ตำแหน่งการวางภาพประกอบ ขึ้นอยู่กับการออกแบบของผู้ออกแบบสิ่งพิมพ์แต่ละท่าน แต่ส่วนใหญ่ จะมีตำแหน่งในการ วางภาพคล้ายกัน เช่น
1. ปกหน้า หลัง อาจเป็นภาพวาด หรือภาพที่ตกแต่งด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือภาพถ่าย ความ ยากง่ายในการผลิต ก็แตกต่างกันไป แต่ลักษณะการทำปกที่นิยมกัน ในปัจจุบันจะเป็นการออกแบบใน โปรแกรม Photoshop หาภาพประกอบมาตกแต่ง พิมพ์ ข้อความส่วนที่เป็นชื่อหนังสือ แล้วนำภาพที่ได้ไปใช้ ในโปรแกรม PageMaker โดยพิมพ์รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังสือ ลงไปอีกที
รูปปกหนังสือแบบต่าง ๆ



2. ส่วนสารบัญ คำนำ และหน้าแรกของแต่ละบท สำหรับหน้าแรกของแต่ละบท อาจใช้ภาพที่สื่อ ความหมายเกี่ยวกับเนื้อหา ในบทนั้น ๆ

 

3. ส่วนหัวหรือท้ายกระดาษของแต่ละหน้า นักออกแบบบางท่านอาจออกแบบเหมือนกันทั้งเล่ม หรือแยกเป็นบท แต่ละบท ภาพประกอบจะไม่เหมือนกัน

 

4. ภาพประกอบเนื้อหาของหนังสือ เป็นภาพที่ใช้ประกอบเนื้อหา เพื่อช่วยเสริม การอธิบายการสอน ให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาของ หนังสือมากยิ่งขึ้นสำหรับหนังสือทั่วๆ ไป เช่น นิยาย เรื่องสั้น ปรัชญา อาจไม่ใช้ภาพ ที่มีลูกเล่นอะไรมากนัก ใช้เพียงภาพวาดหรือ ภาพสำเร็จรูป หากเป็นหนังสือบางประเภท เช่น หนังสือเกี่ยว กับไอที คอมพิวเตอร์ ภาพประกอบต้องดูน่าสนใจ สื่อความหมาย เป็นภาพที่ใช้เทคนิคในการสร้างยุ่ง ยากกว่าภาพประเภทอื่น ส่วนหนังสือบางแบบ เช่น นิตยสาร แฟชั่น นิยมใช้ภาพถ่ายมากกว่า