การมีเงินเก็บหรือทรัพย์สมบัติติดตัว นอกจากจะเป็นหลักประกันความมั่นคงของชีวิตแล้ว ก็ยังทำให้รู้สึกดี รู้สึกปลอดภัย ไม่มีความ กังวลเรื่องภาระค่าใช้จ่าย ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขมากกว่าผู้ที่มีปัญหาการเงินแทบจะตลอดเวลา แต่สำหรับคนที่ยังเก็บเงินไม่อยู่ บท ความนี้จะแนะนำข้อดีที่ควรจะต้องมีเงินเก็บ

 

ความมีวินัยการเงิน การรู้จักเก็บออมไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่ายๆ สำหรับยุคนี้ คนมีสังคม สังคมก็พาไป ตามแต่กระแสวัตถุที่ทำให้ ต้องจ่าย ต้องซื้อ บางครั้งไม่ใช่เพื่อตัวเอง แต่เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากสังคมที่อยู่อาศัย ในขณะที่คนที่ไม่มีสังคม ก็อาจจะเสียเงินไป กับการทำอะไรบางอย่างคั่นเวลา หรือเพื่อคลายเหงา ซึ่งไม่ว่าทางใดก็ตาม ก็มีแต่ทำให้สูญเสียเงินทั้งสิ้น

 

แต่หากสามารถเก็บเงินได้ มีวินัยรู้จักอดออม ชีวิตก็จะมีความสุขในหลายๆ ด้านมากกว่าคนที่ไม่มีเงินเก็บหรือไม่มีสมบัติอะไรติดตัว เลย หรือด้อยกว่าเพื่อนๆ หรือสังคมที่ตนอยู่อาศัย บทความนี้จริงๆ แล้วเขียนขึ้นมาเพื่อตัวเอง เพราะเป็นคนใช้เงินเก่งมาก เข้าขั้น จอมล้างผลาญเลยทีเดียว เขียนแล้วก็ปริ๊นต์แหละไว้ข้างฝา เวลาคิดที่จะใช้เงิน ก็จะอ่านเพื่อระงับกิเลศ เหมือนกินยาบำบัดโรคบ้าใช้เงิน สำหรับอาการป่วยแบบนี้ ก็ต้องรักษาด้วยวิธีนี้ อ่านทุก 4 ชั่วโมง ก็รู้สึกว่าช่วยให้มีสติในการใช้เงินมากขึ้น ยับยั้งชั่งใจได้มากขึ้น

 

ตัวอย่างเหตุผลดีๆ ที่ควรจะต้องมีเงินเก็บ

การมีเงินเก็บทำให้รู้สึกภูมิใจในตัวเอง คนมีเงินเก็บก็จะรู้สึกภูมิใจในตัวเอง รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า รู้สึกดี การเข้าสังคม พบปะผู้คนก็มีความมั่นใจ เป็นตัวของตัวเอง กล้าที่จะ แสดงออก ไม่ใช่เหมือนคนที่ต้องวางตัวแบบหลบๆ ซ่อนเร้น เพราะรู้สึกว่าตัวเองนั้นต่ำต้อยเสียเหลือเกิน

 

การมีเงินเก็บช่วยลดความกังวลในเรื่องภาระค่าใช้จ่าย

การมีเงินเก็บจะไม่มีความกังวลในเรื่องภาระค่าใช้จ่าย พร้อมรับมือกับสภานการณ์ต่างๆ ได้ดี โดยเฉพาะเรื่องการงาน อาจจะมีปัญหา ในอนาคต ก็ไม่สร้างความกังวลมากนัก เพราะมีเงินเก็บ เมื่อไม่มีความกังวล ก็ย่อมจะมีสมาธิทำงานทำการได้ดีกว่าคนที่มีภาระ มีหนี้สิน รุงรัง ไม่รู้ว่า จะมีปัญหาเรื่องงานเมื่อใด บ้านหรือรถจะโดนยึด เมื่อไร เดือนนี้เงินจะพอใช้หรือไม่ ชีวิตมีแต่ความกังวล ย่อมจะสร้างแต่ ความทุกข์กายทุกข์ใจ ไม่มีสมาธิจะทำอะไร วันๆ คิดถึงแต่เรื่องหนี้สิน และภาระค่าใช้จ่าย

