ความอยากรวย ยิ่งรวยเร็วๆ รัวๆ เป็นความต้องการของทุกคน แต่สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือการทำความรู้ความเข้าใจเรื่อง ความร่ำรวย คุณสมบัติของคนที่มีโอกาสรวย ประวัติชีวิตของคนรวย วิธีสร้างความร่ำรวย ปัญหาที่เกิดจากความร่ำรวย และการดูแลความร่ำรวยให้ คงอยู่นานๆ ฯลฯ

 

 

ความร่ำรวย มีองค์ประกอบหลายอย่างในตัวเองมากกว่าที่คิด ซึ่งต้องอาศัยการศึกษาหาความรู้ เพื่อความเข้าใจ เพราะความรวยไม่ ใช่จะสร้างได้ง่ายๆ และไม่ใช่ทุกคนจะสามารถรวยได้ และไม่ใช่ทุกคนที่รวยแล้วจะมีความสุข อย่างที่หลายคนเข้าใจ เมื่อศึกษาให้เข้าใจ แล้ว ก็น่าจะช่วยคลายความทุกข์ใจเมื่อรู้สาเหตุแล้วว่าทำไมตัวเองถึงไม่รวยสักที

 

คุณสมบัติของคนที่มีโอกาสรวย

ไม่ใช่ทุกคนจะมีโอกาสรวย คนจะรวยนั้นต้องมีคุณสมบัติพิเศษของคนรวย เช่น
1. อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะ ซึ่งย่อมจะสอนวิธีหาเงิน ใช้เงิน บริหารเงิน หรือรับสืบทอดกิจการและอย่างน้อยก็ย่อมจะได้รับมรดกมี โอกาสร่ำรวยเร็วกว่าคนทั่วไป
2. มีความรู้ ความเชี่ยวชาญที่สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ไม่ใช่ความรู้รอบตัว เอาไว้คุยโต โอ้อวด เช่น รู้ว่าวิดีโอใน Youtube มี อะไรบ้าง เรื่องไหน รู้หมด ในขณะที่อีกคนรู้วิธีสร้างวิดีโอ แบบไหนทำได้หมด ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเป็นแบบแรก จึงยากที่จะหาเงินและ รวย
3. มีความรู้ มีความสามารถ มีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เป็นพนักงานที่มีความโดดเด่นกว่าคนอื่น เพราะมุ่งจะรวย จึงทุ่มเทลง มือทำ พัฒนาตนเอง เพื่อให้การงานก้าวหน้า แต่คนส่วนใหญ่มีแต่ความอยาก อยากก้าวหน้า แต่ไม่ลงมือทำ
4. สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน การเข้าถึงแหล่งเงินทุน ก็จะสามารถลงทุนขยายกิจการให้ร่ำรวยแบบรัวๆ ไปได้เรื่อยๆ
5. มีโค้ช มีที่ปรึกษาการเงิน การจะรวยต้องมีโค้ช ที่เก่งการเงินให้คำปรึกษา หากกำลังทำกิจการ เจ้าหน้าที่ธนาคาร ก็ช่วยได้ เพราะมี ฝ่ายที่ดูและให้คำปรึกษาด้านนี้ หรือหาผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ซึ่งทุกวันนี้หาไม่ยาก
6. มีคนอุปถัมภ์ค้ำชู มีพ่อยก แม่ยก มีคนช่วยยกให้สูงขึ้น เจริญขึ้น เดินคนเดียวเดี่ยวๆ ยากจะรวย การเรียนรู้วิธีบริหารคนเพื่อให้มีคน มาช่วยทำงาน เป็นเรื่องที่จะช่วยให้รวยเร็วกว่า การทำงานคนเดียว
7. มีระเบียบวินัยทางการเงินและการใช้ชีวิต คุณสมบัติข้อนี้ เศรษฐีมีกันทุกคน แต่คนส่วนใหญ่นั้นตรงกันข้าม
8. มีชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ซึ่งชีวิตย่อมจะมีปัญหาน้อยกว่าคนธรรมดา และมีเวลาที่จะทำอะไรได้มากกว่า ในช่วงกำลังตั้งตัว กำลัง จะรวย หากใช้ชีวิตเรียบง่าย จะเป็นประโยชน์มากกว่า ชีวิตซับซ้อน มีสมบัติมาก กิ๊กมาก ฯลฯ ยอมจะสร้างความปวดหัวมาก คนรวย ระดับโลก อย่าง วอเรน บัฟเฟด นั้นใช้ชีวิตเรียบง่าย พอเพียง
9. ไม่ตามสังคม กระแสนิยม วัตถุอย่างขาดสติ
10. ลงทุนกับความรู้เพื่อสร้างโอกาสรวยเพิ่มยิ่งขึ้น
11. มีบุญ เกิดมาเพื่อรวยโดยแท้
12. มีคู่ชีวิตที่ช่วยกันทำมาหากิน ไม่ใช่มาแย่งกิน แย่งใช้ และมีลูกหลานที่ดีเช่นกัน ไม่ใช่เกิดมาเพื่อช่วยผลาญเงิน
13. อยู่ในสังคมที่เอื้อให้ร่ำรวย ไม่ใช่ชวนกินใช้เงิน ชวนเที่ยว บันเทิง บางคนสามารถตั้งตัวได้ง่าย เมื่อคิดจะทำกิจการใดๆ ก็มีคนรอบ ข้างให้การสนับสนุน เพราะเห็นในความตั้งใจทำงานทำการ มีแหล่งเงินทุนให้หยิบใช้ ตั้งตัวได้เร็วมาก เงินทุนหลักล้าน หาได้แค่เอ่ยปาก ไม่กี่คำ ไม่ต้องลำบากไปง้อธนาคารหรือแหล่งเงินทุนที่ไหน
14. เป็นคนที่มีความคิดบวก คิดสร้างสรรค์ มุ่งมั่นที่จะรวยและลงมือทำอย่างต่อเนื่อง โดยไม่สนใจว่า ในทุกข้อที่กล่าวมาทั้งหมด ว่าตัว เองจะมีคุณสมบัติหรือไม่ สักวันก็ต้องรวย
ฯลฯ

คราวนี้ก็ลองมาดูตัวเราเองว่า มีคุณสมบัติของคนรวยหรือไม่ คนส่วนใหญ่นั้นมีโอกาสรวย มีฐานะที่มั่นคง แต่จะมาช้าหน่อย ก็คือ เมื่ออายุมากขึ้น ภาระต่างๆ เลี้ยงดูลูก ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ฯลฯ หมดไปแล้ว ก็จะเริ่มสร้างฐานะ และร่ำรวยสักพักใหญ่ ก่อนจะเริ่มจนลง อีกครั้ง เมื่อเริ่มเจ็บป่วยหรือลูกหลานรุมทิ้งสมบัติ

 

งานที่มีโอกาสสร้างความร่ำรวย

นอกจากคุณสมบัติประจำตัวแล้ว งานที่ทำอยู่หรือกำลังจะทำ สายงานที่กำลังเรียนอยู่นั้นก็มีผลต่อความร่ำรวยเหมือนกัน เช่น
1. ตัวอย่างงานที่ยากจะสร้างความร่ำรวย เช่น การเป็นช่างตัดเสื้อ ทำคนเดียว ไม่มีลูกน้อง โอกาสรวยยาก อาจจะไม่ง่าย เพราะความ สามารถในการรับงานทำได้จำกัด เช่น บางวันอาจจะตัดเย็บได้แค่ตัวเดียว ชุดเดียว หรืออย่างมาก 2 ชุด เป็นต้น
2. การขายเสื้อผ้า รับมาขายไป จะมีโอกาสรวยได้มากกว่าช่างตัดเสื้อ เพราะสามารถจ้างคนอื่นมาทำงานแทนได้ หากมีทุนมากก็ สามารถรับซื้อเสื้อผ้าได้มาก มีโอกาสทำเงินได้มากขึ้น เร็วขึ้น
3. กรณีเป็นโรงงานผลิตเสื้อเอง ขายเอง ก็จะมีโอกาสขายได้มากกว่า ทำกำไรได้มากกว่า ช่างเย็บเสื้อ หรือพ่อค้าที่รับเสื้อผ้ามาขาย เพราะรับเองเต็มๆ
4. การขยายกิจการ เช่น หาตัวแทนขายเสื้อผ้าที่ได้ผลิตขึ้นมา ก็จะยิ่งมีโอกาสสร้างความร่ำรวยมากยิ่งขึ้น เป็นทั้งโรงงานผลิตเสื่อผ้าเอง ขายเองด้วย มีทั้งตัวแทนขายอีกต่างหาก

ทั้ง 4 ข้อ ก็คงจะช่วยให้มองออกว่า งานที่เราทำอยู่นั้น มีโอกาสรวยได้หรือไม่ เปรียบเทียบตำแหน่งงานของเรา กับทั้ง 4 ข้อที่กล่าวมา เป็นช่างตัดเสื้อ เป็นเจ้าของโรงงาน เป็นพนักงานในโรงงาน เป็นพนักงาน เป็นมนุษย์เงินเดือน เป็นตัวแทนขาย กรณีทำงานประจำ หาก ไม่หาทางสร้างรายได้เสริม ก็ยากที่จะรวยได้

