สำหรับมือใหม่ที่อยากจะทำไร่ ทำสวน หรือมีเหตุให้ต้องไปดูแล เรือกสวน ไร่นา จำเป็นต้องรู้ข้อมูลที่สำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดบาดแผลหรือบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วย และเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ปลอดภัย เช่น เสื้อผ้า แว่นตา หมวก ครีมกันแดด รองเท้ายาง ถุงมือ การใช้เครื่องมือให้เหมาะสม ส่วนการทำงานนั้น อย่าหักโหม ค่อยๆ ทำ

 

สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยทำไร่ ทำนา ทำสวนมาก่อน จำเป็นต้องรู้ในเรื่องต่อไปนี้ เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน
1. ชุดสำหรับทำไร่ทำสวน เสื้อแขนยาว เพื่อกันแดด
2. ต้องมีถุงมือช่วยป้องกันแผลที่อาจจะถูกหนามเกี่ยวหรือมีดบาดหรือโดนกิ่งไม้ทำให้เกิดบาดแผล
3. ควรมีแว่นตา ไม่ใช่แว่นสายตา เพื่อป้องกันสายตา กันแมลงหวี่
4. ควรมีหมวก ยกเว้นต้องตัดแต่งกิ่งไม้ การสวมหมวกจะมองไม่เห็นกิ่งไม้ที่อยู่เหนือศรีษะ ดังนั้นต้องมีแว่นตา ช่วยป้องกันสายตา หมวกคลุมหน้าแบบที่ชาวสวนนิยมใช้ จะช่วยได้มาก ป้องกันทั้งแดด แมลง 
5. การดูแลผิวพรรณ ทำได้ง่ายๆ ด้วยน้ำผึ้งผสมมะนาว กินวันละ 2-3 ลูก เอาอยู่แน่นอน ช่วยกันแดดได้ ไม่ต้องเสียเวลาทาครีม 5. ถุงเท้ายาง เป็นสิ่งจำเป็น ป้องกันเท้าไม่ให้เกิดบาดแผล
6. การใช้เครื่องมือให้เหมาะสม เช่น ใช้มีดตัดกิ่งไม้ที่อยู่สูงเหนือเข่า แต่กรณีต้นไม้อยู่ต่ำกว่าเข่าให้ใช้ขวาน หากใช้มีดจะมีโอกาสที่มือจะไปโดนพื้นดินหรือต้นไม้ กิ่งไม้ จนเกิดบาดแผลได้
7. หากไม่เคยทำงานหนักมาก่อน อย่าหักโหม ให้ทำงานช้าๆ อย่าทำงานเร็ว อาจจะน็อกได้ ทำงานช้าๆ เหนื่อยต้องหยุด เสร็จช้าไม่เป็นไร แต่จะไม่เหนื่อยมาก 
8. หากต้องทำงานใช้สมองด้วยใช้กำลังด้วย ก็ควรเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่เช่นนั้นจะเหนื่อยมาก เช่น เป็นนักเขียนกลางวันทำไร่ กลางคืนมานั่งเขียนบทความแบบนี้ จะเหนื่อยมาก และพาลเสียงาน
9. น้ำดื่ม สำคัญมาก อาหารด้วยยิ่งดี โดยเฉพาะหากต้องไปทำงานในไร่ ในสวนค่อนข้างไกลบ้าน
10. แว่นขยายและเข็ม ไว้บ่งหนามหรือเสี้ยน มีโอกาสได้แผลแน่นอน
10. ฝึกวางแผนก่อนการทำงานเสมอ หาข้อมูลการทำงาน เพื่อช่วยลดเวลาในการทำงาน เช่น การรดน้ำโดยใช้สปริงเกอร์ การตั้งแทงก์น้ำ เป็นต้น

 

มือใหม่ต้องดูแลสวน ดูแลไร่ หากไม่ใช่ของตัวเอง ก็ไม่ควรไปแสดงความคิดเห็นอะไรมากมาย ทำงานเฉพาะที่ได้รับผิดชอบไปเท่านั้น แต่หากเป็นสวนของตัวเอง จำเป็นต้องวางแผนให้ดี จะช่วยลดขั้นตอนการทำงานอย่างมาก อย่างการจัดระเบียบการเพราะปลูก การให้น้ำแบบอัตโนมัติ การวางแผนจัดการระยะยาว หากบริหารจัดการอย่างดี พื้นที่ 5-10 ไร่ ขึ้นไป ก็จัดการคนเดียวได้สบายๆ