Sponsored Ads

ยามคบกันความรักหวานชื่น ต่างก็ช่วยกันสร้างครอบครัว บางคู่ก็มีรถเป็นของตนเอง แต่บางคู่ก็ร่วมกันผ่อนรถ อาจจะซื้อร่วมกันหรืออีกคนซื้อ อีกคนค้ำประกัน บางคู่ที่ไปกันได้ตลอดรอดฝั่ง ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่บางคู่พอหมดโปรโมชัน ก็เริ่มเบื่อหน้ากันแล้ว ถึงเวลาต้องแยกทาง แต่รถที่ซื้อไว้ ยังผ่อนอยู่ก็จะสร้างปัญหา เพราะเมื่อถึงเวลานั้น อาจคุยกันไม่ค่อยจะรู้เรื่องแล้ว เลิกกันแล้ว มีคนใหม่ไปแล้ว เรื่องแบบนี้ อย่าคิดว่าจะไม่เกิดกับตัวเอง ดังนั้น ต้องวางแผนให้รอบคอบ ป้องกันปัญหาในภายหลัง

 

หากยังต้องผ่อนรถร่วมกัน แต่หากเลิกกันแล้ว ต้องจัดการเรื่องรถให้เด็ดขาด อย่าปล่อยไว้ให้คาราคาซัง เพราะอาจจะสร้างปัญหาให้ในภายหลังอย่างแน่นอน เพราะเมื่อเลิกกัน หากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขอรับผิดชอบเรื่องรถ หรือขอรถไว้ใช้งาน ปัญหาอาจจะเกิดขึ้น หากการเงินมีปัญหา หรือไม่สามารถผ่อนได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะระยะเวลาที่ต้องผ่อนอีกหลายปี และคนเราเมื่อเลิกกันแล้ว หรือมีคนใหม่ไปแล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้

 

แนวทางแก้ปัญหาแบบต่างๆ

ตกลงกันเรื่องรถให้เด็ดขาด

ก่อนอื่นต้องตกลงเรื่องรถกันให้เด็ดขาด โดยต้องขายรถหรือต้องเปลี่ยนสัญญา กรณีมีคนค้ำประกัน ก็ต้องเปลี่ยนคนค้ำประกัน กรณีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องการรถไว้ใช้งาน อย่าปล่อยให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเอารถไปใช้โดยยังที่มีภาระผูกพันต้องผ่อนร่วมกันอยู่อย่างเด็ดขาดเพราะหากฝ่ายที่เอารถไม่ใช้ไม่ผ่อนต่อ มีปัญหาการเงิน หรือมีมือที่สามเข้ามา ก็มักจะสร้างปัญหาในภายหลังอย่างแน่นอน

 

คำนวณเงินที่ต้องจ่ายไฟแนนซ์ทั้งหมด

คำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ต้องจ่ายไฟแนนซ์ สรุปรายจ่ายอย่างละเอียด ซึ่งจะมีรายจ่ายต่างๆ เช่น ค่างวดทั้งหมดที่เหลือ ค่าโอนทะเบียนรถ ดอกเบี้ยกรณีชำระค่างวดช้า ส่วนใหญ่จะมีแค่ 2-3 รายการนี้เท่านั้น ไม่มากไปกว่านี้

 

ปิดไฟแนนซ์ด้วยตนเอง แล้วลงประกาศขายรถ

การปิดไฟแนนซ์ด้วยตนเอง หากสามารถทำได้จะเป็นเรื่องดี เพราะจะประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า โดยลงประกาศขายรถ เมื่อมีคนตกลงซื้อรถแล้ว ก็หาเงินก้อนมาปิดไฟแนนซ์ แล้วทำการโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้ซื้ออีกที อย่าปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดรถอย่างเด็ดขาด เพราะจะเสียเงินค่อนข้างมาก ห้ามทำอย่างเด็ดขาด การหาเงินก้อนมาปิดไฟแนนซ์นั้น มีหลายวิธี เช่น ยืมเพื่อนฝูง กู้นอกระบบแม้ดอกเบี้ยจะสูง แต่หากปิดได้เร็วก็แก้ปัญหาง่ายกว่าทางอื่น

 

