เป็นการสร้างภาพที่พื้นฐานที่สุด ส่วนมากจะใช้ประกอบในหนังสือประเภทเรื่องสั้น นวนิยาย ปรัชญา ฯลฯ ชื่อก็บ่งบอก อยู่แล้วว่าเป็นภาพวาด การสร้างก็เพียงแต่วาดๆ จนกว่าจะได้ภาพตามต้องการ หากคุณ ไม่มีฝีมือด้านนี้ก็จ้างนักวาดภาพ โดย ระบุขนาด รายละเอียดของภาพให้ชัดเจน จากนั้นก็นำภาพไปสแกนเข้า เครื่องคอมพิวเตอร์ และตกแต่งด้วยโปรแกรมแต่งภาพอีกที ก่อนนำไปใช้งานจริง

การสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์
ทำความรู้จักไฟล์รูปภาพในเครื่องคอมพิวเตอร์
ไฟล์รูปภาพมีอยู่มากมายหลายรูปแบบหรือฟอร์แมท แต่ไฟล์ภาพที่อาจจะพบเห็น ทั่วๆ ไป โดยแยก ตามนามสกุลของไฟล์ เช่น .Bmp, .Eps, .Jpg, .Gif, .Tif, Wmf ฯลฯ
ไฟล์รูปภาพแบบ Bmp เป็นไฟล์ที่ใช้กันทั่วๆ ไป หรือเป็นไฟล์รูปภาพที่สร้างจากโปรแกรม Paint แต่โปรแกรมสร้างภาพหรือ ตกแต่งภาพส่วนใหญ่จะสามารถสร้างไฟล์แบบนี้ได้เหมือนกัน เช่น CorelDRAW, Photoshop ฯลฯ


ไฟล์รูปภาพแบบ Jpg และ Gif เป็นไฟล์รูปภาพที่ใช้ในการสร้างเว็บเพจโฮมเพจหรือนำไปใช้บน เครื่องปาล์ม สำหรับโปรแกรม Album to go นิยมสร้างโดยใช้โปรแกรม Photoshop


ไฟล์รูปภาพแบบ Tif เป็นไฟล์รูปภาพสำหรับประกอบในงานผลิตหนังสือไฟล์จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับไฟล แบบ อื่นๆ


ไฟล์รูปภาพแบบ Psd เป็นไฟล์รูปภาพที่สร้างด้วยโปรแกรม Photoshop ก่อนจะนำ ไฟล์ที่สร้าง ด้วยโปรแกรมนี้ไปใช้งาน จะต้องบันทึกหรือแปลงให้เป็นไฟล์แบบ *.Tif หรือ Bmp หรือ Jpg ฯลฯ ขึ้นอยู่กับว่าจะนำภาพไปใช้ในงานประเภทใด


ไฟล์รูปภาพแต่ละแบบจะมีนามสกุลเฉพาะตัว ให้พยายามจดจำนามสกุลของไฟล์และไอคอนของ ไฟล์แต่ละประเภท
หน้าจอโปรแกรม Windows Explorer และไฟล์ภาพแบบต่างๆ

 

ในการสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์อาจแบ่งเป็น 2 แบบ โดยพิจารณาที่การนำไปใช้