 

การได้ช่วยเหลือเพื่อนฝูงหรือทำสิ่งที่เป็นประโยชน์

เมื่อมีเงินเก็บ ก็จะมีโอกาสได้ใช้เงินในทางที่เป็นประโยชน์ อาจจะช่วยเหลือเพื่อนสนิท มิตรสหาย ที่มีปัญหาการเงินบ้าง เพราะคน เรานั้น ไม่มีใครจะสามารถหลีกพ้นปัญหาการเงินได้เลย แม้จะมีวินัยในตัวเองมากเพียงใดก็ตาม บางครั้งปัญหาการเงินก็เข้ามาแบบไม่ คาดคิด ตั้งรับไม่ทัน การที่สามารถช่วยเหลือเพื่อนๆ ดีๆ หรือคนดีๆ รอบตัว ก็จะสร้างความสุข เกิดความภูมิใจในตัวเอง อย่างน้อย เวลาคนใกล้ตัวมีปัญหา ตัวเองก็สามารถช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้

 

เงินเก็บแม้เพียงเล็กน้อย แต่บางกรณีก็มีค่ามากกว่าทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง

บางคนมีรถหลายคัน มีบ้านหลายหลัง มีสมบัติอีกสารพัด แต่ในยามที่มีปัญหาการเงินนั้น สมบัติเหล่านี้ไม่สามารถแปลงเป็นเงินได้ ทันที หรือมีความยุ่งยาก มีรถหลายคันก็ใช่ว่าจะสามารถขายได้ทันที การนำไปจัดไฟแนนซ์ จำนำ ก็มีค่าใช้จ่ายและขั้นตอนยุ่งยาก หรือ แม้แต่การลงประกาศขายก็ใช่ว่าจะสามารถขายได้ทันที แต่หากมีเงินเก็บบ้าง ก็จะช่วยแก้ปัญหาการเงินระยะสั้นๆ ได้

 

บางคนมีสมบัติที่ดิน บ้าน รวมกันหลักสิบล้าน แต่เมื่อยามที่ชีวิตมีปัญหาเรื่องภาระการใช้จ่าย เงินแม้เพียงน้อยนิด ไม่กี่พันบาทก็มี ค่ามาก ช่วยให้ผ่านวิกฤติการเงินไปได้

 

เงินเก็บมีสภาพคล่อง ใช้จ่ายมากกว่าทรัพย์สินประเภทอื่น

การมีเงินเก็บจะมีสภาพคล่อง ใช้จ่ายได้คล่องกว่าการมีทรัยพ์สมบัติประเภทอื่น ดังนั้น ก็ไม่ควรสะสมทรัพย์ในรูปของวัตถุ สิ่งของ อย่าง บ้าน ที่ดิน รถ หรือทรัพย์สินที่มีความยุ่งยากเมื่อต้องการแปลงให้เป็นเงิน มากเกินไปนัก ต้องศึกษาถึงความยากง่ายเมื่อต้องการ แปลงเป็นเงินด้วย

 

มีเงินเก็บย่อมมีโอกาสช่วยเหลือคนอื่นหรือสังคมได้มากกว่า

การได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ได้ช่วยเหลือสังคม ได้ทำตัวเป็นประโยชน์ นอกจากทำให้รู้สึกเป็นสุขอย่างมากแล้ว ก็เป็นการสร้าง ความดี สร้างบุญกุศลให้กับตัวเอง ตายไปยังมีสมบัติทั้งไว้ให้คนรุ่นหลังได้ใช้ย่อมดีกว่าตายแล้วก็ยังมีหนี้สินให้ลูกหลานต้องรับผิดชอบ

 

การมีเงินเก็บมีส่วนช่วยให้ไม่พลาดโอกาสดี

บางครั้งก็มีโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิต อาจจะเป็นการใช้เงินเพื่อลงทุนหรือซื้อสิ่งของ ทรัพย์สินประเภทอื่นในราคาถูก หรือโอกาสที่จะ นำเงินไปต่อยอดหรือแม้แต่การขยายกิจการก็ตาม โอกาสดีๆ แบบนี้ ก็ใช่จะเข้ามาบ่อยนัก