 

การศึกษาการบริหารเงิน ต่อยอดความรวย

เมื่อมีรายได้ จากการทำงาน มีเงินเพิ่มขึ้น คนรวยจะหาวิธีบริหารเงิน ให้เงินเพิ่มขึ้น หรือใช้เงินช่วยทำงาน ต่างจากคนที่ไม่รวยสักที ส่วนใหญ่จะคิดหาวิธีใช้เงินอย่างเดียว รถเก่าแล้ว มือถือเก่าแล้ว ..ยเก่าแล้ว เปลี่ยนดีกว่ามั้ง 1. ตัวอย่างการนำเงินไปฝากธนาคาร จะให้ดอกเบี้ยต่อปี แต่น้อยมาก เงิน 100 บาทได้ดอกเบี้ยประมาณ 75 สตางค์ 1000 ได้ 7 บาท 10000 ได้ 70 100000 ได้ 750 2. แต่การนำเงิน 100,000 บาท ไปซื้อสลากออมสิน มีโอกาสทำเงินได้มากกว่านั้น บางคนถูกรางวัลบ่อย บางปีทำเงินได้ 5000 บาท เลยทีเดียว 3. บางคนนำเงินไปต่อยอด ขยายกิจการ ก็จะยิ่งสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 5. บางคนนำเงินไปลงทุนด้านอื่น เช่น เล่นหุ้น ซื้อบ้าน ที่ดินไว้ขายทำกำไร ซื้อมาขายไป ฯลฯ ก็มีแต่ทำกำไรมากยิ่งขึ้น

การบริหารเงินจะช่วยให้มีเงินเพิ่มขึ้นมาได้ แต่คนส่วนใหญ่เน้นนำเงินไปซื้อความสุขให้ตัวเอง ซื้อรถยนต์ ซื้อวัตถุ หรือสร้างความสุข ให้กับตัวเอง โดยไม่นำเงินไปต่อยอดสร้างความร่ำรวย มีแต่ทำให้เงินหมดไปในอนาคต แต่คนรวยจะมุ่งใช้เงินสร้างความมั่งคั่งให้มันคง ก่อน แล้วค่อยหาความสุขให้ตัวเอง

 

สรุป

เมื่อมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความร่ำรวย เรื่องเงินๆ ทองๆ การหาเงิน การบริหารเงิน แล้ว ก็จะช่วยให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น ว่า มีคุณสมบัติของคนที่จะมีโอกาสรวยหรือไม่ งานการที่ทำอยู่มีโอกาสรวยได้มากน้อยเพียงใด และมีเงินแล้วรู้จักบริหารหรือไม่ เมื่อรู้ว่าตัว เองเป็นอย่างไร มองภาพออก ก็จะไม่ทุกข์ใจที่ไม่ร่ำรวยสักที รู้สาเหตุ และเลือกที่จะมีชีวิตตามแนวทางของตัวเองได้อย่างมีความสุข โดย ไม่จำเป็นต้องร่ำรวย

เพราะทุกคนบนโลกนี้ ไม่สามารถรวยได้หมดทุกคน หากพากันรวยถ้วนหน้า โลกนี้คงจะแย่ ทรัพยากรจะถูกทำลายมากมายขนาด ไหน เพราะเมื่อร่ำรวยแล้ว แต่ละคนก็จะซื้อรถยนต์หรูๆ สร้างบ้านหรู สะสมวัตถุ สร้างสิ่งที่อำนวยความสะดวกของตนเอง และความไม่ รู้จักพอ หลายคนก็ทำลายทรัพยากรธรรมชาติไปอย่างมาก บ้านคนรวยหนึ่งหลัง รถคนรวย 1 คัน บางทีก็มากกว่ารายรับของคนทั้งหมู่ บ้าน ทั้งชีวิต

และสิ่งสำคัญมาก คนที่จะรวยได้นั้น ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อโลก หากใช้ความได้เปรียบ สร้างความรวยเพิ่มขึ้น ไม่รู้จัก พอ ก็จะเบียดเบียนชีวิตอื่นอย่างมาก

ความจริงอย่างหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือ ความร่ำรวย ไม่สามารถสร้างความสุขอย่างยั่งยืนได้ เพราะความสุขจริงๆ ต้องมาจากข้างในใจ เราเอง ถ้ารู้จักพอ ก็มีความสุข ถ้าไม่รู้จักพอ มีแค่ไหนก็ยังทุกข์อยู่ดี ชิมิ