สำหรับหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ต Android 4.4 จะมีส่วนประกอบต่างๆ ในหน้าจอที่ค่อนข้างต่างกันมาก เพราะมีหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อ ต่างพัฒนาหน้าตา Android 4.4 ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตน ยี่ห้อใครยี่ห้อมัน ปรับแต่งส่วนต่างๆ จนมีหน้าตา สีสัน ไม่เหมือนกัน แต่ก็ไม่เกินความสามารถที่จะเรียนรู้หรือใช้งาน

ส่วนประกอบต่างๆ ในหน้าจอ Android 4.4

1. เมื่อเปิดเครื่องจะมีหน้าจอ ล็อก แต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน ต้องปลดล็อกด้วยการแตะที่หน้าจอแล้วเลื่อนออก ส่วนใหญ่จะตั้งค่าแบบนี้เป็นมาตรฐาน แต่บางรุ่นที่ใช้การล็อกหน้าจอ อาจจะต้องพิมพ์รหัสผ่าน หรือวาดเส้นตามที่ออกแบบไว้ หรือใส่ Pin เลข 4 ตัว คล้ายรหัส ATM


2. หน้าจอหลัก หน้า Home หรือ หน้าบ้าน แต่ละยี่ห้อก็ไม่เหมือนกัน ให้สังเกตุไอคอนหรือสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น ไอคอนรวมแอพ เรียกดูแอพทั้งหมดในเครื่อง แต่ละรุ่นจะมีไอคอนคล้ายกัน เป็นสี่เหลี่ยมเล็กๆ คล้ายตัวอย่าง
3. บนหน้าจอมือถือ Android จะมีไอคอนแอปชอร์ทคัท หรือแอปไอคอนพื้นฐานที่มักจะใช้งานกันบ่อยๆ จะถูกแสดงไว้หน้าเครื่อง สามารถย้ายหรือลบออกได้ เช่น
- แอพโทรศัพท์ ไว้สำหรับใช้งานโทรศัพท์
- แอพข้อความ ไว้สำหรับรับ ส่ง อ่าน SMS
- แอพกล้องถ่ายภาพ ไว้เรียกใช้งานกล้องถ่ายรูปในมือถือ
- แอพ อีเมล์ ไว้เรียกแอปอ่าน รับส่ง อีเมล์
ฯลฯ
4. ด้านบนจะเรียกว่าแถบสถานะ จะมีสัญลักษณ์สัญญาณมือถือ WiFi เวลา ข้อความเตือนต่างๆ การแสดงหรือซ่อนแถบสถานะให้ใช้นิ้วแตะแล้วลากนิ้วลง และแตะแล้วลากนิ้วขึ้นเพื่อซ่อนไว้เหมือนเดิม
5. บนหน้าจออาจจะมีการวาง วิตเจ๊ตแบบต่างๆ เช่น เวลา อุณหภูมิ วันที่
6. วอลล์เปเปอร์หรือพื้นหลังของหน้าจอมือถือ อาจจะเป็นภาพถ่ายเจ้าของเครื่อง แฟน ครอบครัว ภาพวิว ทิวทัศน์ หรืออาจจะใช้ภาพมาตรฐานที่มากับเครื่อง
7. ปุ่มย้อนกลับ กรณีเปิดใช้งานแอพใดๆ หรือเรียกใช้การตั้งค่าต่างๆ ให้กดปุ่มย้อนกลับ บ้าน หรือหน้าโฮม ทุกครั้งที่ทำงานใดๆ เสร็จแล้ว ให้กดปุ่มนี้กลับ บ้าน
8. ปุ่ม Home หรือ โฮม หรือ บ้าน เป็นการกลับหน้าจอหลักของมือถือ Android 4.4 นั่นเอง
9. ปุ่ม ดูรายชื่อแอพล่าสุด หรือแอพเร็วๆ นี้ที่ได้เปิดใช้งานทั้งหมด หรือกดค้างเพื่อจับหน้าจอในมือถือบางยี่ห้อ เช่น ของ ASUS
10. ค้นหาด้วย Google สำหรับการแตะและพิมพ์หรือพูดข้อความที่ต้องการค้นหา ต้องเชื่อมต่อเน็ต
11. ไอคอนแสดงจำนวนหน้าหลักหรือหน้าบ้าน มีหลายหน้าจอ ขึ้นอยู่กับธีมหรือลอนเชอร์ (Launcher) ที่ใช้งานในขณะนั้น เช่น ASUS เครื่องนี้มีหน้าบ้านหรือโฮม 7 หน้าด้วยกัน แต่บางธีมอาจจะมีแค่ 3 หน้าจอเท่านั้น การมีหน้าหลักหลายหน้า จะช่วยให้เราวางแอปชอร์ทคัทหรือวิตเจ็ตได้มากขึ้น
12. ไอคอนบางตัวจะเป็นกลุ่มแอปหรือแอปโฟลเดอร์ มีไอคอนหลายตัวรวมกันอยู่ข้างใน ซึ่งจะเป็นการจัดหมวดไอคอนให้เป็นระเบียบ เช่น ไอคอนนี้รวมเฉพาะแอพของ Google เท่านั้น เพื่อจัดแอปโดยเจ้าของเดียวกันให้อยู่ร่วมกันเพื่อความเป็นระเบียบ

 


13. แอปสกรีน จะทำหน้าที่เข้าสู่หน้าจอแสดงรายชื่อแอปทั้งหมดที่ได้ติดตั้งในมือถือเครื่องนั้นๆ จะมีลักษณะเป็นไอคอนรูปจุด คล้ายตัวอย่าง มือถือแต่ละยี่ห้อไอคอนนี้จะไม่เหมือนกัน แต่เป็นไอคอนแอปสกรีนนั่นเอง

03


ตัวอย่างหน้าจอโฮมหรือหน้าบ้านมือถือยี่ห้องต่างๆ

มือถือ Android 4.4 แต่ละยี่ห้อ จะมีหน้าจอโฮม ต่างกันไป ตามแต่การออกแบบให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ส่วนประกอบต่างๆ ในหน้าจอก็ไม่ต่างกัน เพียงแต่หน้าตาไอคอน วิตเจ็ต พื้นหลังหรือส่วนต่างๆ ไม่เหมือนกัน เท่านั้นเอง
หน้าจอโฮมหรือหน้าบ้านมือถือ ASUS


หน้าจอโฮมหรือหน้าบ้านมือถือ I-mobile Android 4.4


หน้าจอโฮมหรือหน้าบ้านมือถือ HTC Android 4.4


หน้าจอโฮมหรือหน้าบ้านมือถือ Samsung Android 4.4


หน้าจอโฮมหรือหน้าบ้านมือถือ AIS LAVA Android 4.4


หน้าจอโฮมหรือหน้าบ้านมือถือ OPPO Android 4.4

 

แม้หน้าโฮมหรือหน้าบ้านจะไม่เหมือนกัน ทั้งภาพพื้นหลังและแอปไอคอน ที่แต่ละยี่ห้อ ต่างพยายามออกแบบให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ก็ทำความเข้าใจได้ไม่ยาก เพราะส่วนประกอบต่างๆ ในหน้าจอก็คล้ายๆ กัน โดยจะมีส่วนประกอบหลักคือ หน้าจอล็อกและหน้าจอโฮม หน้าจอล็อกอาจปิดการใช้งานหากขี้เกียจปลดล็อกบ่อยๆ ก็ไม่ต้องใช้ เมื่อเปิดเครื่องก็จะเข้าสู่หน้าจอโฮม ให้พร้อมใช้งานทันที

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :