บทความแนะนำให้รู้จักอุปกรณ์เสริมสำหรับใช้งานกับมือถือแอนดรอยด์ ซึ่งมีมากพอสมควร อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้มือถือสามารถทำอะไร ได้มากขึ้น มีความสามารถ ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น และอาจใช้เป็นช่องทางทำมาหากินได้อีกเช่นกัน

 

อุปกรณ์เสริมสำหรับมือถือแอนดรอยด์มีมากมายหลายรายการ ซึ่งควรศึกษาไว้บ้าง เพราะอุปกรณ์บางอย่าง ก็ช่วยในการสร้างรายได้ ช่วยหาเงิน สร้างอาชีพได้เช่นกัน อย่างการมีคีย์บอร์ดบลูทูธ ก็รับบริการพิมพ์งานได้สบายๆ เป็นต้น

 

ตัวอย่างอุปกรณ์เสริมของมือถือดรอยด์

ที่วางขาตั้งมือถือหรือมือจับสำหรับมือถือ

อุปกรณ์ตัวนี้ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ทั้งเป็นที่ตั้งมือถือ เช่น ตั้งบนโต๊ะ เพื่อถ่ายตัวเอง หรือ ใช้เป็นไม้เซลฟี่ หรือ ถ่ายสถานที่ต่างๆ ถ่าย กิจกรรม เหตุการณ์ ฯลฯ มีให้เลือกตั้งแต่ราคา 100 กว่าบาท มีขนาดเล็ก พกพาสะดวก แต่ไม่มีตัวช่วยกันสั่น ดังนั้นมือจึงต้องนิ่ง กรณีถ่ายวิดีโอ เพื่อไม่ให้ภาพสั่น

 

ขาตั้งกล้องจับมือถือ

ทุกวันนี้เรานิยมถ่ายวิดีโอกันมาก ทั้งรีวิวสินค้า แนะนำสินค้าหรือบริการของตนเอง หรือทำกิจกรรม การสาธิตต่างๆ อุปกรณ์ตัวนี้จะช่วยให้ สามารถทำงานคนเดียวได้ เพราะมีรีโมทมาให้ด้วย การถ่ายวิดีโอ หรือถ่ายภาพนิ่งจึงทำได้สะดวกด้วยตัวคนเดียว การเลือกซื้อให้ซื้อรุ่นที่แถมหัว จับมือถือด้วย ไม่เช่นนั้นจะต้องสั่งซื้อเพิ่ม เสียเงินมากขึ้น และให้เลือกหัวจับมือถือที่มีลักษณะดังภาพ เพราะมีความแข็งแรง ยึดจับได้แน่น

 

ไมโครโฟนบันทึกเสียงสำหรับมือถือ

ไมโครโฟนสำหรับบันทึกเสียงเป็นอุปกรณ์ช่วยให้การถ่ายวิดีโอ และ บันทึกเสียงด้วยมือถือมีความคมชัด เสียงดังสม่ำเสมอ เพราะหากไม่มี ไมโครโฟน การถ่ายวิดีโอหากเคลื่อนมือห่างจากปาก เสียงก็จะแผ่วเบาลง นอกจากนี้ก็อาจจะใช้มือถือเพื่อบันทึกเสียง มือถือยี่ห้อดี ส่วนใหญ่จะให้ เสียงที่มีความคมชัด และ สามารถนำไฟล์เสียงที่ได้บันทึกไว้ไปปรับแต่งด้วยแอปในมือถือแอนดรอยด์ได้เลย

 

OTG สำหรับมือถือ

สำหรับมือถือที่รองรับ OTG เราก็จะสามารถนำเมาส์ คีย์บอร์ด หรือกล้องดิจิตอล แฟลชไดรว์ หรืออุปกรณ์ที่ใช้พอร์ต USB มาเชื่อมต่อผ่าน OTG ได้ เข่น ต่อเมาส์ ต่อคีย์บอร์ด ต่อกล้องดิจิตอล การ์ดรีดเดอร์ เป็นต้น ซึ่ง OTG บางแบบจะมีหัวต่อหลายหัว จึงสามารถต่อได้ทั้งเมาส์ คีย์บอร์ด แฟลชไดรว์ในเวลาเดียวกัน แปลงมือถือเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กได้เลย

 

ตัวขยายหน้าจอมือถือ

การทำงานผ่านหน้าจอมือถือที่ค่อนข้างเล็ก คงจะไม่สะดวกอย่างแน่นอน โดยเฉพาะคนมีอายุ ดังนั้นอุปกรณ์ช่วยขยายหน้าจอจึงมีความจำเป็น เพราะช่วยขยายหรือซูมหน้าจอมือถือให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยวางมือถือไว้ด้านหลังเลนซ์ขยายด้านหน้า

 

หัวชาร์จแบบแม่เหล็ก

เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานตูดชาร์จให้ยาวนานขึ้น การใช้หัวชาร์จ หรือ สายชาร์จแบบแม่เหล็กจะช่วยได้อย่างแน่นอน โดยการเสียบหัวชาร์จคา ไว้ที่ตูดชาร์จของมือถือ ไม่ต้องถอดเข้าออกบ่อยๆ สำหรับมือถือที่เริ่มชาร์จไม่ไม่เข้า ต้องขยับสายบ่อยๆ แสดงว่า หัวชาร์จเริ่มไม่ดีแล้ว ก็ควรหาซื้อ อุปกรณ์ตัวนี้มาไว้ใช้ ประหยัดเงินมากกว่าการเปลี่ยนตูดชาร์จ ซึ่งแพงกว่านี้

 

OTG การ์ดรีดเดอร์

สำหรับมือถือที่รองรับ OTG ควรซื้อ OTG การ์ดรีดเดอร์ไว้ใช้งาน ไว้อ่าน ก็อปปี้ ลบไฟล์ในแฟลชไดรว์ หรือเมมโมรี ก็อปปี้ข้อมูลในมือถือไป สำรองในเมมโมรีการ์ด เป็นต้น เนื่องจากทุกวันนี้เรานิยมถ่ายวิดีโอกันมาก ทำให้พื้นที่ในมือถือ หรือ SD Card เต็มเร็วมาก ก็ใช้อุปกรณ์ตัวนี้ช่วยใน การถ่ายโอนข้อมูลไปเก็บไว้ในเมมโมรีภายนอกได้

 

หูฟังบลูทูธ

การใช้หูฟังบลูทูธ สะดวก ไม่เกะกะ เพราะไม่มีสาย ซึ่งบางคนที่ใช้มือถือไม่ค่อยระวัง ก็มักจะทำให้หูฟังมีปัญหาเร็วมาก สายหักในบ้าง หัวขาด บ้าง หูฟังเสียเร็วมาก แต่การใช้หูฟังแบบนี้ ควรเลือกแบบมีสายคล้องคอ ป้องกัน การทำตกหล่น หรือ หาย เพราะมีขนาดเล็ก และมีโอกาสหลุด หล่นลงบนพื้น จนทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้

 

ที่ตั้งมือถือแบบตั้งโต๊ะ

อุปกรณ์ตัวช่วยให้ให้สะดวกในการดู ชม รายการต่างๆ ดูยูทูป ดูวิดีโอ ฟังเพลง หรืออ่านอีบุ๊ค หรือกรณีเล่นกีตาร์ ก็เข้าเว็บไซต์คอร์ดกีตาร์แล้ว เล่นตามคอร์ดได้เลย ไม่ต้องถือมือถือตลอดเวลา อาจจะตั้งไว้บนโต๊ะ บนพื้น

 

เคส ซอง มือถือ

มือถือมีหน้าจอเป็นกระจก มีโอกาสแตกได้ทันที หากหลุดมือ ทำตกหล่นลงพื้น โดยเฉพาะพื้นปูน แต่การใช้เคสจะช่วยป้องกันมือถือของเราได้ ลดโอกาสที่จะทำให้หน้อจอแตกร้าว หรือได้รับความเสียหาย แต่ทั้งนี้ก็อาจจะกลายเป็นข้อเสียสำหรับมือถือบางรุ่น เพราะทำให้ให้เครื่องร้อน จน ส่วนที่เป็นทัชสกรีนเผยอขึ้นมา ไม่แนบสนิทกับหน้าจอ อาจจจะต้องเจอรูเพิ่มช่วยระบายความร้อน

