน มาลองต่ออีกครั้ง กลับใช้ไม่ได้ 2. ในตัวโปรแกรม Audacity ให้เลือก Audio Host แบบต่างๆ เช่น MME, Windows Directsound หรือ Windows WASAPI แล้ว คลิกปุ่มบันทึกเสียง แบบใดใช้ได้ก็เลือกแบบนั้น

 

ทางเลือกอื่นที่ประหยัดกว่าใช้มิกเซอร์

สำหรับใครที่จำเป็นจะต้องบันทึกเสียงในคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค อาจจะลองใช้อุปกรณ์อื่นๆ ที่ประหยัดเงินมากกว่า เช่น 1. ใช้ไมค์ BOYA by M1 ต่อกับโน้ตบุ๊ค หรือคอมพิวเตอร์ โดยไม่ต้องใช้มิกเซอร์ ไมค์ราคา 200 กว่าบาทเท่านั้นเอง เสียงที่ได้ จะเบาหน่อย แต่ก็สามารถปรับแต่งให้ดีได้ ด้วยโปรแกรม Audacity
2. ใช้ Sound Card แบบ USB และไมค์ BOYA by M1 หรือรุ่นอื่นที่มีคุณภาพดีกว่านี้ วิธีนี้ก็จะใช้งบไม่เกิน 500 บาท เมื่อเทียบ กับมิกเซอร์ราคา 500 บาทขึ้นไป แต่การใช้งานในลักษณะนี้จะต้องเสียเวลาเรียนรู้การใช้โปรแกรมแต่งเสียง จึงจะได้เสียงดี อย่างที่้ต้องการ

 

สรุป

การต่อมิกเซอร์กับคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊คไม่ยาก แต่จากที่ได้ทดลองมานั้น บางครั้งวิธีเดิมที่เคยใช้ กลับไม่ได้ผล ไม่รู้ว่า สาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ แต่การใช้มิกเซอร์ช่วยบันทึกเสียง จะได้เสียงที่ดัง และเงียบ ไม่มีเสียงซ่ารับกวน อีกทั้งยังสามารถ ปรับแต่งเสียงได้หลายแบบ