การเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ LINE BK อาจเปิดไว้เพื่อกู้ยืมเงิน ขยายกิจการกรณีเป็นร้านอาหาร หรือ กู้ยืมยามฉุกเฉิน สำหรับพนักงานประจำ หรือเปิดเป็นบัญชีธนาคารไว้ใช้งานตามปกติ สำหรับบุคคลทั่วไป ประหยัดค่าทำบัตร ATM แต่ใช้งานได้เหมือนกัน ฝากเงิน โอนเงิน รับเงิน ชำระค่าบริการ ซื้อสินค้า ได้รับดอกเบี้ยประจำปี เหมือนบัญชีธนาคารทั่วไป

 

ธนาคารออนไลน์มีหลายธนาคารให้บริการ สะดวกแต่ก็มีหลายเรื่องที่ควรจะต้องรู้ อย่างของ Line BK จะมีบริการพิเศษที่เหมาะมากสำหรับคนทำธุรกิจ หรือ ต้องการเงินกู้ เพื่อต่อยอดธุรกิจ หรือ อาจจะเพื่อไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน และนี่ก็น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่หลายคนเลือกที่จะสมัครใช้บริการ

 

ขยายธุรกิจ เพิ่มทุน ปรับปรุงกิจการ
หากสามารถสมัครบริการได้ โดยผ่านการอนุมัติ การกู้เงินเพื่อนำมาต่อยอดธุรกิจ ก็เป็นตัวเลือกที่่สนใจมาก อย่างการกู้ยืมเงินมาซืิ้อสินค้าเพื่อค้าขายในร้าน ประมาณ 10,000 บาท มีดอกเบี้ยประมาณ 200 กว่าบาทต่อเดือนเท่านั้นเอง แต่เงิน 10,000 บาท จะสามารถหมุนเวียนทั้งเดือนสร้างกำไรได้มากกว่า 200 บาท

 

เงินไว้ใช้ยามฉุกเฉิน
แต่สำหรับบุคคลทั่วไป พนักงานประจำ ที่ไม่ได้ทำธุรกิจใดๆ การกู้เงินมาเพื่อใช้จ่ายทั่วไป เป็นสิ่งที่ไม่แนะนำ เพราะอาจจะทำให้ติดอยู่ในวงจรการกู้เงินจนไม่สามารถหลุดพ้นได้ กู้ทุกเดือน เงินไม่เหลือ เป็นงูกินหางตัวเองเข้าทุกวัน เว้นแต่จะเป็นคนที่มีวินัยการเงินมากๆ สมัครไว้ใช้บริการยามฉุกเฉิน แต่ก็ต้องคิดให้รอบด้าน เพราะมีค่าธรรมเนียมรักษาบัญชีรายปีที่จะต้องจ่าย

 

บัญชีธนาคารใช้งานตามปกติ
ส่วนใครที่ไม่ได้คิดจะสมัครเพื่อกู้เงิน ต้องการแค่มีบัญชีธนาคารไว้ใช้งานตามปกติ เพียงแต่ไม่มีเล่ม ไม่ต้องมีบัตร ATM ก็ช่วยลดค่าธรรมเนียมบัตร ATM ต่อปี สามารถถอนเงินจากตู้ได้ด้วยมือถือ ทำผ่านอินเตอร์เน็ต มือถือต้องมีเน็ต ใช้งานบัญชีได้เหมือนบัญชีธนาคารทั่วไป มีดอกเบี้ย โอนเงิน ชำระเงิน รับเงิน ฯลฯ

 

สรุปข้อมูล Line BK

ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ Line BK ที่ควรรู้ เช่น
1. Line BK เป็นบริการธนาคารออนไลน์ที่เกิดจากการร่วมมือระหว่าง ธนาคารกสิกรไทย กับ Line โดยใช้ชื่อว่า Line BK
2. การเปิดบัญชีธนาคารจะเป็นแบบออมทรัพย์ สำหรับบุคคลธรรมดา มีดอกเบี้ยออมทรัพย์ 0.5% ต่อปี
3. การเปิดบัญชี ไม่มีเงินขั้นต่ำ
4. การฝากเงินเข้าบัญชี มีหลายข่องทาง เช่น ผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีโดยตรง ฝากเงินสดผ่านเคาเตอร์ธนาคาร ตู้ฝากเงิน แต่สิ่งที่จะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมก็คือ มีค่าธรรมเนียมเหมือนการฝากเงินต่างสาขาหรือไม่ อย่างบัญชีธนาคารกสิกรของผู้เขียนอยู่กรุงเทพ การฝากเงินสดเข้าบัญชีในต่างจังหวัดมีค่าบริการ 30-50 บาท ขึ้นไป ตามแต่จำนวนเงิน
5. การเปิดบัญชีกับ Line BK มีค่าธรรมเนียมรายปี ในบางกรณีจึงต้องศึกษาให้ดี ตัวเราเองมีจุดประสงค์การใช้งานเพื่ออะไร หากเพื่อเน้นการกู้ยืมเงิน เพื่อนำมาลงทุน ต่อยอดธุรกิจ ก็ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุนอย่างหนึ่ง


