ก่อนจะปลูกต้นไม้ ดอกไม้ สารพัดสารพันในบ้านหรือบริเวณ จำเป็นต้องศึกษาและวางแผนจะปลูกแบบไหน อย่างไร การดูแล รดน้ำ ตัดหญ้า ใส่ปุ๋ย เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา โดยเฉพาะปัญหาระหว่างเจ้าของบ้านทะเลาะกันเอง เกี่ยวกันดูแล

 

นอกจากการดูแลต้นไม้ ดอกไม้ ในบ้านแล้ว ปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งก็คือเจ้าของบ้านอาจจะมีปัญหากันเอง อีกคนชอบต้นไม้ อีกคน อาจจะไม่ชอบ หรือเกี่ยงกันดูแล อีกคนบอกว่าชอบ อีกคนก็ว่ารก แต่ตอนแรกรักกันดี จะทำอะไรก็ยอมให้ทำ พอโปรโมชันเริ่มหมดก็ อาจจะเป็นเรื่อง

 

ข้อดีข้อเสียของการปลูกต้นไม้แบบต่างๆ

การปลูกต้นไม้ ดอกไม้ในบ้านมีหลายแบบ ตามแต่ความชอบของเจ้าของบ้าน สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ก็คือ ข้อดีข้อเสียแต่ละแบบ เพราะ การปลูกต้นไม้จะมีภาระในการดูแลตามมา

 

เน้นพื้นที่โล่งๆ ปลูกหญ้าและปลูกต้นไม้ใหญ่

บางคนนั้นชอบโล่งๆ ไม่ชอบปลูกต้นไม้ ดอกไม้ในบ้าน เพราะพื้นที่โล่งๆ นั้นดูแลง่ายกว่า บางคนก็ปูพื้นหินปูคอนกรีตรอบบ้าน เพราะแม้จะเหลือพื้นที่เพียงเล็กน้อย แต่หากมีหญ้าขึ้นมาก็ตัดกันไม่ไหวเหมือนกัน โดยเฉพาะคนเมืองเพราะการตัดหญ้าก็ต้องมีที่ทิ้ง กลายเป็นปัญหาและภาระ ต้องหาที่ทิ้งหญ้าหรือเศษกิ่งไม้

จัดสวน1

 

การปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้าน

หากต้องการปลูกต้นไม้ ดอกไม้ในบริเวณบ้าน ควรจัดสรรพื้นที่ให้ดี ควรเน้นความเป็นระเบียบเพื่อความง่ายในการดูแลรดน้ำ ใส่ปุ๋ย ตัดแต่ง ตัดหญ้า จะทำได้ง่ายกว่าการปลูกผสมปนเปกันไปทั่ว โดยเฉพาะคนทำงานด้วยแล้ว จะเสียเวลามาก จากการได้ช่วยเพื่อนบ้าน รดน้ำต้นไม้ซึ่งปลูกทั่วไปในบริเวณบ้าน ซึ่งต้องใช้เวลาวันละไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงขึ้นไป เสียเวลาทำมาหากินพอสมควร

จัดสวน2

 

การปลูกแบบอิสระตามใจตัวเอง

หลายคนเน้นปลูกแบบตามใจตัวเอง อยากปลูก อยากจัดสวนอย่างไรก็ทำตามใจ ไม่มีการวางแผน การปลูกแบบนี้จะสร้างปัญหาใน การดูแล การปลูกไม้ดอก ไม้ประดับมีทั้งลงดิน ใส่กระถาง แบบแขวน ปลูกแบบนี้จะเหนื่อยในการดูแลอย่างมาก แต่ก็เหมาะสำหรับร้าน อาหาร ร้านกาแฟ เพราะช่วยดึงดูดลูกค้าได้ บางคนเปลี่ยนรูปแบบบ่อยๆ มีมุมถ่ายภาพสวยๆ ให้ลูกค้า

จัดสวนปลูกต้นไม้3

 

การทำสวนหย่อมปลูกให้เป็นระเบียบ

การทำสวนหย่อมอาจเป็นทางเลือกที่ดี จัดไว้สักมุม ทำเป็นสวนเล็กๆ ไว้นั่งเล่น จิบกาแฟ จะมีความเป็นระเบียบมากกว่า เพราะบางคน นั้น ชอบพื้นที่โล่งๆ ไม่ชอบต้นไม้มากนัก แต่ก็อยากจะมีสักมุมเป็นพื้นที่สีเขียว สวนเล็กๆ ไว้นั่งผ่อนคลาย ไม่ได้ต้องการปลูกทั่วพื้นที่ เต็มบ้าน อาจจะทำสวนเล็กๆ หลังบ้าน หรือหน้าร้าน

ปลูกต้นไม้จัดสวน

 

การปลูกต้นไม้ลงกระถาง

การปลูกแบบนี้จะดูแลง่าย เน้นดูแล ใส่ปุ๋ยรดน้ำเฉพาะในกระถางเท่านั้น สามารถจัดวาง ย้ายตำแหน่งได้ตามใจชอบ ไม่เบื่อ ซ้ำ ซากอยู่แต่ตำแหน่งเดิมเหมือนการปลูกลงดิน

การปลูกต้นไม้มีหลายแลล แต่การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ผล หรือไม้ชนิดใดก็ตามในบริเวณบ้าน ต้องนึกถึงปัญหาในการดูแลที่จะ ตามมาด้วย ต้นไม้ใหญ่บางประเภทใบร่วงมาก กวาดกันไม่หวาดไม่ไหว บางชนิดดอกเยอะและร่วงลงพื้น หรือแม้แต่การปลูกหญ้า ทำ สนามหญ้า ก็ยังตัดกันไม่ไหว ดังนั้นจะปลูกแบบไหนอย่างไร จำเป็นต้องคิดถึงการดูแลเป็นเรื่องสำคัญ ต้องมาก่อนเรื่องอื่น