 

ซิมเทพ ซิมรายปี

การใช้มือถือแอนดรอยด์จำเป็นจะต้องเชื่อมต่อเน็ตตลอดเวลาจึงจะใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากต้องการความประหยัด ก็ต้องใช้ซิมเทพ ซิมเน็ตแบบรายปี จ่ายครั้งเดียว เช่น 1,550 บาท จบ ใช้ได้ 12 เดือน โดยไม่ต้องเติมเงิน ไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น ถือว่าคุ้มมาก เพราะจ่ายเพียง เดือนละ 1,550 หาร 12 เดือน เท่ากับ 129.1 บาทต่อเดือนเท่านั้นเอง

 

เมมโมรีการ์ด Micro SD Card

เมมโมรีการ์ด หรือ Micro SD Card เป็นอุปกรณ์ช่วยจัดเก็บข้อมูล เก็บไฟล์ภาพถ่าย วิดีโอ เพลง ฯลฯ มีความจำเป็น ในมือถือแอนดรอยด์ทุก เครื่องจะต้องมีเมมโมรีการ์ด เพราะการใช้มือถือ มักจะมีการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอแทบทุกวัน พื้นที่เก็บข้อมูลในมือถือจึงมีโอกาสเต็ม แต่หากมีเม มโมรีการ์ด ก็จะสามารถย้ายข้อมูลมาเก็บไว้ในอุปกรณ์ตัวนี้ได้ มือถือแต่ละรุ่นจะรองรับ SDCard ได้มากน้อยต่างกัน ก่อนซื้อมาใช้งานต้องศึกษา ให้ดีเสียก่อน ส่วนการสั่งซื้อจากเน็ต ของปลอมก็มีเยอะมาก ต้องเลือกร้านค้าที่ไว้ใจได้ โดยดูจากข้อแสดงความคิดเห็นของลูกค้าที่ได้ซื้อไปแล้ว

 

สายชาร์จมือถือ

สายชาร์จมือถือ นอกจากไว้ชาร์จแบตเตอรี่ของมือถือแล้ว ก็ยังใช้เพื่อการถ่ายโอนข้อมูล ไฟล์ รูปภาพ วิดีโอ ในมือถือไปไว้ในคอมพิวเตอร์ หรือ จากคอมพิวเตอร์เข้าสู่มือถือได้ ควรเลือกสายที่ตัวต่อแน่น หากหลวมอาจจะทำให้ชาร์จไฟไม่เข้า หรือทำให้ตูดชาร์จเสียได้ในอนาคต จากการ พยายามโยกไปมา เพื่อให้ไฟเข้า

 

ไม้กันสั่น

สำหรับคนที่เน้นการทำวิดีโอเพื่อลงยูทูป อุปกรณ์ตัวนี้มีความจำเป็น เพราะการถือมือถือด้วยมือเปล่า วิดีโอที่ได้ จะไม่ค่อยนิ่ง สั่น หรือ ขยับไป มา ทำให้มองแล้วปวดหัว เวียนหัว แต่อุปกรณ์ตัวนี้จะมีราคาค่อนข้างสูง

 

ชุดถ่ายทอดสด ไลฟ์สด

สำหรับคนที่ชอบไลฟ์สด ขายสินค้า รีวิวสินค้า จัดรายการผ่านยูทูป หรือ เฟสบุ๊ค อุปกรณ์ตัวนี้ช่วยได้มาก เพราะได้ถูกจัดไว้เป็นชุดแล้ว มีทั้งไฟ ส่องหน้า ขาตั้งมือถือ ไมโครโฟน จึงช่วยให้เกิดความสะดวกในการใช้งานอย่างมาก

 

