การเลือกใช้อุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เหมาะสม จะช่วยประหยัดเงินค่าไฟฟ้าต่อปีได้ไม่น้อย โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีสมาชิกมาก หรือการอยู่ในสถานที่ที่คิดค่าไฟฟ้าแพงกว่าการไฟฟ้าโดยตรง อย่างอพาร์ทเมนต์ หอพัก บ้านเช่า วิธีลดค่าไฟฟ้าง่ายๆ ก็จะเน้นใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟน้อยลง ซึ่งมีหลายอย่างที่ช่วยได้

 

 หากสถานที่ที่อยู่อาศัยนั้นมีการคิดค่าไฟแพงกว่าการไฟฟ้า หรือ ในบ้านแม้จะเสียค่าไฟโดยตรงกับการไฟฟ้า และมีค่าไฟต่อเดือนค่อนข้างสูง ก็ถึงเวลาที่จะต้องหาวิธีลดค่าไฟ ซึ่งทำได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น

 

การใช้ Notebook หรือ แท็บเล็ต แทนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะนั้นกินไฟพอสมควร ทั้งตัวเครื่อง ทั้งจอ ขณะเปิดคอมพิวเตอร์ หลายคนอาจจะไม่เคยออกไปยืนดูมิเตอร์วัด ไฟ ก็เลยไม่รู้ว่าหมุนเร็วช้าแค่ไหน ในบ้านหากมีคอมพิวเตอร์แบบนี้หลายเครื่อง ค่าไฟฟ้าแพงแน่นอน

 

ทางเลือกในการลดค่าไฟแนะนำให้ใช้โน้ตบุ๊คหรือแท็บเล็ต เพราะประหยัดไฟฟ้ากว่ามาก เครื่องเล็กก็จะยิ่งประหยัดค่าไฟฟ้า โดยเฉพาะแท็บเล็ต ประหยัดไฟฟ้ามากที่สุดในอุปกรณ์กลุ่มนี้ แถมยังพกพาสะดวกกว่าเช่นกัน

 

ใช้พัดลมขนาดเล็กประหยัดค่าไฟฟ้ามากกว่าพัดลมขนาดใหญ่

การใช้พัดลมขนาดเล็กจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้ามากกว่าพัดลมขนาดใหญ่ โดยเฉพาะพัดลมเพดานซึ่งจะใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่า กรณีเป็นตึก ก็ยังทำให้ห้องร้อนขึ้นอีกด้วย เพราะอาจจะดูดความร้อนที่ตึกเก็บไว้ เข้ามาภายในห้อง

 

พัดลมตั้งพื้นที่ตัวเลือกที่ดี ควรเลือกรุ่นที่มีคุณสมบัติต่อไปนี้
1. สามารถปรับระดับความสูงได้หลายระดับ พัดลมแบบนี้มีประโยชน์มาก กรณีอากาศภายนอกเย็นแต่ไม่มาก การอยู่ในตึกในห้องอาจจจะค่อนข้างอุ่นถึงร้อน ก็ใช้การดูดอากาศเย็นจากข้างนอกเข้ามาก หรือดูดอากาศในห้องออกไปได้ โดยอาจเลือกตำแหน่งพัดลมไว้ตรงบานเกล็ดหรือระเบียงหลังห้อง
2. เน้นพัดลมขนาดเล็กประหยัดไว้ก่อน
3. เน้นพัดลมที่ปรับส่ายได้
4. เน้นพัดลมยี่ห้อที่ไว้ใจได้ เพื่อความทนทาน

 

หลอดไฟ แบบต่างๆ มีผลต่อค่าไฟฟ้า

หลอดไฟมีหลายแบบ หลอดฟลูออเรสเซนต์แบบยาวรุ่นเก่าที่ไม่ใช่แบบ LED จะกินไฟมากกว่าแบบสั้น แต่ทั้งสองแบบก็กินไฟมากกว่าหลอดกลม ต้องเลือก ให้เหมาะสม จะช่วยประหยัดเงิน เวลาเปิดไฟแต่ละแบบ ให้เดินไปดูมิเตอร์วัดไฟเพื่อดูว่า หมุนเร็วหรือช้าแค่ไหน จะได้เลือกได้เหมาะสม โดยเฉพาะการอยู่หอพัก หลอดไฟเพดานแบบเก่า ไม่ควรเปิด ควรหาโคมไฟมาใช้งานแทน

 

หลอดกลมมีหลายแบบก็ต้องเลือกให้เหมาะสมเช่นกัน เช่น แบบ 60 W กินไฟฟ้า มากกว่า แบบ 8 W แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าความสว่าง เพียงพอหรือไม่ แสงไม่พอ ไม่ดีต่อสายตา หลอดกลมยังมีหลอดแบบ LED ที่ประหยัดไฟมากยิ่งขึ้น เป็นอีกทางเลือก

 

ส่วนกรณีที่จะต้องเปิดไฟนอกบ้าน ก็มีทางเลือกที่ประหยัดมากขึ้นอย่างการใช้ไฟโซลาเซลล์ เพื่อให้มีอายุการใช้งานยาวนาน แนะนำดังนี้
1. เลือกรุ่นที่มีไฟให้ 2 ดวง ขึ้นไป ซึ่งจะให้แบตเตอรี่ที่มีความจุสูงมากขึ้น แต่การใช้งานจริงไฟก็ยังไม่พอ เพราะชาร์จไฟได้น้อย ไฟอาจจะหมดก่อนใกล้สว่าง หากเป็นแบบนี้บ่อยๆ แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ดังนั้น ก็เปิดไฟไว้แค่ดวงเดียวก็พอ แบตเตอรี่จะไม่หมดเร็ว ก็จะเสื่อมช้าลง
2. เลือกรุ่นที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวเมื่อมี คน สัตว์ เดินผ่าน ไฟโซลาเซลล์แบบนี้แบตเตอรี่จะมีความทนทานใช้งานได้นานกว่า เพราะแบตเตอรี่จะไม่ถูกใช้จนหมดเกลี้ยงในแต่ละวัน

 

ใช้โคมไฟอ่านหนังสือหรือทำงานแทนการใช้ไฟติดผนัง ไฟเพดาน

การอ่านหนังสือ หรือนั่งโต๊ะทำงาน ควรเปลี่ยนไปใช้โคมไฟเป็นการเฉพาะ สะดวกในการใช้งานและช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้เช่นกัน ประหยัดกว่าการเปิดไฟเพดาน อีกทั้งยังช่วยถนอมสายตาเพราะให้ความสว่างมากกว่า เนื่องจากสามารถย้ายตำแหน่งได้ เวลาอ่าน หนังสือหรือทำงาน จึงมั่นใจว่าได้รับแสงสว่างอย่างเพียงพอแน่นอน

 

ใช้หม้อหุงข้าวแบบมีซึ้งนึ่งช่วยทำอาหารที่หลากหลาย

หม้อหุงข้าวแบบมีซึ้งนึ่งช่วยทำอาหารได้หลากหลาย โดยเฉพาะการอยู่หอพัก ช่วยประหยัดเงินค่าไฟ ค่าแก๊ส และค่าอาหาร เพราะการทำอาหารกินเองประหยัดกว่ามาก ไม่น้อยกว่าเท่าตัวเลยทีเดียวเมื่อเปรียบเทียบกับการซื้ออาหารปรุงสำเร็จ หม้อหุงข้าวไฟ้ฟ้าแบบมีซึ้งนึ่งจะสามารถทำอาหารได้หลากหลายพอสมควร เช่น
- นึ่งไข่แทนการต้ม ทำไข่ตุ๋น
- นึ่งเมล็ดธัญพีชต่างๆ ถัวลิสง มันฝรั่ง เผือก มัน
- ต้มน้ำสำหรับกินกาแฟเอาถ้วยกาแฟใส่น้ำนำไปวางในซึ้งนึ่ง เมื่อน้ำร้อนได้ที่ก็เทกาแฟซองลงไป
- การลวกผัก นำผักใส่ถ้วยวางบนซึ้ง หรือนำผักวางบนซึ้งโดยตรงก็ได้

