1. เข้าโปรแกรม Adobe Illustrator แล้ววาดภาพตามต้องการ จากนั้นให้คลิกเมนู File>>Save a Copy...

 

2. จะปรากฏกรอบข้อความให้ตั้งชื่อไฟล์ ให้คลิกในช่อง File Name แล้วพิมพ์ชื่อไฟล์ คลิกเลือก ชนิดของไฟล์เป็นแบบ Eps หรือ Tiff เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Save หลังจากนั้นก็เข้าโปรแกรม PageMaker และนำภาพมาใช้ด้วยคำสั่ง File>>Place
3. จะปรากฏกรอบข้อความให้กำหนดค่าเพิ่มเติม เช่น Transparent กำหนดให้พื้นหลังโปร่งใส ไม่บังข้อความเมื่อนำไปใช้ใน PageMaker เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK

+++++++++++++++++ จบบทความ ++++++++++++++++++

2. ภาพประกอบหนังสือคอมพิวเตอร์
ภาพประกอบหนังสือคอมพิวเตอร์ จะเป็นการจับหน้าจอโปรแกรมมาประกอบการ อธิบาย โดยใช้ โปรแกรมจับหน้าจอหรือ ใช้การกดปุ่ม Print Scrn ที่แป้นพิมพ์ ซึ่งเป็นการจับภาพหน้าจอที่พื้นฐานที่สุด
สำหรับวิธีการสร้างภาพประกอบในที่นี้ จะเน้นการสร้างภาพประกอบโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นหลัก ข้อดีของการสร้าง ภาพด้วยคอมพิวเตอร์ก็คือสามารถแก้ไขภาพ ในภายหลังได้ เพราะภาพถูกบันทึก เป็นไฟล์ การเก็บรักษาก็ค่อนข้างสะดวก เก็บลง แผ่นซีดี หรือฮาร์ดดิสก์ก็ได้ ประหยัดพื้นที่ไม่เกะกะรกห้อง
โปรแกรมสร้างภาพมีมากมายหลายโปรแกรมให้เลือกทั้งโปรแกรมวาดภาพแบบ ลายเส้น ภาพสีน้ำ สำหรับออกแบบโลโก้ ตกแต่งภาพเหมือนจริง ฯลฯ ส่วนวิธีการสร้างภาพที่นิยมใช้กันมากที่สุดก็คือ ใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ (Photoshop) โดยสแกน ภาพถ่าย ภาพวาดเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์แล้วตกแต่ง เพิ่มเติมตามที่ได้ออกแบบไว้ ก่อนนำไปใช้งานจริงอีกที