บทความแนะนำแนวทางการติดตั้งแอปในมือถือ Android โดยไม่ต้องต่อเน็ต ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปจาก Google Play Store เหมาะสำหรับร้านขาย มือถือ กรณีติดตั้งแอปให้ลูกค้าจะเร็วกว่ามาก เพราะไม่มีการดาวน์โหลดแอป โดยจะติดตั้งผ่านไฟล์ apk ของแต่ละแอปที่ต้องการติดตั้ง

มือถือบางรุ่นของของ Smart True จะมีแอปต่างๆ ในรูปแบบไฟล์ apk เพื่อให้ติดตั้งเอง โดยไม่ต้องต่อเน็ต และเราก็สามารถทำไฟล์แบบ apk รวบรวม เฉพาะแอปที่จำเป็นต้องใช้มาไว้ในเครื่อง ไว้ติดตั้งให้เพื่อนๆ หรือติดตั้งให้ลูกค้าก็ได้ กรณีเปิดขายมือถือหรือซ่อมมือถือ

หัวข้อทั้งหมดในบทความ

1. รูปแบบการติดตั้ง
2. ทำเครื่องแม่แบบ
3. ถ่ายโอนแอปลงเครื่องที่จะติดตั้งแอป
4. เริ่มการติดตั้งแอปแบบไฟล์ apk

รูปแบบการติดตั้ง

การติดตั้งแอปในมือถือ Android ตามปกติเราจะต้องเชื่อมต่อเน็ต แล้วลงทะเบียนอีเมล์ Gmail จากนั้นจึงจะเข้า Play Store ไปดาวน์โหลดและติดตั้ง แอปต่างๆ ถ้าไม่เชื่อมต่อเน็ตก็จะติดตั้งแอปไม่ได้ แต่ก็ยังมีช่องทางที่สามารถทำได้ด้วยการถ่ายโอนแอปจากมือถือ Android เครื่องอื่น ส่งแอปไปให้เครื่อง เป้าหมายทำการติดตั้ง โดยอาจจะใช้แอป SHAREit ช่วยในการโอนย้ายแอปหรือถ่ายโอนผ่านบลูทูธหรือนำ SDCard ไปก็อปปี้ไฟล์โดยตรง

การทำเครื่องแม่แบบ

ก่อนเราจะต้องดาวน์โหลดแอปต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้มาติดตั้งในมือถือต้นแบบก่อน ซึ่งจะต้องมีมือถือ 2 เครื่อง โดยมือถือเครื่องที่จะทำเป็นแม่แบบ ติดตั้งแอปต่างๆ ควรเป็นเครื่องที่รองรับแอปต่างๆ ได้มากที่สุด ห้ามใช้มือถือซีพียูอินเทลอย่าง ASUS เพราะแอป ของ Microsoft อย่าง Word, Excel, Powerpoint ฯลฯ ไม่สามารถใช้งานได้
1. ในมือถือแม่แบบต้องมีหน่วยความจำรอมในเครื่องยิ่งมากยิ่งดีและสามารถเพิ่มหน่วยความจำ SDCard ได้ เพื่อจะได้ติดตั้งแอปให้มากที่สุด

2. ติดตั้งแอปที่จำเป็นทั้งหมด ในมือถือแม่แบบ ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือแอป SHAREit

4. จัดการถ่ายโอนแอปทั้งหมดเข้ามือถืออีกเครื่อง เพื่อทำเป็นไฟล์ apk โดยติดตั้งแอป SHAREit ทั้งสองเครื่องแล้วถ่ายโอนแอป ไปไว้ในอีกเครื่อง ก็จะ ได้ไฟล์แบบ apk ของแอปแต่ละตัว

5. ก็อปปี้ไฟล์ apk กลับเข้ามือถือแม่แบบ ไฟล์ apk ที่ได้นี้จะไว้ส่งให้มือถือที่ต้องการติดตั้งแอปโดยไม่ต่อเน็ต สิ่งสำคัญที่สุดก็คือแอป SHAREitต้องทำ เป็นไฟล์ apk ด้วย เพื่อความง่ายในการถ่ายโอนไฟล์ไปยังเครื่องที่จะติดตั้ง เพราะถ่ายโอนไฟล์ผ่านแอปนี้ ทำได้เร็วมากกว่าถ่ายโอนผ่านบลูทูธ

ถ่ายโอนแอปลงเครื่องที่จะติดตั้งแอป

1. ถ่ายโอนไฟล์แบบ apk ไปไว้ในเครื่องที่ต้องการติดตั้งแอปผ่านบลูทูธ
2. อาจจะติดตั้งแอป SHAREit.apk ในเครื่องที่จะติดตั้งแอป แล้วใช้แอปนี้ช่วยถ่ายโอนไฟล์ apk เข้าเครื่องที่จะติดตั้งแอป เพราะทำได้เร็วกว่าบลูทู ธมาก

เริ่มการติดตั้งแอปแบบไฟล์ apk

การติดตั้งแอปโดยไม่ต่อเน็ตจะใช้ไฟล์ apk ที่ได้ทำไว้ในมือถือแม่แบบ โดยติดตั้งดังนี้
1. เข้าการตั้งค่าก่อน แล้วแตะเลือกคำสั่ง ความปลอดภัย
2. แตะติ๊กถูก ไม่รู้จักที่มา หรือแตะ เลื่อนเปิด เพื่อเปิดใช้งาน การติดตั้งแอปด้วยไฟล์ apk ต้องตั้งค่าแบบนี้ก่อน
3. เข้าแอป ES ไฟล์ เอ็กซ์พลอเรอร์
4. เข้าไปยังโฟลเดอร์ SHAREit ไฟล์ apk จะอยู่ในนี้ ส่วนกรณีที่ใช้การส่งแอปผ่านบลูทูธ รายชื่อไฟล์ทั้งหมดจะอยู่ในโฟลเดอร์ Bluetooth
5. แตะเลือกแอปที่ต้องการติดตั้ง
6. แตะ ติดตั้ง
7. ติดตั้งเสร็จแล้วแต เสร็จ เพื่อไปติดตั้งแอปอื่นๆ ต่อไป

การติดตั้งแอปด้วยวิธีนี้จะไม่ต้องต่อเน็ต เหมาะสำหรับการติดตั้งให้เพื่อนๆ ที่มีมือถือ Android แต่ไม่ได้ต่อเน็ตใช้ซิมเน็ตแบบไม่จำกัด ก็ไม่ต้องเชื่อม ต่อเน็ตให้เสียเงิน การติดตั้งแอปให้ลูกค้าที่มาซื้อมือถือ หรือกรณีรับติดตั้งแอปก็ทำได้ง่ายกว่า เร็วกว่า เพราะไม่ต้องเสียเวลาโหลดจาก Google Playstore โดยเฉพาะหากเชื่อมต่อเน็ตค่อนข้างช้า จะเสียเวลามาก

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :