การปลูกต้นไม้ใหญ่ในที่ดินมีหลายชนิดที่นิยมปลูกกัน เรื่องนี้จำเป็นต้องศึกษา โดยเฉพาะการจัดการกับต้นไม้ในภายหลัง การตัด การนำไปใช้ประโยชน์ เพราะนอกจากต้นไม้ที่เราปลูกเองแล้ว ก็จะมีต้นไม้ที่จะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ บางชนิดอาจจะกำจัดยากมาก แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นก็คือ ในวันที่ต้องการตัด เรามักจะไม่สามารถทำเองได้ เพราะอายุเริ่มมากแล้ว จำเป็นจะต้องจ้างคนอื่น

 

ต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกไว้ จะมีช่องทางทำเงิน สร้างรายได้หลายแบบ แต่สิ่งที่ต้องคิดให้ให้ไกลๆ ออกไป ก็มีหลายเรื่องเกี่ยวกับต้นไม้ที่ปลูกไว้ เช่น

การตัดต้นไม้ในอนาคต

ต้นไม้ที่ปลูกไว้กว่าจะโตก็ต้องใช้เวลาเป็นสิบปี ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นเจ้าของอาจจะแก่ชราจนไม่สามารถทำอะไรเองได้ หรือเจ้าของที่อาจจะเป็นผู้หญิง ก็จะยิ่งลำบากในการจัดการ การตัดต้นไม้ การดูแล ดังนั้นจึงต้องศึกษาในเรื่องนี้ให้ดี จะเตรียมรับมืออย่างไร บางคนต้องยอมให้คนอื่นมาตัดไม้ไปฟรีๆ เพราะพื้นที่กลายเป็นป่า การจ้างตัดก็มีค่าใช้จ่ายสูง ไม่สามารถจัดการเองได้ เป็นรายจ่ายที่จะตามมา ต้นไม้ใหญ่หนึ่งต้นมีค่าตัดหลักพันบาท

 

การขายต้นไม้

ต้นไม้ที่ปลูกไว้นั้นการขายมีหลายแบบ ขายเพื่อนำไปทำไม้อัดหรือกระดาษ โดยไม้ยูคาจะได้ราคามากที่สุดเมื่อเทียบกับไม้ชนิดอื่น แต่ปัจจุบันก็มีไม้เศรษฐกิจที่กำลังรอให้มีการเปลี่ยนแปลงกฏหมายให้สามารถปลูกและตัดได้ เช่น ไม้พะยูง ไม้ยางนา เพราะไม้เหล่านี้มีเนื้อแข็ง ใช้ในการก่อสร้างหรืองานไม้ มีมูลค่าสูงกว่า อย่างไม้พะยูงต้นหนึ่งอาจจะมีราคาหลายแสนบาทเลยทีเดียว ก่อนปลูกเพื่อนำไม้ไปใช้งาน ก็ต้องพิจารณาชนิดของไม้ที่สามารถปลูกและตัดได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่จะดีที่สุด ไม่เช่นนั้นหากต้องการใช้เงินก็จะไม่สามารถทำอะไรได้ ทั้งนี้ก็ต้องศึกษาในเรื่องการจ้างตัดเช่นกัน

 

การปลูกต้นไม้เพื่อตัดกิ่งไว้เผาถ่าน

บางคนเน้นปลูกต้นไม้เพื่อตัดกิ่งมาเผาถ่านขาย เพราะได้ราคากว่าการตัดขายทั้งต้น เพียงแต่ก็ต้องเลือกชนิดของไม้ที่โตเร็วและเหมาะสำหรับการเผาถ่าน ทำฟืน อย่างต้นกระถินณรงค์ ข้อดีของการตัดเฉพาะกิ่งจะง่ายกว่าการตัดต้นไม้ทั้งต้น แต่ก็ไม่ง่ายอยู่ดีหากเจ้าชองเป็นผู้หญิง และการเผาถ่าน ก็ต้องมีพื้นที่กว้างพอสมควร เพื่อไม่ให้ควันไปรบกวนเพื่อนบ้าน

 

การปลูกไม้เอาไว้สร้างบ้านในอนาคต

การปลูกต้นไม้ไว้สร้างบ้านในอนาคต จำเป็นต้องวางแผนระยะยาวพอสมควรและจะต้องเลือกไม้ที่เหมาะสำหรับการสร้างบ้านเรือน อย่างไม้สัก สะเดา จะปลูกแบบใดก็ต้องศึกษาถึงการขออนุญาตตัด จะต้องเสียค่าค้อนตีตราหรือแจ้งเจ้าหน้าที่มากน้อยเพียงใด ควรเลือกไม้ที่ไม่ต้องขออนุญาตจะเป็นการดีกว่า

 

นอกจากนี้ก็ต้องศึกษาในเรื่องชนิดของไม้ ความแข็งแรง ไม้บางชนิดเหมาะสำหรับทำเสา บางชนิดใช้ทำพื้น บางชนิดใช้ทำฝา เป็นต้น เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องศึกษา เพราะเรื่องแบบนี้ผิดพลาดไม่ได้ เนื่องจากกว่าต้นไม้จะโตและสามารถใช้งานได้จะต้องใช้ระยเเวลาเป็นสิบปี

 

 

วิธีการแปรรูปต้นไม้แบบต่างๆ

ไม้แต่ละชนิดสามารถนำไปแปรรูปได้หลายแบบ บางคนปลูกยางพารา เมื่อเริ่มแก่มาก ไม่ค่อยมียางแล้ว ก็จะขายเหมาทั้งไร่เลย ให้มาตัดเอง ราคาแล้วแต่จะตกลงกัน

 

การปลูกไม้ผล

ไม้ผลมีหลายชนิด การปลูกเพื่อทำเงิน ก็มีหลายวิธี บางคนปลูกไว้แล้วตอนกิ่งขาย บางคนซื้อกิ่งตอนมาเพาะให้โตแล้วล้อมขาย ซึ่งก็จะมีชาวสวนที่ต้องการทำสวนทางลัด เน้นการซื้อต้นไม้ที่โตพอสมควร ไปลงพื้นที่ไม่ต้องเริ่มจากการปลูกต้นเล็กๆ

 

ต้นไม้กว่าจะโตและสามารถใช้งานได้ ไม่ว่าจะตัดมาทำสิ่งก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์หรือตัดเพื่อขาย ก็ตาม จะต้องใช้ระยะเวลาหลายปี เกินสิบปีขึ้นไป จึงจะได้ต้นไม้ที่มีเนื้อได้คุณภาพตามที่ต้องการ จึงต้องวางแผนการปลูก การบริกาาจัดการตั้งแต่ยังไม่ลงมือปลูก เพราะหากพลาดไปแล้ว อาจจะไม่มีโอกาสแก้ตัว เพราะเจ้าของก็อายุมากแล้ว หากจะปลูกอีกรอบ ก็คงไม่ได้เห็นต้นไม้เติบโต คงจะตายไปเสียก่อน