การเย็บเล่มหรือเข้าเล่มจะมีผลต่อต้นทุนของหนังสือด้วย การเข้าเล่มจะใช้วิธีใดก็ขึ้นอยู่กับความ หนาของหนังสือ และความต้องการความคงทนในการปิดเปิดบ่อยๆ
1. เย็บอก (Saddle Stitch) เหมาะสำหรับหนังสือหรือเอกสาร จุลสารที่ไม่หนา มีไม่กี่หน้าไม่เกิน 60 หน้า แต่ก็ขึ้นอยู่กับ ความหนาของกระดาษที่ใช้ด้วย อาจสอบถามโรงพิมพ์ ว่าหนังสือเล่มนั้นๆ สามารถ เย็บอกได้หรือไม่ หนังสือที่ใช้การเข้าเล่มลักษณะนี้ จะเป็นหนังสือบางๆ เช่น หนังสือคู่มือการใช้อุปกรณ์ต่างๆ หนังสือการ์ตูนเล่มละบาท ฯลฯ

 

2. ใสกาว (Perfect Bound) เป็นการเข้าเล่มโดยใช้กาว เป็นวิธีที่นิยมมากราคาถูก สะดวก รวดเร็ว แต่ความคงทนอาจไม่ดีนัก เปิดสัก 180 องศา ก็หลุดเป็นแผ่นๆ แล้ว ตัวอย่างหนังสือที่เข้าเล่มแบบนี้เช่น หนังสือเพลง หนังสือคอมพิวเตอร์ หนังสือคู่มือประกอบ การเรียน นิตยสารบางฉบับ

 

3. เย็บกี่ (Consecutive) เป็นการนำหนัาหนังสือมาเป็นชุดๆ มาเย็บหรือร้อยด้วยเชือกเข้าด้วยกัน ก่อนทากาวที่สันเพื่อ ติดปกหนังสือ เป็นหนังสือที่ค่อนข้างทน ราคาแพงกว่าการเข้าเล่มแบบอื่นๆ หนังสือ คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะเข้าเล่มแบบนี้

 

จะเลือกลักษณะการเข้าเล่มแบบใด ก็ดูที่รูปแบบของหนังสือ เป็นหนังสือบางๆ ก็เย็บอก หนาขึ้นมา อีกหน่อย แต่ไม่เน้น คุณภาพมากก็ใสกาว ถ้าต้องการคุณภาพและทนมือ ในการเปิดอ่านบ่อย ๆ ก็เลือกเย็บกี่ ราคาก็ไม่ต่างกันเท่าไรนัก