หนังสือทั่วๆ ไป (ที่ไม่ใช่ตำราคอมพิวเตอร์) ในการสร้างภาพประกอบอาจเลือกใช้โปรแกรมสำหรับ วาดภาพ เช่น CorelDRAW, Photoshop, 3D Studio Max, Life Wave ฯลฯ อาจวาดเองหรือจ้างร้านที่รับ ออกแบบกราฟิกด้วยคอมพิวเตอร์ในโปรแกรมกราฟิก เหล่านี้ จะมีตัวเลือกหรือคำสั่งในการแปลงภาพเพื่อ นำไปใช้งานหลายรูปแบบ เช่น แปลง ภาพเพื่อนำไปสร้างโฮมเพจหรือทำสิ่งพิมพ์ ต้องศึกษาโปรแกรมนั้นๆ ว่ามีวิธีการนำภาพไปใช้งานหรือแปลงภาพอย่างไร ส่วนใหญ่ก็จะกำหนดค่าเกี่ยวกับการแปลงภาพคล้ายๆ กันกับการแสกน เช่น กำหนดความละเอียดภาพ (Resolution) ประมาณ 300-350 Dpi กำหนดชนิดของไฟล์ เป็นไฟล์แบบ *.Tif, *.Eps, *.Bmp หรือ *.Jpg

ตัวอย่างการสร้างภาพด้วย CorelDRAW
1. เข้าโปรแกรม CorelDRAW แล้ววาดภาพตามต้องการ จากนั้นให้ส่งออกเพื่อนำภาพมาใช้ใน PageMaker โดยเลือกภาพ ที่ต้องการแล้วคลิกเมนู File>>Export... กำหนดชื่อไฟล์เลือกชนิดของไฟล์เป็น แบบ Eps หรือ Tif แล้วคลิกปุ่ม Export

 

2. จะปรากฏกรอบข้อความให้กำหนดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบของภาพ คลิกเลือก Format = Tiff, Resolution = 266 หรือ 300 Dpi, fountain steps = 256, Export Text as = Curve และสุดท้าย Send bitmaps as = Grayscale ส่งออกเป็นภาพขาวดำ อาจเลือกตัวอื่น เช่น CMYK เป็นภาพสีสำหรับ งานสิ่งพิมพ์ และ RGB ภาพสีสำหรับงานทั่วๆ ไป เมื่อได้กำหนดค่าต่างๆ เสร็จแล้ว ให้คลิกปุ่ม OK ในการเรียกใช้ภาพ ให้เข้าโปรแกรม PageMaker และนำภาพเข้าไปใน PageMaker ด้วยคำสั่ง File>>Place