Article Index

การสร้างไฟล์วิดีโอแบบต่างๆ ด้วย Nero Vision
การสร้างไฟล์วิดีโอในโปรแกรมนี้จะเป็นการนำไฟล์วิดีโอที่มีอยู่มาตัดต่อ แล้วบันทึกเป็นไฟล์ ใหม่ มีลูกเล่น เพิ่มตัวหนังสือ เอฟเฟ็คต์ให้ดูน่าสนใจได้

ส่วนประกอบต่างๆ ในหน้าจอ

1. Make DVD เป็นการสร้างวิดีโอ เพื่อเขียนลงบนแผ่นดีวีดี มีสองแบบ
DVD-Video เป็นการสร้างแผ่นดีวีดีวิดีโอ
Editable DVD เป็นการสร้างแผ่นดีวีดีวิดีโอ แต่จะเขียนลงบนแผ่น DVD-RW ที่สามารถลบ และเขียนซ้ำได้ จึงสามารถแก้ไขข้อมูลในแผ่นได้
2. Make CD เป็นการสร้างวิดีโอ เพื่อเขียนลงบนแผ่นซีดี
Video CD เป็นการสร้างแผ่นหนังวีซีดี ที่เห็นกันทั่วๆ ไป
Super Video CD เป็นการสร้างแผ่นหนังซูเปอร์วีซีดี ภาพจะมีความละเอียดสูงกว่า VCD
miniDVD เป็นการสร้างวิดีโอที่มีโครงสร้างแผ่นคล้ายแผ่นดีวีดี แต่เขียนลงแผ่นซีดี ภาพจะ มีความคมชัดสูง เหมาะสำหรับภาพวิดีโอที่ไม่ยาวนัก ขนาดไม่เกินความจุของแผ่นซีดีหรือประมาณ 700 MB ซึ่งถ้าเขียนลงแผ่นดีวีดี ก็จะไม่เหมาะสมนัก เพราะจะยังมีพื้นที่ว่างในแผ่นดีวีดีอีกมาก เขียนลง บนแผ่นซีดี จะดีกว่า ราคาก็ถูกกว่าด้วย แต่ได้คุณสมบัติคล้ายแผ่นดีวีดี
3. Record Directly to DVD เป็นการบันทึกข้อมูลลงแผ่นดีวีดีแบบเรียลไทม์ บันทึกโดยตรง จากกล้องหรือการ์ดตัดต่อวิดีโอลงแผ่นทันที
4. Make Movie คำสั่งสำหรับสร้างวิดีโอในแบบฉบับของตนเอง
5. Make Slide Show คำสั่งสำหรับการนำรูปภาพ ไปสร้างสไลด์โชว์ ใส่เสียงเพลงประกอบ ได้ เหมาะสำหรับนำเสนอสินค้า งานแต่งแนะนำเจ้าบ่าวเจ้าสาว เป็นต้น
DVD-Video ต้องการวีดีโอคุณภาพค่อนข้างสูงและรูปภาพมีมาก เกิน 700 MB ก็เลือกแบบนี้
Video CD สำหรับการสร้างสไลด์โชว์เพื่อเขียนลงแผ่นซีดี ภาพคมชัดน้อยที่สุด
Super Video CD สำหรับการสร้างสไลด์โชว์เพื่อเขียนลงแผ่นซีดี ภาพคมชัดมากกว่า VCD
miniDVD คล้าย DVD-Video ภาพคมชัด แต่เหมาะสำหรับงานที่มีขนาดไม่เกิน 700 MB
6. Capture Video to Hard Drive เป็นการจับภาพวิดีโอจากกล้องเว็บแคมหรือกล้องถ่าย วิดีโอ การ์ดวิดีโอ แล้วบันทึกเป็นไฟล์วิดีโอไว้ในเครื่อง ต้องมีอุปกรณ์ไว้จับภาพ ไม่เช่นนั้นก็ไม่ได้ ที่ ทำได้ง่ายๆ ก็ใช้กล้องเว็บแคม ง่ายดี แต่ภาพไม่คมชัด
7. Open Saved Project or Disc Image เป็นการเปิดดูไฟล์งานตัดต่อหรือสร้างวิดีโอหรือ อิมเมจไฟล์ที่เคยสร้างไว้ เพื่อเปิดขึ้นมาแก้ไขหรือเขียนลงแผ่นอีกครั้ง