เว็บไซต์ที่เข้าใช้งานบ่อยๆ สามารถสร้างชอร์ทคัดหรือไอคอนสำหรับเรียกใช้งานแล้วเข้าเว็บได้โดยตรง จะช่วยให้การใช้งานมือถือแอนดรอยด์สะดวกมากยิ่งขึ้น และอาจจะไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปบางตัวให้รกพื้นที่มือถือด้วยเช่นกัน

 

ปัจจุบันเว็บไซต์ต่างๆ จะมีการสร้างแอปเป็นการเฉพาะของตัวเองให้ผู้ใช้ติดตั้งแอปนั้นๆ ลงในมือถือ เช่น Facebook, Yotube แม้จะมีความสะดวกแต่ก็อาจจะแลกมาด้วยความไม่สะดวกหลายอย่าง เช่น ทำให้เปลืองพื้นที่เก็บข้อมูลในมือถือ หรืออาจจะมีโฆษณาตามมา สร้างความรำคาญ
1. ตัวอย่างผู้เขียน ทำเว็บไซต์ชอร์ทคัทไว้เข้าเว็บไซต์ ธนาคารกรุงเทพ สะดวกในการเข้าใช้งาน ไม่ต้องติดตั้งแอป และไม่มีใครรู้ว่ามีบัญชีธนาคาร มีความปลอดภัยมากขึ้น
2. ตัวอย่างการสร้างเว็บไซต์ชอร์ทคัทไว้เข้าเว็บไซต์ Youtube ไม่ต้องติดตั้งแอป Youtube ให้เปลืองพื้นที่ เว็บไซต์ Facebook ก็เช่นกัน เฉพาะ 2 แอปนี้ ก็จะกินพื้นที่ไปแล้วประมาณ 400 Mb เลยทีเดียว
3. ตัวอย่างเว็บไซต์ตรวจล็อตเตอรี่ สะดวกในการเข้าใช้งานเช่นกัน

 

การสร้างชอร์ทคัทเข้าเว็บไซต์เหมาะสำหรับใครบ้าง

1. สำหรับท่านใดที่ใช้มือถือที่ไม่มีเมมโมรีการ์ด ก็สามารถลบแอป Facebook แอป Youtube ออกไปได้เลย แล้วใช้วิธีนี้แทน ประหยัดพื้นที่
2. มือถือสำหรับคนสูงวัยหรือมือใหม่ ควรสร้างแอปในลักษณะนี้ไว้ใช้งาน ดีกว่าการติดตั้งแอปโดยตรง เพราะจะไม่มีโฆษณากวนใจ และไม่เปลืองพื้นที่ ลดโอกาสเกิดปัญหา เพราะมีโฆษณาโผล่ขึ้นมา ทำให้ งงงงงงงงงง
3. ผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในการใช้แอป อย่าง Facebook ลบแอปออกไปแล้ว ก็เข้าผ่านเว็บไซต์ Chorme เพียงเท่านี้ ก็ไม่มีใครรู้ว่า เช่น Facebook (ต้องไม่ล็อกอินค้างไว้ตลอดเวลาเช่นกัน)

 

วิธีสร้างชอร์ทคัทเรียกใช้งานเว็บไซต์

1. ตัวอย่างการสร้างเว็บไซต์ชอร์ทคัทเรียกใช้งานเว็บไซต์ใดๆ เช่น Youtube แบบนี้
2. ให้แตะเข้าแอป Chorme
3. แตะและพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ เช่น youtube.com ไปยังเว็บไซต์ Youtube
4. แตะไอคอน 3 จุด มุมบนขวา
5. แตะคำสั่ง เพิ่มไปยังหน้าจอหลัก


6. แตะและพิมพ์ชื่อ เช่น Youtube แล้วแตะ เพิ่ม
7. จากนั้นก็จะได้ไอคอนสำหรับเข้าเว็บไซต์ Youtube บนหน้าจอมือถือ วิธีนี้ไม่ต้องติดตั้งแอปให้เปลืองพื้นที่


8. การสร้างชอร์ทคัทเรียกใช้งานเว็บไซต์อื่นๆ เช่น
- Facebook.com สำหรับเรียกใช้งาน Facebook ก็ปฏิบัติคล้ายกัน
- lotto.mthai.com ไว้สำหรับตรวจล็อตเตอรี่
9. อย่าง Facebook นั้น การติดตั้งแอปจะใช้พื้นที่มากถึง 300 กว่า Mb เลยทีเดียว