Step 22 การผลิตแผ่นซีดี
ขอเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่าการปั๊มหรือแสตมป์ เมื่อบันทึกลงแผ่นซีดีและเป็นต้นฉบับ ที่สมบูรณ์ นิยมเรียกแผ่นที่ได้นี้ว่าแผ่น Master ซึ่งต้องทำไว้ 2 ชุด ชุดแรกนำไปแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ที่ กระทรวงพาณิชย์ กรมทรัพย์สินทางปัญญาที่เมืองนนท์ ไปทางสนามบินน้ำ
ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาจะออกใบรับรองความเป็นเจ้าของสิทธิให้คุณ 1 ชุด ถ่าย เอกสารสำรองไว้แล้วนำตัวจริงไปติดต่อปั้มแผ่นกับบริษัทที่ให้บริการด้านนี้เช่น บ.ออนป้าที่ ช่องนนทรี พระราม 3 หรือลองค้นหาผู้ให้บริการรายอื่นๆ ค่าใช้จ่าย 1000 แผ่น ต่อ 13,000 บาท ขึ้นไป กล่องอีกประมาณ 2 - 4 บาท ส่วนปกค่าพิมพ์ก็อยู่ประมาณ 4 - 10 บาท ปกแพงหน่อย ต้อง สืบราคาค่าพิมพ์จากโรงพิมพ์หลายๆ ที่ รวมทุนตกประมาณ 18 - 25 บาท ถ้าทำเยอะจะถูกกว่านี้ คิดดูก็แล้วกันว่าซีดีเพลงสมควรจะโดนก็อปปี้หรือไม่ ดีนะตอนนี้ราคาถูกลงมาก ก็ทุนแค่นั้นเอง ลงทุนน้อยมาก เอาเป็นว่า คุณทำแผ่นต้นฉบับให้ได้ก่อน แล้วอีเมล์หรือจดหมายมาคุยกันก็ได้ ถ้ายัง ไม่เข้าใจ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

Step 23 ช่องทางในการจำหน่าย
มีอยู่หลายบริษัทที่ทำหน้าที่จัดจำหน่ายโปรแกรม CAI บางเจ้าสั่งเดือนละ 400 - 500 แผ่น แผ่นละ 499 x 400 แผ่น คิดเป็นเงินประมาณ 199,600 บาท ล้อเล่นครับ อย่าเพิ่งตาโตขนาดนั้น ราคาส่งจริง ๆ อยู่ไม่ถึงร้อย ประมาณ 80 - 90 บาท เท่านั้นเอง คนรวยคือพ่อค้าคนกลาง เรื่องราคา ไม่สำคัญ เรื่องสำคัญอยู่ที่โปรแกรมต้องขายได้ ต้องเป็นที่น่าสนใน ไม่เช่นนั้น คุณก็ต้องตามง้อบริษัท พวกนี้พอสมควร เขาต้องเล่นตัว เพื่อจะได้บีบราคาส่งให้น้อยลง ก็เข้าใจเพราะซื้อไปแล้วเขาก็เสี่ยง ถ้าขายไม่ได้ก็แย่
ถ้าไม่อยากขายส่งก็ฝากขายตามร้านขายซีดีต่างๆ แบบนี้เรากำหนดราคาส่งเอง จะอยู่ที่ ประมาณ 100-300 แล้วแต่โปรแกรม ถ้าไม่ค่อยมีคู่แข่งก็อาจส่งมากกว่านี้ ก็คงจะแล้วแต่คุณอยาก จะกำหนดราคาสักเท่าไร up to you!
ตัวแทนจำหน่ายก็มีหลายที่ เปิดหนังสือนิตยสารคอมพิวเตอร์ดูว่าบริษัทอื่นๆ ให้บริษัทใด ขายให้บ้าง ก็ติดต่อบริษัทนั้นๆ