การอยู่อาศัยในหอพัก อพาร์ทเมนต์ บ้านเช่า หรือตึกแถว ค่าไฟฟ้ามักจะแพงกว่าบ้านธรรมดาทั่วไป ซึ่งเสียค่าไฟฟ้ากับการไฟฟ้า โดยตรง ไม่ถูกบวกค่าไฟฟ้าเพิ่ม แต่ก็มีวิธีช่วยลดรายจ่าย ช่วยประหยัดเงินหลักพันบาทต่อปีได้สบายๆ มีเงินเหลือไปใช้จ่ายอย่างอื่น ด้วยการเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าให้เหมาะสมนั่นเอง

 

อุปกรณ์ไฟฟ้ามีหลายชนิดที่ช่วยประหยัดเงินค่าไฟฟ้า หากเลือกใช้ให้เหมาะสม ก็จะช่วยประหยัดเงินได้อย่างมากในแต่ละปี ตัวอย่าง เช่น

การใช้โคมไฟและหลอดประหยัดไฟ

ภายในหอพัก แต่ละห้องมักจะใช้ไฟดวงใหญ่หลายวัตต์ กินไฟ ต้องหลีกเลี่ยง ไม่ควรใช้ อาจซื้อโคมไฟราคาถูกประมาณ 20 บาท แต่ ใช้หลอดแบบประหยัดไฟที่มีคุณภาพ ยี่ห้อยอดนิยม จะมีอายุการใช้งานนาน และทนทาน ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่วัตต์น้อย เช่น 3 วัตต์ 5 วัตต์ 6 วัตต์ แต่หากต้องใช้อ่านหนังสือ ต้องเลือกวัตต์ให้เหมาะสม ประมาณ 8-10W น้อยกว่านั้น แสงอาจจะไม่พอ อาจจะทำให้สาย ตามีปัญหาได้

การใช้หม้อหุงข้าวแบบมีซึ้งนึ่งทำอาหารได้หลากหลาย

หม้อหุงข้าวแบบนี้ค่อนข้างสารพัดประโยชน์ ขณะหุงข้าวจะสามารถนึ่งไข่ ทำไข่ต้ม ไข่ตุ๋น อาหารประเภทนึ่งไก่ ปลา หมู หรือจะทำน้ำ ร้อนไว้กินกาแฟ ทำของหวาน อุ่นอาหารสำเร็จรูป สามารถทได้หลายเมนู จึงช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า ไม่ต้องอุุ่นอาหารด้วยกระทะไฟฟ้า หาชอบกินอาหารแบบเพื่อสุขภาพ อาหารประเภทนึ่ง หม้อแบบนี้มีประโยชน์มาก

 

การใช้โน้ตบุ๊คทำงานแทนคอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่

คอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่ใช้พลังงานไฟฟ้ามาก จึงไม่ควรใช้ โน้ตบุ๊คจะประหยัดค่าไฟฟ้ามากกว่า เลือกรุ่นที่มีลำโพงในตัว ไม่ต้องต่อ ลำโพงภายนอก จะทำให้กินไฟมากขึ้น และเลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่ใหญ่เกินไปนัก ปัจจุบันเรานิยมดูทีวีย้อนหลัง ดูวิดีโอผ่านเว็บไซต์ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้ทีวี หรือหากจะต้องใช้ทีวี ก็มีทีวีบ็อกซ์ที่สามารถเชื่อมต่อกับโน้ตบุ๊คได้ ดูผ่านโน้ตบุ๊ค ไม่ต้องใช้ทีวี หน้าจออาจ จะเล็กกว่า แต่จะสามารถทำงานอื่นไปพร้อมกับการดูทีวีได้ บันทึกรายการทีวีไว้ดูย้อนหลังก็ได้

ใช้มือถือหรือแท็บเล็ตทำงานแทนโน้ตบุ๊ค

การใช้มือถือหรือแท็บเล็ต ก็สามารถทำงานหรือใช้งานแทนโน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ได้เชนกัน ประหยัดค่าไฟฟ้าอย่างมาก หากเลือกรุ่นที่สามารถใช้ OTG ต่อเมาส์ ต่อคีย์บอร์ด ได้ ก็สามารถแปลงร่างป็นคอมพิวเตอร์มินิได้เลย หรืออย่างน้อยก็ใช้คีย์บอร์ดบลู ทูธได้ สะดวกเวลาพิมพ์ข้อความ พิมพ์รายงาน แชท ไม่ต้องแตะที่หน้าจอ

 

หลีกเลี่ยงเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่

เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่กินไฟฟ้า เช่น ตู้เย็น ไมโครเวฟ เตาอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกหลายชนิด ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างสูง จำเป็นต้องหลีกเลียง ก็จะช่วยประหยัดเงินค่าไฟฟ้าได้

 

ใช้พัดลมขนาดเล็กแทนพัดลมเพดาน

พัดลมเพดานจะมีขนาดใหญ่และกินไฟฟ้ามากกว่า พัดลมขนาดเล็ก ซึ่งช่วยประหยัดไฟฟ้ามากกว่า อีกทั้งยังช่วยลดความร้อนได้ดี กวา อย่างการนำพัดลงไปตั้งไว้ตรงหน้าต่าง หรือระเบียงเพื่อดูดลมเย็นเป่าเข้ามาในห้องจะเย็นกว่าการเปิดพัดลมเพดาน เพราะจะเป็น การดูดความร้อนจากเพดานเป่าลมร้อนเข้ามา ทำให้ร้อนกว่า กินไฟมากกว่า

เรื่องความร้อนภายในห้อง จำเป็นต้องดูทำเลของหอพัก อพาร์ทเมนต์หรือบ้านเช่าให้ดี บ้านเช่าแบบไหนร้อนไม่ร้อน ต้องศึกษาหา ข้อมูลเพราะหากตำแหน่งที่ตั้งไม่ดี จะมีปัญหาความร้อน และมีปัญหากับค่าไฟฟ้าที่ลดยาก เพราะต้องเปิดตลอดเวลาเนื่องจากความ ร้อนภายในห้อง

 

นอนเวลา 22:00-05:00 หลีกเลี่ยงการนอนดึก

การนอนช่วงเวลาตั้งแต่ 22:00 น. อาจจะตื่นประมาณ 04:00 น. เป็นต้นไป จะเป็นช่วงเวลานอนที่ดีกว่าที่สุด การนอนดึก หากมี เวลานอนน้อยๆ ช่วงเวลาที่ดีที่สุด ก็ไม่ควรเกินเที่ยงคืนและตื่นหลังตีสาม เป็นต้นไป เพราะเป็นช่วงเวลาที่ตับเริ่มทำงาน ขับสารพิษออก จากร่างกาย แต่ถ้านอนตั้งแต่เวลา 22:00 เป็นต้นไป ก็จะดีกว่า

การนอนดึก ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพ และยังเปลืองค่าไฟฟ้ามากกว่า บางคนชอบทำงานกลางคืน นอนกลางวัน ซึ่งร่างกายจะสึกหรอ ทรุดโทรมมากกว่า เพราะร่างกายไม่ได้มีเวลาซ่อมแซมรักษาตัวเอง ซึ่งจะต้องเป็นเวลากลางคืนที่อวัยวะภายในจะเริ่มทำงาน

 

ใช้เสื้อผ้าที่ไม่ค่อยยับ ไม่ต้องรีดบ่อย

มีเสื้อผ้าหลายแบบที่ไม่ยับง่ายๆ รีดครั้งเดียว ก็ใส่ได้นาน เนื้อผ้าดี เสื้อผ้าแบบนี้ จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า ไม่ต้องใช้เตารีด อาจจะ จ้างรีดบ้าง นานๆ ที เสื้อผ้าแบบนี้ จะมีวิธีซัก วิธีตาก ที่จะทำให้ไม่ยับ ในการซักห้ามบิดเสื้อผ้าเพื่อน้ำออก ควรสะบัด เวลาตากก็จัดรูป ให้เข้าที่ แห้งแล้วจะไม่ยับมาก ดูแล้วไม่น่าเกลียดสำหรับการใส่ในชีวิตประจำวัน แต่ทั้งนี้ต้องรู้จักเลือกเนื้อผ้า ตัวไหนซักแล้วยับ ย้วย เสียรูปทรง ไม่ควรใช้ หากนึกไม่ออกว่าควรใช้เสื้อผ้าแบบใด ลองเปิดตู้เสื้อผ้าแล้วพิจารณาให้ดี ต้องมีสักตัวที่มีคุณสมบัติดังที่ได้กล่าว มา

 

การเลือกหอพัก อพาร์ทเมนที่มี Wi-Fi ฟรี

สำหรับที่พักอาศัยที่มีอินเตอร์เน็ตฟรีหรือ Wi-Fi ให้บริการนั้น ก็จะช่วยประหยัดค่าชั่วโมงอินเตอร์เน็ต เดือนละหลายร้อยบาทได้ เช่นกัน อาจจะมีปัญหาช้าบ้าง แต่ก็สามารถสมัครแพ็คเกจสำรองในราคาประหยัดเพื่อใช้ในกรณีเน็ตหอพักมีปัญหา ช้า หรือไม่สามารถ ใช้งานได้ เช่น True 199 บาท ใช้ไม่อั้น 30 วัน แม้จะลดความเร็วเหลือ 128 kbps หลังจากหมดโปรโมชันเน็ตความเร็วสูง 500 MB แล้ว ความเร็วที่เหลือนั้นก็เพียงพอสำหรับการติดต่อกันทาง Line หรือดูวิดีโอ Youtube หรือเล่น Facebook

 

จัดโต๊ะทำงานให้มีแสงสว่างเพียงพอ

เมื่อจัดโต๊ะทำงานให้มีแสงสว่างมากเพียงพอ ก็ไม่จำเป็นจะต้องเปิดไฟ ช่วยให้ประหยัดค่าไฟ นอกจากจัดโต๊ะทำงานแล้ว การจัด เวลาอ่านหนังสือหรือทำงานช่วงกลางวัน ก็จะช่วยประหยัดไฟได้เช่นกัน หากนอนเร็ว 3-4 ทุ่มเข้านอน ตื่นตี 4 ตี 5 ก็จะใช้ไฟฟ้าไม่ มากนัก

 

วิธีประหยัดเงินค่าไฟฟ้าสำหรับชาวหอพักยังมีอีกหลายวิธี แต่แค่นี้ก็น่าจะช่วยประหยัดเงินในแต่ละปีได้หลายพันบาทอย่างแน่นอน อาจจะไม่สามารถทำได้ทุกวิธีดังที่กล่าวมา แต่อย่างน้อย ก็ควรจะรู้เอาไว้บ้าง เพราะหากเป็นนักเรียนนักศึกษาหรือคนทำงาน การอยู่ อาศัยกว่าจะเรียนจบ ใช้เวลาหลายปี หรืออาจจะทำงานเป็นสิบปี ก็น่าจะช่วยประหยัดเงินหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว