นักเขียนท่านใดที่กำลังจะทำหนังสือจริง พิมพ์จริงเพื่อวางขายตามร้านหนังสือ ผ่านเว็บไซต์หรือขายเอง การทำหนังสือจะ มีค่าใช้จ่ายหลักหมื่นบาทถึงหลักแสนบาทเป็นค่าพิมพ์ คำแนะนำใน 7 เรื่องที่สำคัญนี้จะช่วยลดค่าพิมพ์ได้

 

การทำหนังสือจริงเพื่อขายนั้นจะมีค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ค่อนข้างมาก แต่ก็มีช่องทางลดค่าใช้จ่ายลงได้ แม้จะเป็นเพียงราย ละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม แต่สามารถช่วยลดได้หลักพันถึงหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว โดยสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดค่าพิมพ์ หนังสือจริงลงได้ ก็คือการตั้งค่าต่างๆ เกี่ยวกับการทำหนังสือนั่นเอง

 

ตัวอย่างการตั้งค่าเบื้องต้นก่อนจัดหน้าหนังสือจริง

การจัดหน้า จัดรูปเล่มของหนังสือจริง จะมีการตั้งค่าสำคัญที่ต้องรู้ดังนี้
1. การตั้งค่าขอบกระดาษหรือ Margins ของหนังสือจริง จะต้องเผื่อขอบกระดาษทั้งสี่ด้าน ดังนี้
- ขอบซ้ายต้องเผื่อไว้สำหรับการเย็บเล่ม จะมากหรือน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่ความหนาของหน้า มีคำแนะนำง่ายๆ ให้ไปร้าน หนังสือพร้อมติดไม้บรรทัดไปด้วย เลือกหนังสือสักเล่มที่มีจำนวนหน้าใกล้เคียงกับหน้งสือที่จะทำ แล้ววัดขนาดขอบซ้ายของ หน้ากระดาษ กว้างกี่เซนติเมตร
- ขอบบน เผื่อไว้ประมาณ 1 CM เผื่อไว้มากหน่อย เผื่อตัดเจียนออก หากตั้งไว้น้อยๆ เช่น 0.5 CM. เวลาตัดเจียน เนื้อหา อาจจะแหว่งหายไป
- ขอบขวามือ เผื่อไว้ประมาณ 1 CM เหตุผลเช่นเดียวกันกับขอบบน
- ขอบล่าง เผื่อไว้ประมาณ 2 CM เพราะส่วนใหญ่นิยมทำข้อความส่วนท้ายกระดาษไว้ที่ตำแหน่งนี้ จึงต้องเผื่อไว้มาก หน่อย

2. ขนาดกระดาษของหนังสือจริง อาจจะใช้หน้ากระดาษขนาด A5 หรือ A4 ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของหนังสือ ให้ดูแนวที่เราจะทำ ส่วนใหญ่ใช้แบบใด A4 หรือ A5

3. แบบของฟอนต์ ขนาดของฟอนต์ ในหนังสือจริงนิยมใช้ขนาดฟอนต์ประมาณ 14 pt - 16 pt น้อยกว่านี้จะเล็กเกินไปสร้าง ภาระทางสายตาให้ผู้อ่าน แต่ประหยัดค่าพิมพ์ เพราะกระดาษจะใช้น้อยลง ส่วนขนาดใหญ่ เกิน 16 pt จะเปลืองกระดาษและ เปลืองหมึก สร้างภาระเรื่องค่าใช้จ่ายให้นักเขียน นอกจากขนาดของฟอนต์แล้ว ความกว้างความแคบของฟอนต์ มีส่วนทำให้ หน้ากระดาษเพิ่มหรือลดได้เช่นกัน อย่างฟอนต์ CordiaUPC จะกว้างกว่า DilleniaUPC ซึ่งจะส่งผลทำให้หน้ากระดาษเพิ่มได้ เช่นกัน ค่าพิมพ์ก็จะเพิ่มตามไปด้วย

4. ความเรียบง่ายการจัดหน้าในหนังสือจริง อาจจะต้องลืมไปเลย แม้จะสร้างปัญหาในการอ่าน แต่บางครั้งก็ต้องปล่อยเลย ตามเลย การพยายามจับทุกอย่างมาอยู่ในหน้าเดียวกัน เพื่อลดการใช้กระดาษ เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคนทุนน้อย ไม่มีค่าพิมพ์ เพราะจะช่วยลดจำนวนการใช้กระดาษลงได้

5. ภาพประกอบเนื้อหาในหนังสือจริง ต้องคมชัด ใช้ภาพที่มีความละเอียดสูง โดยหนังสือสี่สีจะใช้ภาพที่มีความละเอียด 300 dpi/inches ส่วนหนังสือขาวดำจะใช้ภาพที่มีความละเอียด 256 dpi/inch และต้องพยายามใช้ภาพให้น้อยที่สุด เพื่อประหยัด หน้ากระดาษเช่นกัน ดูจากภาพตัวอย่าง หัวข้อนี้จะใช้ถึง 2 หน้ากระดาษ

แต่หากแต่งภาพโดยนำมาวางซ้อนกันแล้วนำมาใช้เป็นภาพประกอบ ก็จะใช้เพียงหน้าเดียวเท่านั้น วิธีนี้จะช่วยลดการใช้ กระดาษ ลดต้นทุนค่าพิมพ์ลงได้

6. การใช้ส่วนหัวหรือส่วนท้ายกระดาษในหนังสือจริง ให้เลือกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น อย่าไปใช้ทั้ง 2 อย่าง เพราะจะทำให้ พื้นที่ในหน้ากระดาษลดลง เปลืองกระดาษและเพิ่มค่าพิมพ์ให้สูงขึ้น ดังนั้นต้องเลือกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

7. จำนวนหน้าของหนังสือจริง มากหรือน้อยมีผลต่อค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ที่จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ซึ่งตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ จำนวนหน้าของหนังสือจริงมากหรือน้อยมีหลายประการ เช่น
- การตั้งค่าขอบกระดาษที่มากเกินไป ขอบบน ขอบล่าง ขอบซ้าย และขอบขวา
- การใช้ส่วนหัวหรือส่วนท้ายกระดาษ ควรเลือกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากเลือกทั้งส่วนหัวและส่วนท้ายกระดาษ
- การใช้ภาพประกอบ
- การใช้กระดาษมาตรฐาน
- การใช้แบบและขนาดของฟอนต์
และสิ่งสำคัญก็คือ จำนวนหน้ากระดาษนั้นจะต้องลงตัว การทำหนังสือขนาด A5 ครึ่งหน้า A4 จำนวนหน้าจะต้องหาร 16 ลง ตัว ส่วนหนังสือขนาด A4 จะต้องหาร 8 ลงตัว ซึ่งจะทำให้หน้ากระดาษพอดีกับเพลทที่จะต้องใช้ จะช่วยลดค่าพิมพ์ได้เช่นกัน

ตัวแปรทั้ง 7 นี้มีผลต่อค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ สำหรับนักเขียนหรือสำนักพิมพ์ที่อยากจะทำหนังสือขายเอง เรื่องนี้สำคัญที่ จะต้องรู้และวางแผนให้ดี หากทำหนังสือจำนวนมาก อย่างสำนักพิมพ์ใหญ่ๆ ก็จะช่วยประหยัดค่าพิมพ์ได้หลักแสนบาทต่อปี เลยทีเดียว