พาวเวอร์แบงก์

สำหรับคนที่ต้องทำงานนอกสถานที่ หรือ แม้แต่การเดินทางไปทำงานทุกวัน จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ตัวนี้ไว้ติดตัว เพื่อไว้ชาร์จมือถือ เมื่อ แบตเตอรี่เริ่มลดน้อยลง เหลือประมาณ 50-70% ก็เสียบชาร์จได้เลย การปล่อยให้แบตเตอรี่หมดเกลี้ยงหรือเหลือน้อยมาก ต่ำกว่า 30% เป็น ประจำ จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว การซื้อพาวเวอร์แบงก์ ให้เลือกรุ่นที่มีความจุสูงๆ ไว้ก่อน เช่น 15,000-20,000 mAh

 

ลำโพงบลูทูธ

ลำโพงที่มาพร้อมกับมือถือ อาจจะให้เสียงที่ไม่ดังมากพอ และการเปิดลำโพงในมือถือดังจนสุด อาจจะทำให้ลำโพงแตก มีค่าซ่อมตามมา ดังนั้น ลำโพงบลูทูธจึงเป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับคนชอบฟังเพลง

 

เมาส์บลูทูธ เมาส์ไร้สาย

การใช้มือถือเพื่อทำงาน งานบางอย่างใช้เมาส์สะดวกกว่า อย่างการตัดต่อวิดีโอ ตัดเสียง ปรับแต่งเสียงที่บันทึกไว้ การแต่งภาพ ในมือถือ หรือ การทำวิดีสอนใช้แอป โดยจับภาพหน้าจอมือถือเป็นวิดีโอ พร้อมกับมีลูกศร เคลื่อนไหวไปมา ดูแล้วเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น การซื้อเมาส์เพื่อนำมาใช้ กับมือถือแอนดรอยด์ให้ซื้อรุ่นที่ไม่ต้องมีตัวรับสัญญาญ ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อกับมือถือแอนดรอยด์ได้ง่ายๆ ผ่านบลูทูธ นอกจากนี้ก่อนจะซื้อ ก็ ต้องดูเสป็คมือถือของเราก่อน มือถือเสป็คต่ำ อาจจะไม่รองรับ เมาส์ทำงานแบบขี้เกียจ ลากแล้วไม่ค่อยจะยอมขยับ และอย่าเลือกซื้อรุ่นที่มีปุ่มอยู่ ตรงนิ้วหัวแม่มือแบบนี้ เพราะจะทำให้กดพลาดไปโดนปุ่มวุ่นวายไปหมด เดี๋ยวไปหน้านั้นที หน้านี้ที แต่ก็สามารถถอดปุ่มออกได้

 

คีย์บอร์ดบลูทูธ

การมีมือถือเครื่องเดียวสามารถใช้ทำงานส่วนตัว หรือรับงานได้ ช่วยหาเงินได้ อย่างการรับพิมพ์งาน เพียงมีคีย์บอร์ดแบบบลูทูธ ก็จะสามารถ พิมพ์งาน พิมพ์เอกสารเข้าไปในแอปมือถือได้อย่างสะดวก แนะนำให้พิจารณาคีย์บอร์ดแบบพับได้เป็นตัวเลือกแรกก่อน เพราะพกพาสะดวกกว่า

 

โซล่าเซลล์สำหรับชาร์จมือถือ พาวเวอร์แบงก์

อุปกรณ์ตัวนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องทำงานนอกพื้นที่ ชอบเดินทาง ท่องเที่ยว แคมปิ้ง กางเต็นท์ เพื่อหาที่วิเวกทำงาน หรืออยู่ห่างไกลไม่มีไฟฟ้า ก็สามารถใช้พลังงานไฟฟ้า ผ่านโซล่าเซลล์ได้ เช่น ใช้ชาร์จพาวเวอร์แบงก์ ใช้หุงข้าว ใช้กับพัดลมในเวลากลางวัน หรือใช้ไฟฟ้าในเวลากลางคืน แต่ หากจำเป็นจะต้องเดินทางไปในสถานที่ไม่มีไฟฟ้า แนะนำให้ซื้อมือถือเพิ่มอีกเครื่อง ไว้สลับกันทำงาน เครื่องไหนแบตเตอรี่เริ่มเหลือน้อย ก็นำไป ชาร์จ จึงจะทำงานได้อย่างราบรื่น

 

ที่จับมือถือติดรถมอเตอร์ไซค์

สำหรับคนที่ชอบเดินทาง ต้องใช้แผนที่ หรือใช้มือถือถ่ายวิดีโอขณะเดินทาง การใช้ที่จับมือถือติดกับกระจกมองหลังของมอเตอร์ไซค์ถือว่ามี ความสะดวกมาก แต่หากใช้มือถือรุ่นที่หน้าจอไม่สู้แดด ก็ดูเหมือนว่าจะไม่มีประโยชน์เพราะอาจจะมองไม่เห็น หากจะใช้แอปแผนที่ การศึกษา แผนที่ก่อนการเดินทางย่อมจะดีกว่า ส่วนการ

 

กล้อง Action Camera

กรณีถ่ายทำวิดีโอประเภทกิจกรรม การท่องเที่ยว ขับรถ การเดินทาง กีฬา ควรใช้กล้องแบบนี้ แล้วถ่ายโอนไฟล์ไปจัดการในมือถือแอนดรอยด์ อีกที กล้องมีขนาดเล็ก พกพาสะดวก แต่ปัญหาใหญ่ก็คือ ไฟล์วิดีโอที่ได้ จะมีขนาดใหญ่มาก เนื่องจากยังไม่ถูกบีบอัด จึงสร้างปัญหาในการนำไฟล์ วิดีโอไปตัดต่อในมือถือ เพราะค่อนข้างใช้พลังงานเครื่องอย่างมาก ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว

 

ฟิล์มติดหน้าจอ

ฟิล์มติดหน้าจอมือถือแอนดรอยด์จะช่วยปกป้องหน้าจอ กรณีตกหล่น หรือป้องกันของมีคม แข็ง ขีดข่วนหน้าจอ โดยเฉพาะคนที่ไม่ใช้เคสที่มี ฝาพับด้วยแล้ว หน้าจอจะมีโอกาสเกิดริ้วรอย ได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ในยามที่มือถือตกหล่น กระแทก ฟิล์มติดหน้าจอจะช่วยปกป้องหน้าจอได้ อีกระดับหนึ่งเช่นกัน

 

เลนซ์ซูม

สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยว เดินทาง ชอบถ่ายภาพ เลนซ์ซูมแบบต่างๆ เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็น เพราะบางครั้งต้องการถ่ายภาพ คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ที่อยู่ไกลออกไป ไม่สะดวกในการเดินทางไปใกล้ๆ ก็ใช้เลนซ์แบบนี้ช่วยถ่ายภาพออกมาได้คมชัดมากขึ้น

 

สรุป

อุปกรณ์เสริมสำหรับมือถือมีหลายประเภท การจะเลือกใช้แบบใดนั้น ก็ต้องดูว่า ใช้มือถือทำอะไร หากใช้มือถือทำงาน หรือทำงานผ่านมือถือ อุปกรณ์เสริมย่อมจะมีประโยชน์อย่างมาก เช่น ต้องติดต่อลูกค้า พิมพ์ข้อความโต้ตอบบ่อยๆ การใช้คีย์บอร์ดบลูทูธ ย่อมสะดวกกว่าการพิมพ์ผ่าน หน้าจอ แต่หากจะต้องทำงานผ่านมือถือ ก็ควรมีมือถือมากกว่าหนึ่งเครื่อง เน้นจอใหญ่ กล้องชัด แบตเตอรี่อึดทน เพราะการใช้งานอยู่ตลอดเวลา แบตเตอรี่จะหมดเร็ว เครื่องไหนแบตเตอรี่เหลือน้อย ก็ใช้อีกเครื่องทำงาน ติดตั้งแอปต่างๆ ให้เหมือนกัน ก็จะทำงานได้ไหลลื่นมากขึ้น