การซื้อรถยนต์มือสองและใช้งานอย่างมีความสุข จำเป็นต้องศีกษาหาข้อมูลก่อน โดยเฉพาะประสบการณ์จากคนที่เคยใช้รถ เพราะ หากไม่เคยใช้มาก่อน อย่างไรก็นึกไม่ออกแน่นอน บทความนี้อาจจะเป็นแนวทางให้ผู้สนใจ สามารถใช้รถอย่างมีความสุข ซื้อรถและได้ รถที่ตรงตามต้องการ

 

 

ตัวอย่างเคล็ดลับการซื้อรถมือสองและใช้รถยนต์แบบต่างๆ

ซื้อเมื่อพร้อม และจำเป็นต้องใช้จริงๆ

รถยนต์จะมีค่าใช้จ่าย ภาษี พ.ร.บ. ค่าประกันภัย ค่าน้ำมัน การซ่อมบำรุง และรายจ่ายอื่นๆ หากไม่มีความจำเป็นต้องใช้ หรือมี ความจำเป็นแต่ยังไม่พร้อมในเรื่องการเงิน ก็ควรหลีกเลี่ยง และรอให้พร้อม เพราะเมื่อมีรถยนต์แล้ว รายจ่ายต่างๆ ที่ตามมา อาจจะทำ ให้ไม่สามารถตั้งตัวสร้างความมั่นคงในชีวิตได้ง่ายๆ อย่างการผ่อนรถ 1 คันเป็นระยะเวลา 5-6 ปี นั่นหมายถึงเงินที่จะหายไปหลาย แสนบาท เลยทีเดียว

 

ใช้รถช่วยทำงานหาเงิน ใช้รถเพื่อทำมาหากิน

ลองเปลี่ยนความคิดจากซื้อรถไว้ใช้งาน เป็นการซื้อรถเพื่อช่วยทำมาหากิน เช่น เปิดท้ายขายของ หรือหาวิธีใช้เงินแบบอื่นๆ ซึ่งจะ ช่วยให้ใช้รถอย่างมีความสุข ไม่มีปัญหาเรื่องรายจ่ายที่มากับรถยนต์ รถเลี้ยงตัวเองได้

 

รถมือสองต้องซ่อมให้เป็น

การซ่อมรถยนต์มือสอง เป็นเรื่องสำคัญ อย่าคิดว่าซื้อมาเพื่อซ่อม แต่ต้องซ่อมในลักษณะการสร้างรถเพื่อให้สมบูรณ์ใกล้เคียงรถใหม่ ก็จะใช้งานอย่างมีความสุข ไม่เสียจุกจิก รำคาญใจ การซ่อมให้ซื้อะไหล่เอง แล้วหาร้านซ่อม ไม่เช่นนั้น อู่จะบวกราคาเพิ่มอย่างน้อยก็ เท่าตัว บวกค่าแรงอีกต่างหาก การซ่อมอะไรไปบ้างต้องจดรายละเอียด และต้องซ่อมเป็นส่วนๆ ให้จบ เช่น ช่วงล่าง เครื่องยนต์ แอร์ ระบบไฟฟ้า

 

บันทึกการซ่อมอย่างละเอียด

การใช้รถยนต์มือสอง เมื่อมีการซ่อมอะไรไปบ้าง ให้จดบันทึกอย่างละเอียด เวลาขายต่อจะง่ายกว่า รถที่ไม่มีประวัติ ไม่รู้ประวัติ ขาย ยากกว่า เพราะผู้ซื้อรู้ว่ารถอยู่ในสภาพไหน จะมีรายจ่ายอะไรต้องไปทำต่อบ้าง

 

เน้นรถตลาด รุ่นยอดนิยมเท่านั้น

เลือกรถยอดนิยมเท่านั้น การซื้อรถยนต์มือสอง โดยเฉพาะรถคันแรก ห้ามซื้อตามใจตัวเอง ต้องใช้เหตุผลเหนืออารมณ์ อยากได้รถ ตามความชอบ รอคันที่สอง เมื่อการเงินพร้อมแล้ว การเลือกยี่ห้อและรุ่นยอดนิยม เวลาขายต่อจะขายง่ายกว่า เพราะรถยนต์ทุกคัน เมื่อถึงเวลาก็ต้องขาย

 

เครื่องยนต์ขนาดเล็กประหยัด

สำหรับรถมือสองคันแรกให้เน้นประหยัดเข้าไว้ เครื่องยนต์เล็กๆ ก็พอ เพื่อความสะบายใจใช้งานกันได้ยาวๆ ไม่ต้องกังวลกับค่าเชื้อ เพลิง รถยนต์เครื่องใหญ่ราคาถูก หลายคนเห็นแก่ของถูก ซื้อมาแล้วก็ติดแก๊ส แต่ก็ยังเอาไม่รู้ ซึ่งจะสร้างปัญหาให้เมื่อต้องการขายต่อจะ ขายยาก และราคาตกมาก ถูกกดราคามาก

 

เน้นรถซื้อง่ายขายง่าย

อย่าเล่นรถแปลกประหลาด ซึ่งรถเหล่านี้บางยี่ห้อ บางรุ่นราคาถูกมาก อย่าใช้ เพราะจะทำให้เสียเวลาซ่อม หาอะไหล่ หาอู่เฉพาะทาง อู่รถทั่วไปไม่อยากซ่อม เพราะอะไหล่หายาก ทำให้เสียเวลา สู้ไปซ่อมรถตลาดดีกว่า ประหยัดเวลาได้เงินเร็ว หากเป็นรถคันแรก ต้อง เน้นรถที่ซื้อง่าย ขายง่ายเท่านั้น

 

เลือกรถให้เป็น ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์

การเลือกรถยนต์สักคัน หากต้องการใช้แบบไม่มีปัญหา ก็ดูแค่รถตลาดก็พอ ซึ่งก็มีรุ่นยอดนิยมเพียง 2 ยี่ห้อดังเท่านั้นเอง เช่น Vios หรือ City ส่วนรถเครื่องใหญ่กว่านั้น หากไม่มีปัญหากับค่าน้ำมัน ก็เลือกได้ตามใจชอบ แต่รถประหยัดน้ำมันควรจะมีติดบ้านไว้สักคัน บางคนตำแหน่งงานดี มีค่าน้ำมัน แต่ก็ไม่เสมอไป หากจะต้องเปลี่ยนงาน แล้วสวัสดิการบางอย่างถูกตัดไป ก็จะทำให้ไม่สามารถใช้งาน รถที่กินน้ำมันได้ และหากเป็นรถคันแรกในบ้าน ก็ต้องรถตลาดเท่านั้น

 

หารถยนต์ซ่อมเสร็จแล้ว

มีรถยนต์หลายคันที่เจ้าของซ่อม แต่มีปัญหาเรื่องเงิน ทำให้ต้องขายรถ หากได้รถแบบนี้ถือว่าโชคดี เพราะเจ้าของเก่าได้ซ่อมไปมาก แล้ว ช่วยประหยัดค่าซ่อม

 

ดูฐานะเจ้าของรถ

หน้าที่การงาน ฐานะของเจ้าของรถที่ลงประกาศขาย ก็พอจะบอกได้ว่า การดูแลรถเป็นอย่างไรบ้าง ดูแลดีมากน้อยเพียงใด มีโรงรถ หรือไม่ หรือจอดตากแดดตากฝน รถก็คงจะไม่ดีแน่

 

เลือกรถยนต์มือสองรองจากป้ายแดง

รถยนต์มือสองที่คุ้มค่ามากที่สุด ก็คือรถยนต์จากมือแรก หรือจากรถป้ายแดง ซึ่งใช้งานไปประมาณ 2-3 ปี จะเป็นรถที่ราคาตก จากป้ายแดงประมาณ 30% แต่ได้รถดี เพียงแต่ต้องเป็นรถตลาดเท่านั้น อย่าซื้อรถยี่ห้อไม่นิยม ก็จะใช้งานอย่างสบายใจ ใช้กันยาวๆ ได้สบายใจ

 

ใช้รถให้นาน อย่าเปลี่ยนรถยนต์บ่อย

เมื่อเลือกรถได้สักคัน และซ่อมอย่างดีแล้ว ก็จงใช้ให้ยาวๆ ใช้ไปนานๆ เพราะรถยนต์รุ่นใหม่ เครื่องยนต์ทนทานใช้งานได้นาน หาก ดูแลดู ไม่เหมือนรถยนต์เก่ารุ่นก่อนๆ การใช้งานยาวๆ เกิน 10 ปีจะช่วยประหยัดเงินได้หลักแสนบาทเลยทีเดียว

 

อยากแคร์ชาวบ้าน ใช้รถในสไตล์ของตัวเอง

การใช้รถยนต์นั้น ให้เลือกด้วยเหตุผลมากกว่าอารมณ์และไม่ต้องแคร์ชาวบ้าน บางคนก็แนะนำให้ซื้อแบบนั้น แบบนี้ หากเป็นรถคัน แรกในบ้าน เน้นรถตลาด ยี่ห้อ และรุ่นยอดนิยมเท่านั้น ขายต่อง่าย ใช้งานสบายใจ ประหยัด

 

อย่าแต่งรถเกินงาม

รถยนต์ทุกคันจะต้องขายเมื่อถึงเวลา หากวางแผนว่าใช้ไปสักพักแล้วก็จะขาย ก็อย่าได้แต่งอะไร ให้รักษาสภาพให้เหมือนเดิมจากโรง งานให้มากที่สุด รถเดิมๆ ขายง่ายกว่ารถแต่ง และยังประหยัดเงินอีกด้วย เพราะอะไหล่แบบเดิมๆ หาได้ง่าย

 

เคล็ดลับทั้งหมดนี้ หากสามารถทำได้ ไม่เลือกรถตามอารมณ์ ความชอบ ก็จะใช้รถอย่างมีความสุข แม้จะขัดใจอยู่บ้างที่ไม่ได้รถ อย่างที่ใจชอบ ซึ่งรถประเภทนั้น ควรเป็นรถคันที่ 2 รถมือสองไว้ใช้งาน ต้องรถตลาด ซื้อง่าย ขายคล่อง ซ่อมดูแลรักษาง่าย ไม่เช่นนั้น จะทำให้ชีวิตเสียเวลา ผู้เขียนเคยใช้รถมาหลายรุ่น บางรุ่นตามหาซื้ออะไหล่อยู่ประมาณ 2 ปี กว่าจะหาได้ครบทั้งคัน หลายครั้งที่จะต้อง ไปเฝ้าตามอู่ และก็ต้องเข้าอู่เฉพาะทางเช่นกัน ไม่เช่นนั้น ซ่อมไม่จบ และไม่ยากจะซ่อม

 

รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์มือสอง

หากท่านกำลังศึกษาหาข้อมูลเพื่อซื้อรถมือสอง เราขอแนะนำ คู่มือรถมือสอง รวมบทความเกี่ยวกับรถมือสองอย่างละเอียด การเลือกรถ การซื้อรถ การซ่อม ผ่อนรถมือสอง จัดไฟแนนซ์ ดูและรถ การซ่อมรถ จำนำรถ ขายรถ การขับรถฯลฯ ความรู้เหล่านี้จะช่วยให้ท่านเลือกรถได้ตรงตามความต้องการใช้งานอย่างแน่นอน