ในกรณีที่เกิดปัญหาในลักษณะนี้ เมื่อมีการใช้แอปโทรศัพท์ โทรออก หรือ มีสายเข้ามา หน้าจอจะดับทันที ไม่รู้ว่าใครโทรมา และ ไม่รู้ว่า โทร ไปหาใคร เพราะหน้าจอดับเสียก่อน ไม่สามารถทำอะไรได้ กรณีอย่างนี้ มักจะเกิดปัญหาจากเซ็นเซอร์หน้าจอ อาจลองแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการ ทำความสะอาด หรือล้างข้อมูลแอป โทรศัพท์

 

ก่อนอื่นเราไปทำความเข้าใจกับ หลักการทำงานของหน้าจอมือถือแอนดรอยด์ เมื่อมีการโทรออก หรือ รับสาย
1. เมื่อมีการโทรออก ไปหาผู้รับ
2. ถ้าผู้รับรับสาย แต่ไม่ยกโทรศัพท์มาแนบใบหน้า หน้าจอจะไม่ดับ


3. แต่หากใช้สิ่งของ หรือ ฝ่ามือปิดส่วนบนของโทรศัพท์ หน้าจอก็จะดับ เพราะเซ็นเซอร์ตรวจพบว่า มีบางอย่างปิดบังหน้าจอ จึงดับ ซึ่งในการใช้ งานจริง เราจะยกมือถือไปแนบใบหน้า เพื่อคุยโทรศัพท์ หน้าจอจะดับ เพื่อป้องกันใบหน้าไปโดนไอคอน ปุ่มต่างๆ บนหน้าจอ นั่นเอง


4. แต่ในกรณีที่มีการรับสาย หรือ แค่โทรออก หรือมีสายเข้า หน้าจอก็จะดับทันที โดยยังไม่ได้ยกเครื่องไปแนบหน้า แสดงว่า เซ็นเซอร์ด้านบนของ มือถือ มีอะไรไปปิดบัง ปิดทับ ไว้ตลอดเวลา เช่น ฝุ่น เศษผ้า หรือกาวกรณีนำเครื่องไปซ่อม เปลี่ยนหน้าจอ เป็นต้น
5. วิธีแก้ปัญหา ก็เริ่มจากง่ายๆ ด้วย ใช้แปรงสีฟันขนอ่อน แปรงทำความสะอาด ด้านบนโทรศัพท์ เช่น ช่อง ลำโพง ซึ่งอาจจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับ การแตะ อยู่ในบริเวณนี้ หากเป็นเครื่องที่ไม่เคยซ่อม หรือเปลี่ยนหน้าจอมาก่อน ก็จะกลับไปใช้งานได้ตามปกติ

 

ล้างข้อมูลของแอป โทรศัพท์

หากทำความสะอาดแล้วก็ยังเหมือนเดิม ก็ต้องใช้วิธีล้างข้อมูลของแอปโทรศัพท์ เพราะอาจจะมีการตั้งค่าบางอย่างทำให้หน้าจอดับ ให้รีเซ็ตไป ใช้ค่าเริ่มต้นของแอป โทรศัพท์ ซึ่งมือถือแอนดรอยด์แต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกัน

ตัวอย่างมือถือ Oppo

1. แตะ การตั้งค่า
2. แตะ การจัดการแอพ
3. เลื่อนไปหาแอป โทรศัพท์ แล้วแตะเพื่อเปิด


4. ในส่วน ข้อมูล และ แคช ให้แตะ ล้างข้อมูล และ ล้างแคช ตามลำดับ

 

ตัวอย่างมือถือ Huawei

1. แตะ การตั้งค่า
2. แตะ แอป
3. แตะ แอป


4. ไอคอน 3 จุด
5. แตะ แสดงกระบวนการระบบ.
6. แตะเลือก แอป การจัดการการโทร
7. แตะที่เก็บข้อมูล เพื่อไปล้างข้อมูลและล้างแคช

 

ปัญหาคล้ายกันในมือถือ Huawei

สำหรับมือถือ Huawei ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น อาจจะมีอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดจากสาเหตุเดียวกัน ก็คือมีบางสิ่งไปปิดทับตัวเซ็นเซอร์ป้องกันการแตะ โดยจะแสดงข้อความ ห้ามปิดบังด้านบนของหน้าจอ ก็ใช้วิธีทำความสะอาดบริเวณส่วนหัว ช่องต่างๆ ของโทรศัพท์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้จอดับ เวลา โทรออก หรือ มีสายเข้า จอดับทันทีเมื่อมีสายเข้า

 

ตัวอย่างมือถือ ASUS

1. แตะ การตั้งค่า
2. แตะ แอปและการแจ้งเตือน
3. แตะ ข้อมูลแอป


4. แตะไอคอน 3 จุด มุมบนขวา
5. แตะเลือก แสดงระบบ
6. เลื่อนไปหาแอป โทรศัพท์ แล้วแตะเลือก


7. แตะ ที่เก็บข้อมูลและหน่วยความจำ
8. แตะ ล้างข้อมูล และ ล้างแคช

 

พาเครื่องไปพบช่าง

หากใช้วิธีต่างๆ ดังที่กล่าวมาแล้วไม่ได้ผล ก็ต้องพาเครื่องไปหาช่าง เพราะอาจจะมีบางอย่างเข้าไปปิดทับเซ็นเซอร์ หรือ เซ็นเซอร์ตรวจจับการ แตะ เสีย หรือเครื่องเคยแกะหน้าจอ แล้วกลับไปมีปัญหาอีกครั้ง