การพิมพ์หนังสือ ตัวเนื้อหาด้านใน นิยมใช้เพลทตัดสองหรือตัดสอง พิเศษขึ้นอยู่กับขนาดหนังสือ เพลทตัดสอง 1 เพลท มีขนาดประมาณกระดาษ A4 จำนวน 8 แผ่น ต่อ เข้าด้วยกัน หนึ่งเพลทพิมพ์ได้ 8 หน้ากระดาษ หากเป็นการพิมพ์หนังสือขนาด พ็อคเก็ตบุ๊คหรือครึ่งหน้ากระดาษ A4 เพลทตัดสองหนึ่งเพลท พิมพ์ได้ 16 หน้ากระดาษ


การออกแบบหนังสือ จะเลือกใช้เพลทขนาดเท่าไรนั้น จึงเป็นสิ่งที่ต้องวางแผนล่วงหน้า เพราะช่วย ประหยัดค่าพิมพ์และ ค่าทำเพลทได้พอสมควร
การออกแบบปกหนังสือและเนื้อหาจะแยกทำส่วนละเพลท ปกนิยมใช้เพลทตัด 5 หรือตัด 4 เนื้อหา ใช้เพลทตัด 2 เพลทตัด 4 1 แผ่น มีขนาดประมาณกระดาษ A4 4 แผ่น ต่อกัน การเลือกใช้เพลทขนาด เท่าใดนั้น อาจขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากร้านเพลท และโรงพิมพ์ที่คุณใช้บริการว่าควรใช้เพลทขนาดเท่าใด หนังสือพ็อคเก็ตบุ๊คหรือครึ่งกระดาษ A4 (ชื่อที่เป็นทางการจะเรียกว่าขนาด A5) รูปเล่มเล็ก น่าอ่าน ต้นทุน การผลิตต่ำกว่าหนังสือขนาดอื่นๆ และกระดาษก็ถูกใช้อย่างคุ้มค่า จึงเป็นขนาดของหนังสือที่นิยมใช้กัน มากกว่าขนาดอื่น ๆ


เราจะรู้ว่าหนังสือที่ทำอยู่มีกี่หน้าก็ต่อเมื่อได้จัดรูปเล่มด้วยโปรแกรม PageMaker เสร็จแล้ว จึงจะ สามารถคำนวณต้นทุน อย่างคร่าวๆ ได้ว่าจะต้องลงทุนประมาณเท่าไร เช่น จัดรูปเล่มเป็นหนังสือขนาด พ็อคเก็ตบุ๊คมีทั้งหมด 80 หน้า จะใช้เพลทตัด สองทั้งหมด 80 หาร 16 เท่ากับ 5 เพลท(1 เพลทมี 16 หน้า) ค่าเพลทๆ ละ 700 5 เพลท คิดเป็นเงิน 3500 บาท ในกรณีที่ออก แบบแล้วจำนวณหน้าไม่พอดี กับเพลท เช่น หนังสือมีทั้งหมด 82 หน้า แสดงว่าต้องใช้เพลททั้งหมด 6 เพลท 80 หน้าแรก พอดีกับ 5 เพลท อีก 2 หน้าที่เหลือต้องเพิ่มเพลทอีก 1 เพลท การออกแบบลักษณะนี้จะเป็นการเสียเงินโดยใช่เหตุ เพลทหนึ่งแผ่น มี 16 หน้า แต่หนังสือที่ออกแบบนั้นมีส่วนเกิน 2 หน้า เพลทที่ 6 จึงเหลือที่ว่างอีก 14 หน้า การออกแบบที่ดีควรออกแบบให้จำนวนหน้า พอดีกับเพลทไม่มีขาดหรือเกิน ในกรณีนี้มีทางเลือกอีก 2 ทาง คือตัดเนื้อหาออก 2 หน้ากระดาษเพื่อให้เหลือ 80 หน้าพอดี จะได้ ใช้เพลทเพียง 5 แผ่น หรือเพิ่ม เนื้อหาอีก 14 หน้า เพื่อใช้เพลทที่ 6 อย่างคุ้มค่า