6. มีบริการออกบัตรเดบิต (Debit Card) : เพื่อการช้อปหรือซื้อสินค้าออนไลน์ได้ แต่ก็มีค่าบริการ ค่าธรรมเนียม และรายจ่ายต่อปี ควรศึกษาบริการธนาคารปัจจุบันที่ใช้บริการอยู่ในขณะนั้น มีบริการในลักษณะนี้หรือไม่ หากเน้นสมัครเพื่อใช้บริการนี้ ก็จะไม่ซ้ำซ้อน อาจจะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพราะการเปิดบัญชีกับ Line BK และสมัครบริการอื่นๆ เพิ่มเติม ก็จะมีรายจ่ายเพิ่มเข้ามา
7. การทำธุรกรรมทางการเงิน โอนเงินให้บุคคลอื่น หรือ ชำระค่าสินค้า สะดวก ทำผ่านแอปได้เหมือนแอปธนาคารทั่วไป มีบริการแจ้งเตือนเงินเข้าออก รู้ได้ทันที
8. สำหรับใครที่เน้นการออมเงิน ก็มีวิธีฝากเงินให้เลือก แบบ 6 เดือน หรือ 12 เดือน ดอกเบี้ย 1.0 % และ 1.5% ตามลำดับ จำเป็นจะต้องศึกษาให้ดี ว่าการฝากเงินจะต้องทำอย่างไร ตัวอย่าง ต้องการฝากเดือนละ 1000 บาท รวม 12 เดือน เป็นเงิน 12000 บาท ดอกเบี้ย 1.5% จะได้ดอกเบี้ยกี่บาท
9. มีบริการวงเงินให้กู้ยืม เป็นสินเชื่อส่วนบุคคล หากมีคุณสมบัติตามที่กำหนด ก็จะสามารถกู้ยืมเงินได้

 

คนทำมาค้าขาย โอนเงิน รับเงิน ผ่าน Line BK สะดวกมาก

สำหรับใครที่เน้นติดต่อลูกค้าผ่าน Line เป็นหลัก มีลูกค้าจำนวนมาก เมื่อสมัคร Line BK ก็จะสะดวกในเรื่องธุระกรรมการเงินอย่างมาก รับเงิน โอนเงิน ดูยอดเงินเข้าออก การแจ้งเตือนเงินเข้าออกบัญชี ฯลฯ ทำผ่านแอป Line จะสะดวกกว่าใช้แอปธนาคาร ไม่ต้องสลับแอปไปมา

 

การให้กู้ยืมเงิน จุดเด่นของ Line BK

เชื่อว่าหลายคนเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์กับ Line BK ก็เพราะ บริการให้กู้ยืมเงิน โดยเฉพาะคนทำธุรกิจร้านอาหารที่เป็นสมาชิก Line Man บริการอาหารตามสั่งผ่าน Line ด้วยแล้ว การสมัครจะเป็นเรื่องง่ายกว่าคนทั่วไป เพราะมีเงินเข้าออกแทบทุกวัน บางร้านทาง Line ก็เชิญให้ใช้บริการ สมัครง่ายกว่าคนทั่วไป เป็นโอกาสที่ดีมากๆ เพราะได้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมาต่อยอด หรือ ขยายกิจการ ให้ใหญ่ขึ้นได้

 

ส่วนกรณีของบุคคลทั่วไปนั้น จำเป็นต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน ลักษณะงานที่ทำอยู่นั้น มีโอกาสผ่านการอนุมัติการกู้ยืมเงินหรือไม่ จะได้ไม่ต้องเสียเวลา ซึ่งเมื่อสมัครเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์กับ Line BK แล้ว ก็จะต้องสมัครบริการกู้เงินอีกทอดหนึ่ง ตรงนี้จะค่อนข้างยาก วิธีสมัครไม่ยาก แม้จะทำตามเงื่อนไขครบถ้วนแล้วแต่การอนุมัติเงินกู้ส่วนบุคคล ไม่ใช่จะผ่านง่ายๆ เหมือนโฆษณา จึงต้องศึกษาให้ดีถึงคุณสมบัติของเรามีโอกาสผ่านหรือไม่ หากคิดว่าไม่ผ่าน จะได้ไม่ต้องเสียเวลาสมัคร Line BK

 

วิธีสมัคร Line BK

ก่อนสมัคร Line BK มีเรื่องที่ควรรู้ตามนี้

การสมัคร Line BK สำหรับคนที่ต้องการกู้ยืมเงิน

สำหรับใครที่ต้องการสมัคร Line BK เพื่อต้องการสมัครกู้ยืมเงิน จำเป็นจะต้องรู้ขั้นตอนการสมัครดังนี้
1. ขั้นตอนแรก ต้องสมัคร Line BK เสียก่อน ตอนนี้ก็จะเหมือนการเปิดบัญชีธนาคารทั่วไป โดยเมื่อผ่านการอนุมัติ ก็จะมียอดเงิน 0.00 ดังตัวอย่าง ตอนนี้ก็จะสามารถใช้ริการต่างๆ ได้ ฝากเงินเข้าบัญชี โอนเงิน ถอนเงิน
2. กรณีต้องการกู้เงินจะต้องสมัครเพิ่มอีก กรอกข้อมูล ยื่นเอกสาร และรอการอนุมัติ ถ้าไม่ผ่านก็หมดสิทธิ์กู้ยืมเงิม ถ้าผ่านการอนุมัติ ก็ยังมีบางคน ยื่นกู้ แต่ไม่อนุมัติเงินกู้ยืม ก็มี ดังนั้นศึกษาคุณสมบัติของตัวเองให้ดี ถ้าคิดว่าไม่ผ่านแน่ๆ จะได้ไม่ต้องสมัครให้เสียเวลา


3. ส่วนผู้ที่ต้องการกู้เงินจริงๆ อย่างร้านค้า ร้านอาหาร แนะนำให้สมัครเป็นร้านอาหารใน Line Man และเปิดบัญชีธนาคารกสิกร ให้มีเงินเข้าออก แล้วจึงสมัคร Line BK ผ่าน Line Man วงในอีกที ตามด้วยการสมัครกู้ยืมเงิน ก็น่าจะผ่านการอนุมัติอย่างแน่นอน เพื่อนผู้เขียนเปิดร้านอาหาร ทาง Line เป็นฝ่ายเชิญ พร้อมเสนอวงเงินให้ยืม เผื่อไว้ใช้สำหรับการขยายกิจการ ปรับปรุงร้าน ฯลฯ
4. ส่วนบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะไม่ใช่พนักงานประจำ อาชีพอิสระ ทำงานส่วนตัว ให้ลองเปิดบัญชีกับธนาคารกสิกร แล้วรับเงินเดิน หรือรายได้ ให้มีเงินหมุนเข้าออกบัญชี จากนั้นก็ลองสมัครใช้บริการ เป็นวิธีน่าจะมีโอกาสผ่านการอนุมัติมากที่สุด

 

การเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ Line BK

ส่วนใครที่อยากจะลองสมัครใช้งาน ก็ไม่ยาก ทำตามวิธีการต่อไปนี้ได้เลย ผู้เขียนจะสรุปให้คร่าวๆ ไม่เรียงตามลำดับก่อนหลัง เพราะไม่ยากอะไร แค่กรอกข้อมูลเท่านั้นเอง
1. ในหน้าจอแอป Line แตะ Wallet
2. แตะ LINE BK
3. แตะ เริ่มใช้งาน LINE BK เพื่อสมัครบริการ


4. ข้อตกลงและเงื่อนไข แตะ เพิ่มภายหลัง แล้วแตะ ยอมรับ
5. นโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ LINE BK แตะ ยอมรับ
6. นโยบายการใช้งานคุกกี้ แตะ ยิมยอมทั้งหมด


7. จะเข้าสู่หน้าจอให้เริ่มต้นสมัคร LINE BK ตัวเลือกแรก สำหรับผู้ที่ใช้งานธนาคารกสิกรไทย และ มีแอปกสิกรอยู่แล้ว ก็เลือกตัวเลือกนี้
8. ตัวเลือกที่ 2 สำหรับผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารกสิกรไทย ให้เลือกตัวเลือกนี้จะเป็นการสมัครธนาคารออนไลน์แบบออมทรัพท์กับกสิกรไทย โดยจะไม่ต้องมีสมุดบัญชี ผู้เขียนจะเลือกตัวนี้
9. เริ่มทำการ เปิดบัญชีได้เลย