การทำอาหารในลักษณะนี้จะต้องวางแผนว่าจะทำเมนูอะไรบ้าง ส่วนขนาดของหม้อหุงข้าว สำหรับคนโสดควรเลือกขนาด 0.6-1 ลิตร ในภาพเป็นหม้อขนาด 1 ลิตร หม้อที่มีขนาดเล็ก วัตต์น้อยก็จะยิ่งช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า ส่วนคนมีครอบครัวอาจจะเลือกขนาด 1 ลิตรขึ้นไป

 

ชนิดของข้าวสารมีผลต่อค่าไฟฟ้าเช่นกัน ผู้เขียนเคยหุงข้าวด้วยข้าวกล้องซึ่งใช้ระยะเวลานานมากกว่าข้าวจะสุก สุดท้ายต้องเลิกกิน อยู่หอพัก ค่าไฟฟ้าแพง สู้ไม่ไหว แต่ถ้าชอบอาจจะผสมเพียงเล็กน้อย หรือแช่ข้าวสารในน้ำไว้นานๆ หน่อย

 

หลีกเลี่ยงเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทเตา...

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า เตา... ไม่เพียงราคาสูง แต่ยังกินไฟด้วย เช่น เตาไมโครเวฟ เตาอบไฟฟ้า เตาไฟฟ้า เตารีด อุปกรณ์เหล่านี้ค่อนข้างกินไฟ ชาวหอพัก อพาร์ทเมนต์ ควรหลีกเลี่ยง เพราะค่าไฟฟ้าแพง หรือแม้แต่ในบ้านเรือนก็ตาม หากใช้งานบ่อยๆ ค่าไฟพุ่งแน่นอน

 

ใช้กาต้มน้ำร้อนแทนกระติกไฟฟ้า

การต้มน้ำร้อนเพื่อกินกาแฟหรือบุหมี่ควรใช้กาต้มน้ำร้อน ประหยัดไฟฟ้ามากกว่าการใช้กระติกน้ำร้อนไฟฟ้า ซึ่งควรใช้กับร้านมินิมา ร์ท เพื่อให้บริการลูกค้ามากกว่า โดยเฉพาะการอยู่ในสถานที่ที่คิดค่าไฟฟ้าแพง อย่างหอพัก และจะให้ดีควรจับคู่กับกระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิหรือกระติกน้ำร้อน ซึ่งจะสามารถเก็บความร้อนเอาไว้ได้นาน ไม่เสียเวลาต้มน้ำร้อนบ่อยๆ หรือเอาน้ำในกระบอกที่อาจจะไม่ค่อยร้อนหรือแค่อุ่นๆ เอามาต้มอีกที ก็ยังช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า เพราะจะใช้เวลาต้มน้อยกว่า เดือดเร็วกว่า

 

การใช้หลอดไฟหรือการเปิดไฟแบบอัตโนมัติ

การใช้หลอดไฟที่มีตัวเซ็นเซอร์เปิดหรือปิดอัตโนมัติ แบบใช้แสง จะช่วยประหยัดค่าไฟ เพราะการลืมปิด หรือบางทีต้องออกไปต่าง จังหวัด จำเป็นต้องเปิดไฟทิ้งไว้ วิธีนี้เปลืองค่าไฟไม่น้อย อุปกรณ์ประเภทนี้ยังมีแบบโซล่าเซลล์ ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ คุ้มค่าอย่างมาก เพียงแต่ต้องเลือกตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสม ให้แสงสว่างได้เพียงพอ

 

ไฟโซลาเซลล์จะมีระบบการเปิดไฟแบบอัตโนมัติ เช่น เมื่อเริ่มมืดลง ไฟจะสว่าง แต่อาจจะดัดแปลงระบบนี้ไปใช้กับอุปกรณ์อื่น เช่น เปิดพัดลมแทนการเปิดไฟ กรณีมีสัตว์เลี้ยงที่ต้องเปิดพัดลมให้ในเวลากลางคืน หรือใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นนอกเหนือจากการเปิดไฟ ก็ใช้จากแผงโซลาเซลล์แทน เพียงแต่จะต้องใช้กับพัดลมขนาดเล็ก

 

ใช้ไฟจากโซลาเซลล์ในเวลากลางคืน

ในช่วงกลางวันเน้นใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถชาร์จไฟจากแผงโซลาเซลล์ได้ เช่น ไฟส่องสว่าง พัดลม กลางวันชาร์จ กลางคืนเปิดใช้งาน ไม่ต้องใช้ไฟบ้าน ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้อีกที สำหรับใครที่มีคนสูงวัยบ้านอยู่ต่างจังหวัด บ้านสวน การทำระบบแบบนี้ไว้ก็ดี ไม่ต้องเปิดปิดเอง 

 

เลือกขนาดตู้เย็นให้เหมาะสม

ตู้เย็นเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็น แต่การมีตู้เย็นจะมีค่าไฟเพิ่มขึ้นประมาณ 100 บาทหรือมากกว่านี้ ตามขนาดใหญ่หรือเล็กของตู้เย็น การเลือกขนาดให้เหมาะสมจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้อีกเล็กน้อย เลือกยี่ห้อรุ่นยอดนิยม ขายต่อได้ จำนำได้ด้วยนะ

 

การใช้เตาแก๊ส เตาแก๊สกระป๋องทำอาหาร

การใช้เตาแก๊สทำอาหาร ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้ามากกว่าการใช้กระทะไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ทำอาหารแบบไฟฟ้า โดยเฉพาะชาวหอพัก อยู่บ้านเช่า ค่าไฟฟ้าแพง วิธีนี้จะช่วยประหยัดค่าไฟได้แน่นอน ทำอาหารเล็กๆ น้อย ในหนึ่งเดือนจะใช้แก๊สไม่เกิน 2 กระป๋อง ไม่เกิน 100 บาทสำหรับค่าแก๊ส แต่หากใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ค่าใช้จ่ายเกิน 100 บาทแน่นอน

 

การใช้เตาแก๊สอาจจะมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ค่อนข้างสูง ทั้งราคาเตาแก๊สและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น หม้อหรือกาต้มน้ำ กระทะ แต่อุปกรณ์เหล่านี้ ก็มีค่าใช้จ่ายเพียงครั้งเดียว ใช้ได้เป็นสิบปี ถ้าเลือกยี่ห้อที่ดีหน่อย ในระยะยาวถือว่าประหยัดกว่ามาก

 

เปลี่ยนเวลาเข้านอน เข้านอนให้เร็ว

วิธีนี้ดีต่อสุขภาพของตัวเองและการเงิน เพราะการนอนเร็วทำให้สุขภาพแข็งแรงกว่า ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าด้วย เพราะไม่ต้องเปิดไฟ เปิดทีวี หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ เป็นอีกวิธีที่ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ง่ายที่สุด และทำได้ทันที ไม่ต้องใช้เงินแต่อย่างใด 

 

สำหรับวิธีช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าก็มีหลายแบบ ชอบแบบไหนอย่างไร ก็เลือกได้ตามความสะดวกในการใช้งาน โดยเฉพาะชาวหอพัก หรือ การอยู่ในสถานที่ที่คิดค่าไฟฟ้าแพงกว่าปกติ จำเป็นต้องคิดให้มากในเรื่องนี้ เพราะหากมีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชิ้น จะช่วยประหยัด เงินได้หลักหลายร้อยหรืออาจจะถึงหลักพันบาทต่อเดือนได้เลยทีเดียว เชียวนะ