ปลั๊กไฟเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จำเป็นจะต้องใช้เพื่อต่อพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่างๆ ปลั๊กไฟมีหลายแบบ การเลือกหามาใช้งาน จึงต้องศึกษาหา ข้อมูลบ้าง เพื่อให้ได้ปลั๊กไฟที่ใช้ได้สะดวก และ ปลอดภัย

 

ทำความรู้จักปลั๊กไฟแบบต่างๆ

ปลั๊กไฟมีหลายแบบ จำเป็นจะต้องศึกษา เพื่อจะได้เลือกมาใช้งานให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ไฟฟ้า ตัวอย่างเช่น

 

ปลั๊กพ่วงหนึ่งช่อง มีสวิทซ์

ปลั๊กไฟแบบนี้จะมีราคาไม่แพง เริ่มต้นตั้งแต่ 20 บาท ขึ้นไป หาได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท ราคาถูก จะมีสวิทซ์เปิดปิด ไม่มีฟิวส์ ควรใช้เป็น ปลั๊กพ่วง และใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟวัตต์น้อย เช่น หลอดไฟ ชาร์จมือถือ พัดลม ตัวอย่างใช้กับพัดลมแบบตั้งโต๊ะ ที่มีสวิทซ์ที่อยู่ด้านหลัง ใช้ งานยาก การใช้สวิทซ์แบบนี้จะช่วยให้ใช้พัดลมได้สะดวกขึ้น หรือกรณีต่อหลอดไฟไว้นอกบ้าน ก็ไม่ต้องเสียเวลาชักปลั๊กไปออกทุกครั้ง ใช้การปิด เปิดสวิทซ์ที่ปลั๊กพ่วงแบบนี้ได้เลย

 

ปลั๊กพ่วงหนึ่งช่องแบบนี้หากจะใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าวัตต์สูง อย่าง หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เตารีด เตาไมโคเวฟ เตาอบ แนะนำให้ใช้ปลั๊กพ่วงที่มี คุณภาพที่ดี ซึ่งจะมีราคาสูงขึ้น การใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จะต้องใช้งานบ่อยๆ อย่างหม้อหุงข้าวไฟฟ้า จะไม่เสียเวลาถอดปลั๊กทุกครั้ง ช่วยให้ใช้งาน ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

 

ปลั๊กไฟไว้ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าวัตต์สูง

เครื่องใช้ไฟฟ้าวัตต์สูง เช่น หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เตารีด เตาไมโคเวฟ เตาอบ กาต้มน้ำไฟฟ้า ควรใช้ปลั๊กไฟที่มีคุณภาพที่ดี มีสวิทซ์ มีฟิวส์ตัดไฟ มใช้สายไฟเส้นใหญ่กว่าปลั๊กไฟราคาถูก ปลั๊กไฟแบบนี้จะมีความปลอดภัยและมีราคาจะค่อนข้างสูงด้วยเช่นกัน แต่คุณภาพก็ตามราคา อย่างตัวนี้ ใช้งานมาเกิน 20 ปี แล้ว ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

 

 

ปลั๊กไฟไว้ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าวัตต์ต่ำ

ปลั๊กไฟฟ้าแบบนี้ราคาถูกกว่าแบบใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าวัตต์สูง เหมาะไว้ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่กินไฟมาก เช่น พัดลม ชาร์จมือถือ ปลั๊กแบบนี้ คุณภาพตามราคา รูเสียบปลั๊กหลวมเร็วมาก จึงไม่ควรถอดปลั๊กเข้าออกบ่อยๆ ควรมีปลั๊กพ่วงแบบนี้

 

 

ปลั๊กไฟฟ้าราคาถูก ไม่มีสวิทซ์ ไม่มีฟิวส์

ปลั๊กไฟฟ้าแบบนี้ราคาถูก ไม่มีสวิทซ์ หรือ ฟิวส์ ควรใช้ต่อพ่วงกับปลั๊กไฟที่มีฟิวส์อีกที เพื่อความปลอดภัย อาจจะใช้ตัวปลั๊กพ่วงที่มีสวิทซ์เปิดปิด แยกก็ได้ การใช้งานในลักษณะนี้ อาจจะมีอุปกรณ์หลายตัวมาพ่วงกัน แต่อุปกรณ์แต่ละตัวราคาไม่แพง

 

ปลั๊กไฟตั้งเวลาได้

การใช้งานปลั๊กไฟกับเครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิด ที่ต้องการความปลอดภัย หรือความสะดวกในการเปิดปิดไฟฟ้าอัตโนมัติ ก็ควรใช้ปลั๊กไฟฟ้าแบบ ตั้งเวลาได้ หรือทามเมอร์ปลั๊ก เช่น การใช้หม้อต้มน้ำ การทำอาหารประเภทต้มใช้เวลานาน ซึ่งอาจจะลืม ก็ทำให้หม้อไหม้ได้ การหุงข้าวด้วยหม้อ หุงข้าว ก็อาจจะตั้งเวลาไว้สัก 30 นาที เมื่อข้าวสุกแล้ว ก็จะตัดไฟเอง หรือ กรณีปิดเปิดไฟฟ้าหน้าบ้าน หลังบ้าน ในบ้าน ปลั๊กแบบนี้ เหมาะสำหรับ คนขี้ลืม ไม่อยากเสี่ยงทำให้เกิดไฟไหม้

 

ปลั๊กไฟรุ่นใหม่ มีที่ชาร์จแบบ USB

สำหรับปลั๊กไฟฟ้ารุ่นใหม่จะมีที่ชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้าแบบ USB ไว้ชาร์จมือถือ ลำโพงบลูทูธ แต่การชาร์จมือถือ การใช้ที่ชาร์จที่มีกับเครื่อง ย่อม จะดีกว่าแน่นอน

 

เลือกใช้งานปลั๊กไฟแบบไหนดี

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาปลั๊กไฟไว้ใช้งาน ควรพิจารณาปลั๊กที่มีคุณภาพไว้ใช้ได้ ซึ่งจะมีราคาสูงกว่า แต่คุณภาพดีกว่าแน่นอน ใช้งานได้เป็นสิบปี โดยมีคุณสมบัติต่างๆ ที่ควรพิจารณา เช่น
1. สายไฟเส้นใหญ่ มีความทนทาน
2. มีสวิทซ์แยก ทุกช่อง
3. มีฟิวส์
4. รูเสียบมีความทนทาน ไม่หลวมเร็วเกินไป ซึ่งมักจะพบในปลั๊กราคาถูก ซึ่งอาจจะต้องรื้อออกมาปรับตั้งให้แน่นอยู่บ่อยๆ
5. ปลั๊กที่สามารถตั้งเวลาได้ กรณีจะต้องทำอาหารด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัย