การตั้งค่าการแสดงผลหน้าจอที่เหมาะสมจะช่วยประหยัดการใช้งานแบตเตอรี่มือถือหรือแท็บเล็ต Android ได้พอสมควรเลยทีเดียว

การตั้งค่าการแสดงผลแบบต่างๆ ในมือถือหรือแท็บเล็ต

การตั้งค่าการแสดงผลมีหลายรูปแบบให้เลือกตามการใช้งานของแต่ละคน เช่น กำหนดพื้นหลังด้วยภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว แสดงวิตเจ็ดในหน้าจอ ฯลฯ
แต่การตั้งค่าที่ไม่เหมาะสม แบตเตอรี่ก็จะหมดเร็ว ความชอบในการปรับแต่งหน้าจอให้สวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อาจจะเป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ให้รู้วิธีไว้ เผื่อในยามที่แบตเตอรี่เหลือน้อยมาก แต่จำเป็นต้องใช้งาน เพราะกำลังติดต่อธุระสำคัญ

คำสั่งในการตั้งค่าการแสดงผล

สำหรับคำสั่งตั้งค่าการแสดงผลหน้าจอจะอยู่ในการตั้งค่า
1. เข้า การตั้งค่า แล้วแตะคำสั่ง แสดง หรือ Display

2. จะปรากฏคำสั่งสำหรับปรับแต่งเช่น 1. ความสว่าง
2. หมุนหน้าจออัตโนมัต
ิ 3. ภาพเคลื่อนไหว
4. ระยะหมดหน้าจอ

ลดความสว่างหน้าจอ ช่วยประหยัดแบตเตอรี่

การลดความสว่างของหน้าจอลง จะช่วยได้มาก โดยเฉพาะเครื่องที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ แต่ก็ต้องตั้งค่าให้เหมาะสมกับสายตาของเรา เครื่องไม่ดี ซื้อใหม่ได้ แต่สายตาเราหาซื้อไม่ได้นะจ๊ะ

หมุนหน้าจออัตโนมัติ

มือถือหรือหรือแท็บเล็ตที่ตั้งค่าให้มีการหมุนหน้าจออัตโนมัติ เพื่อแสดงภาพให้เหมาะสมกับการดูภาพหน้าจอ จะทำให้เครื่องต้องตรวจจับตำแหน่ง ทิศทางของเครื่อง เพื่อจะได้แสดงภาพให้เหมาะสม เช่น ถือเครื่องแนวนอน ก็จะแสดงภาพอีกแบบหนึ่ง ให้เหมาะสมกับหน้าจอ ซึ่งส่งผลให้มีการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เช่นกัน จึงอาจปิดคุณสมบัตินี้ หากไม่จำเป็นต้องใช้
กรณีต้องการให้หมุนหน้าจอ ให้แตะติ๊กถูก ตัวเลือกด้านหลัง

พื้นหลัง

การใช้พื้นหลังมีหลายแบบ ส่วนใหญ่นิยมใช้ภาพตนเอง แฟน กิ๊ก คนในครอบครัว ลูกหลาน ฯลฯ แต่การใช้ภาพสีดำสนิทจะช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่า เพราะหน้าจอไม่เปล่งแสงเลยนั่นเอง

การใช้ภาพสีดำสนิท อาจจะถ่ายภาพตอนกลางคืน ก็จะได้ภาพสีดำ มืด เพราะไม่มีแสงขณะภ่ายภาพ แต่ภาพที่ได้จะมีขนาดใหญ่ ต้องลดขนาดภาพกว้างคูณสูง ให้เหมาะสมกับเสป็คหน้าจอ

ตัวอย่างการใช้ภาพนิ่งเป็นพื้นหลังในมือถือหรือแท็บเล็ต Android

ตัวอย่างการใช้ภาพเคลื่อนไหวเป็นพื้นหลังในมือถือหรือแท็บเล็ต Android กรณีนี้ หน้าจอสวยแต่กินพลังงานแบตเตอรี่

ระยะหมดเวลาหน้าจอ

การตั้งระยะเวลาให้เครื่องปิดหน้าจอเร็วขึ้นจะช่วยประหยัดพลังงานได้อย่่างดี โดยเฉพาะเครื่องที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ การตั้งเวลา อาจจะกำหนดให้นานกว่าปกติ เฉพาะเวลาที่ต้องการอ่านข้อมูลจากหน้าจอ เช่น อ่านข่าวในเว็บไซต์ต่างๆ การอ่านอีบุุ๊ค เป็นต้น

การแสดง Widget ในหน้าโฮม

หลายคนจะแสดงวิตเจ็ตต่างๆ เช่น facebook อีเมล์ ตัวเล่นเพลง ฯลฯ วิตเจ็ตบางประเถทนั้นจะดึงข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมาตลอดเวลา ยิ่งเปลืองแบตเตอรี่มาก เพราะมีการใช้งานแอพและงานต่างๆ หลายอย่างพร้อมกัน

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :