Article Index

ตัวอย่างการสร้างเคลื่อนไหว Avi ด้วย Camtasia
เป็นโปรแกรมสร้างไฟล์ภาพเคลื่อนไหวแบบ Avi เหมาะสำหรับการสร้างบทเรียนช่วยสอนวิธี ใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นรูปแบบของซีดีสอนที่วางจำหน่ายในท้องตลาด
กำหนดการทำงานของโปรแกรม
ก่อนใช้งานก็ต้องกำหนดคุณสมบัติบางอย่างเสียก่อน เพื่อให้ได้ภาพที่ตรงความต้องการ

กำหนดเกี่ยวกับ Input และ Output

อินพุทเป็นข้อมูลที่ต้องการจับภาพ จะจับภาพแบบใด จับทั้งหน้าจอ จับภาพเฉพาะตำแหน่ง ที่ได้มาร์คไว้ ส่วนเอาท์พุท เป็นการจัดการกับข้อมูลที่ได้เช่นบันทึกเป็นไฟล์เก็บไว้
1. คลิกเมนู Capture>>Output>>File เพื่อจับเป็นไฟล์
2. คลิกเมนู Capture>>Input แล้วคลิกเลือกคำสั่งต่างๆ เช่น
- Screen จับภาพทั้งหน้าจอ
- Windows จับเฉพาะหน้าจอที่กำหนด
- Region จับเฉพาะตำแหน่งที่ได้มาร์คไว้
- Fixed Region จับภาพเฉพาะตำแหน่งที่ได้มาร์คไว้และจับภาพตามขนาดที่กำหนด
3. ในการจับภาพเพื่อใช้งานจริง ให้จับภาพไว้ที่ขนาด 640x480 Pixels อาจจะเลือก Fixed Region แล้วกำหนดขนาด Width=640 และ Height=480 เป็นค่าที่เหมาะสมที่สุด


กำหนดเกี่ยวกับ Effects

ลักษณะของเอฟเฟ็คต์ จะเป็นลูกเล่นที่สามารถเพิ่มเติมลงไปในไฟล์ภาพเคลื่อนไหวที่ได้ เช่น แสดงวันที่เวลาไว้ในไฟล์ หรือแสดงชื่อโลโก้ของผู้จัดทำไว้ในไฟล์ ให้รู้ว่าเป็นของใคร ใครเป็นคนทำ
1. คลิกเมนู Effices>>Settings
2. ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมา จะมีอยู่ 5 แท็ป ที่เป็นเอฟเฟ็คต์ที่สามารถกำหนดค่าได้
3. Annotation กำหนดเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการให้ปรากฏในไฟล์ภาพเคลื่อนไหวที่ได้ เช่น วันที่ ข้อความเกี่ยวกับผู้จัดทำ
4. Cursor กำหนดเกี่ยวกับลักษณะของเคอร์เซอร์หรือตัวลูกศร ถ้าเป็นการจัดทำบทเรียน สอนวิธีใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ก็ควรกำหนดเกี่ยวกับเคอร์เซอร์
5. watermark ลายน้ำแสดงความเป็นเจ้าของ อาจฝังโลโก้ของคุณลงไปกับไฟล์ก็ได้
6. Zoom กรณีที่ต้องการซูมขณะจับภาพ
7. กำหนดค่าต่างเสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม OK
8. แค่นี้ยังไม่จับ ให้คลิกเมนู Effices แล้วคลิกติ๊กถูกตัวเลือกที่ต้องการด้วยเช่น Effects>> Annotation>>Add Caption จากนั้นจึงเริ่มจับภาพ


กำหนดคุณลักษณะของไฟล์ Avi

เมื่อจับภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรมนี้ ก็จะได้ไฟล์ภาพเคลื่อนไหวแบบ Avi ในส่วนนี้จะเป็น การกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติบางอย่างของไฟล์ Avi ที่ควรทำก่อนเริ่มต้นจับภาพ เช่นกำหนดจำนวน เฟรม คุณภาพเสียง เป็นต้น
1. คลิกเมนู Options>>Preferences...
2. แท็ปแรก Avi ให้กำหนดเกี่ยวกับคุณภาพของไฟล์ Avi อาจคลิกที่ Auto Configure เอา เครื่องหมายถูกออกไป
3. คลิกปุ่ม Video Setup จากนั้นก็คลิกเลือกลักษณะการบีบอัดไฟล์ตามต้องการ เช่น Microsoft Video1 ในการทำงานจริง คงต้องลองเลือกหลายๆ แบบแล้วจึงจับภาพ
4. กำหนดเกี่ยวกับคุณภาพเสียง โดยคลิกปุ่ม Audio Setup
5. ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมา คลิกเลือกรูปแบบของเสียงเช่น PCM และคุณสมบัติ เช่น 8,000 kHz, 16 Bit Mono ต้องลองทดสอบหลายๆ แบบเช่นกัน แต่ไม่ควรเลือกคุณภาพเสียงที่ดีมาก นัก 11,000 kHz 16 Bit Mono ก็น่าจะพอแล้ว ไม่อย่างนั้นขนาดไฟล์จะใหญ่มาก ถ้ามีบทเรียนจำนวน มาก ก็คงไม่พอดีในหนึ่งแผ่นซีดีแน่นอน

6. คลิกแท็ป File เพื่อกำหนดเกี่ยวกับไฟล์ ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถตั้งชื่อไฟล์แบบอัตโนมัติได้ ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ชื่อไฟล์ด้วยตนเองทุกครั้งที่บันทึกเสียง
7. คลิกเลือก Automatic File Name ในช่อง Prefix ให้คลิกและพิมพ์ชื่อไฟล์ เช่น Avi เมื่อจับ ภาพ โปรแกรมก็จะตั้งชื่อไฟล์ avi001.avi, avi002.avi ......
8. คลิกปุ่ม Browse เพื่อเลือกโฟลเดอร์ไว้เก็บข้อมูล
9. คลิกแท็ป HotKey เพื่อเลือกปุ่มไว้ใช้งาน ค่ามาตรฐานก็คือ F5 สำหรับการเริ่มต้นจับภาพ และ F9 สำหรับหยุดการจับภาพ ก็เป็นค่าที่ดีอยู่แล้ว

10. คลิกแท็ปโปรแกรม แล้วคลิกติ๊กถูกตัวเลือกต่างๆ ตามลำดับ เสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม OK
11. คราวนี้ก็เริ่มต้นจับภาพ คลิกเลือกไอคอนรูปไมค์ด้วย ถ้าต้องการจับภาพเคลื่อนไหว พร้อมเสียง จากนั้นก็กดปุ่ม F5 ที่แป้นพิมพ์ เริ่มต้นจับภาพ เสร็จแล้วก็กดปุ่ม F9 หยุดการทำงาน