10. ขั้นตอนการสมัครมีทั้งหมด 7 ชั้นตอนด้วยกัน 1/7 โปรดระบุข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนของคุณ
11. ข้อมูลสถานะความเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษี ติ๊กถูกทั้งสองตัวเลือก แล้วตกลง
12. จะไปบั้นตอนที่ 2/7 โปรดระบุข้อมูลของคุณ


13. ในส่วนการป้อนข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ จะต้องมีการยืนยัน OTP
14. จะไปขั้นตอนที่ 3/7 โปรดระบุข้อมูลของคุณ โดยจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพ


15. จะไปขั้นตอนที่ 4/7 ยืนยันข้อมูลของคุณ ข้อมูลที่ป้อนเข้าไปนั้น ถูกต้องหรือไม่ ตรวจสอบ หากถูกต้องแล้ว ก็ทำงานต่อไป
16. จะไปขั้นตอนที่ 5/7 ยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งจะสามารถทำได้ผ่านตู้ ATM ธนาคารกสิกรไทยที่มีคำว่า K CHECK ID เพื่อสอดบัตร แล้วทำการยืนยัน
17. ผู้เขียนแนะนำให้ไปที่ 7-11 มั่นใจได้มากกว่า เพราะตู้ ATM บางเครื่อง ตัวอ่านบัตรประชาชน เสีย เสียบบัตรเข้าไปก็เงียบ จบกันคุยกันไม่รู้เรื่อง ให้พนักงาน 7-11 ช่วยดีกว่า เขาจะรู้ขั้นตอน และบอกเราเองว่า จะต้องทำอะไรบ้าง ง่ายกว่ากันมาก ค่าบริการฟรี แต่ก็อุดหนุนเขาหน่อย ก็ดีนะ กาแฟสักกระป๋อง


18. จากนั้นก็เข้า LINE BK เพื่อทำงานต่อ ซึ่งก็จะมาที่ขั้นตอนการเปิดบัญชี จะเห็นว่า ยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน ผ่านแล้ว ต่อไปจะยืนยันด้วยภาพถ่าย สแกนใบหน้า และ ยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข ก็ทำไปตามนั้น
19. จะไปขั้นตอน ที่ 6/7 ความยินยอมให้พิสูจน์และยืนยันตัวตน ก็ป้อนข้อมูล OTP ยืนยันตัวตน


20. จะไปหน้าจอ ข้อกำหนดและเงื่อนไขในการใช้บริการ เลื่อนหน้าจอลงให้สุด แตะ ยินยอม
21. เงื่อนไขอื่นๆ แตะ ยินยอม และ ตกลง
22. จะไปขั้นตอนสุดท้าย 7/7 ข้อกำหนดและเงื่อนไข แตะ ต่อไป


23. แอปจะทำการเปิดบัญชีเงินฝาก รอสักครู่
24. เปิดบัญชีสำเร็จแล้ว หมายเลขบัญชี เช่น 163...27
25. ดูสมุดบัญชีออนไลน์
26. บัญชีเพิ่งจะสร้าง ยังไม่มีการฝากเงินเข้าบัญชี ฿0.00 การฝากเงินเข้าบัญชี อาจจะใช้การโอนเข้าบัญชี ไปฝากเงินสดที่เคาเตอร์ธนาคาร หรือ ตู้ฝากเงิน จากนั้นก็จะสามารถใช้งานได้เหมือนแอปธนาคารทั่วไป โอน ถอน ชำระเงิน ดูเงินออก ดูเงินเข้า ฯลฯ

 

สรุป

ผู้คนส่วนใหญ่จะมีบัญชีธนาคารกันอยู่แล้ว โดยจะเป็นบัญชีแบบมีเล่ม พร้อมกับบัตร ATM อย่างน้อยก็เอาไว้รับสวัสดิการจากรัฐบาล ส่วนใครที่ยังไม่มีบัญชี ก็อาจจะสมัครบัญชีออนไลน์แบบนี้เอาไว้ใช้งานก็ได้ ประหยัด ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ATM อย่าง LINE BK ด้วยแล้ว หากทำกิจการร้านอาหาร เป็นสมาชิก Line Man วงใน หรือเป็นพนักงานมีรายได้ประจำ ก็สามารถสมัครกู้เงินมาลงทุน เพิ่มทุนได้ เป็นช่องทางสร้างรายได้เพิ่ม หรือมีเงินเผื่อไว้ยามฉุกเฉิน