สำรวจข้อมูลราคาซื้อขายรถในท้องตลาดและขายผ่ายเน็ต

คำนวณมูลค่าซื้อขายรถในท้องตลอด และลงประกาศขาย เดี๋ยวนี้การขายรถติดไฟแนนซ์ไม่ใช่เรื่องยากแล้ว สามารถลงประกาศขายผ่านเว็บไซต์ซึ่งหลายเว็บมีบริการปิดไฟแนนซ์ให้ด้วย ดังนั้นคู่ร้างที่เลิกกันแต่ยังมีภาระผูกพันเรื่องผ่อนรถร่วมกันอยู่จึงมีทางออกที่ง่ายมากขึ้น เพราะหลายคู่ก็เลิกกันแบบจากกันไม่ดีนัก โดยเฉพาะหากมีมือที่สามเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

ข้อควรระวังการผ่อนการรถร่วมกัน

ในการซื้อรถและผ่อนรถร่วมกันกับแฟนนั้น ต้องเผื่อว่าอนาคตอาจจะมีปัญหาทำให้ต้องเลิกรากันด้วย ดังนั้นต้องวางแผนในเรื่องการผ่อนรถให้ดี เช่น
1. วางเงินดาวน์ให้มาก โดยเฉพาะกรณีที่ผ่อนรถที่ตลาดไม่นิยม โดยเฉพาะรถยุโรป รถเครื่องยนต์ใหญ่ เพราะรถเหล่านี้ราคาตกมาก หากมีปัญหาผ่อนไม่ไหวจะลำบาก เพราะการขายรถจะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากราคารถในท้องตลาด ถูกกว่า ค่างวดที่ค้างชำระทั้งหมด กรณีนี้ลำบากแน่นอน

2. ก่อนคิดจะผ่อนรถร่วมกัน ต้องระวังอย่าทำอะไรเกินตัว เพราะมีโอกาสพลาดสูงมาก บางคู่พ่อแม่ให้เงินมาก้อนหนึ่ง ก็พากันไปดาวน์รถยนต์ใหม่ป้ายแดง ใช้ได้ไม่กี่เดือนก็ต้องปล่อยให้ถูกยึดหรือขาย เพราะไม่สามารถผ่อนต่อได้ แถมเลิกกันอีกต่างหาก

3. ศึกษาพฤติกรรม นิสัยใจคอของคู่ครอง เป็นคนแบบไหน โดยเฉพาะในเรื่องนิสัยเจ้าชู้ การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ฯลฯ เพื่อดูว่า จะมีโอกาสสร้างปัญหาในภายหลังในเรื่องการเงินหรือไม่ หากไม่แน่ใจ ก็ไม่ควรเสี่ยง ผ่อนรถยนต์ร่วมกันอย่างเด็ดขาด

 

เรื่องการผ่อนรถยนต์นั้นต้องคิดให้รอบคอบเพราะเป็นภาระผูกพันระยะยาว เป็นหนี้ก้อนใหญ่ที่แก้ปัญหายากมาก เพราะการปิดไฟแนนซ์ต้องมีเงินก้อน ยิ่งผ่อนร่วมกันด้วยแล้วอาจจะมีปัญหาเรื่องความเสียดายไม่อยากขาย แต่ไม่พิจารณาที่เหตุผล ผ่อนไม่ไหว แต่พยายามยื้อไว้ สุดท้ายก็จะพากันเจ็บตัว ยิ่งมีปัญหาเลิกรากัน หรือต่างฝ่ายต่างมีคนใหม่ด้วยแล้ว การแก้ปัญหาจะยิ่งยุ่งยากลำบากมากยิ่งขึ้น

 

คนเราทุกวันนี้รักกันง่าย เลิกกันเร็ว ดังนั้นก่อนจะสร้างหนี้ก้อนใหญ่ร่วมกัน หนี้ที่มีภาระผูกพันระยะยาว และมีรายจ่ายไม่รู้จบอย่างรถยนต์ จำเป็นต้องคิดให้รอบคอบ รอบด้าน อย่าเสี่ยงอย่างเด็ดขาด บางคนเป็นข้าราชการ หรือทำงานที่สามารถกู้หนี้ยืมสินได้ง่าย เพราะมีเครดิตดี ก็ระวังการมีคู่ครองที่คบหาด้วยหวังเรื่องเงินทอง ทรัพย์สิน บางคนคบกันแล้วก็พาสร้างหนี้