 

สังคมไทยให้ความสำคัญกับคนมีเงิน มีทรัพย์สมบัติ

การมีเงินเก็บ มีทรัพย์สมบัติ เป็นเรื่องที่ได้รับการยอมรับในสังคมไทย หากไม่มีอะไรติดตัวเลย อาจจะมีชีวิตที่ยุ่งยากลำบาก เพราะ แม้เราอาจจะคิดว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้ไปทำอะไร หรือไปขอใคร ไม่ได้ไปรบกวนใคร แต่ไม่ง่ายกับการต้องทนกับคำพูดคนรอบข้าง ในทางลบ หรือแม้แต่สายตาดูถูกดูแคลนก็ตามที บางคนแม้แต่คนในครอบครัวก็ไม่ยอมรับ กลัวจะเป็นภาระ ดังนั้นจำเป็นจะต้องมีเงิน เก็บ ไว้ดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะมีสังคมหรืออยู่คนเดียว หากมีเงินเก็บ ก็ไม่ต้องง้อใคร อยู่คนเดียวได้สบาย

 

หากมีเงินเก็บย่อมจะใช้ชีวิตอย่างอิสระได้มากขึ้น

เมื่อมีเงินเก็บในระดับหนึ่ง มีความปลอดภัยสามารถจับจ่ายได้โดยไม่เดือดร้อน ชีวิตก็จะมีความอิสระมากขึ้น สามารถทำอะไร เรียนรู้ เดินทางท่องเที่ยวสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ตัวเองได้

 

การมีเงินเก็บสำหรับบางคนอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะใช้เงินเก่งมากจริงๆ แม้จะผ่านสถานการณ์ย่ำแย่มามากเพียงใด ก็ยังไม่ สำนึก ผู้เขียนก็เป็นคนประเภทนั้น เพราะทะนงตนเว่า สามารถหาเงินได้ไม่ยาก แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆ แล้ว กลับไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะ การแปลงทรัพย์สินประเภทอื่นให้เป็นเงินสดนั้นยากมาก เพราะเมื่อใดที่มีปัญหาการเงิน ก็เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด

 

อย่างการมีที่ดิน หากจะต้องขายแบบร้อนเงิน จะขายยาก ถูกกดราคามาก ซื้อที่ดินไว้สิบกว่าปี ขายได้ราคาเท่าเดิม ก็ถือว่าขาดทุน เพราะตอนซื้อก็มีค่าโอน ค่าน้ำมัน ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการดำเนินการ ที่ดินไม่ได้เหมือนสินค้าประเภทอื่น ไม่สามารถตัดแบ่งขายได้ เหมือนสินค้าทั่วไป รถยนต์ก็เหมือนกัน มีปัญหาการเงิน ก็ถอดล้อไปขายเอาเงินไปใช้ก่อน ทำแบบนั้นไม่ได้ จะต้องขายหรือทำอะไรก็ ต้องไปทั้งคัน ทำทั้งแปลง

 

การมีเงินเก็บสำรองจึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่เรื่องแบบนี้ สำหรับคนใช้เงินเก่งมาก และยังมีช่องทางหาเงินได้อยู่เรื่อยๆ หรือยังมีคนให้ ความช่วยเหลืออยู่นั้น ยังเป็นเรื่องยากที่จะแก้ปัญหา อาจจะต้องรอเวลา รอจนกว่า จะค้นพบตัวเองหรือมีเหตุที่ทำให้ถึงทางตันจริงๆ ไม่ เหลืออะไร ไม่มีใครให้ความช่วยเหลือได้อีกแล้ว เหลือตัวคนเดียวแล้วจริงๆ เมื่อถึงเวลานั้น บางทีก็สายเกินไปแล้ว ชีวิตย่ำแย่เต็มที ไม่มี แรงจะลุกขึ้นมายืนได้อีกแล้ว

 

สิ่งที่สำคัญมากกว่าการมีเงินเก็บ

สิ่งที่สำคัญมากกว่าการมีเงินเก็บ ก็คือ การเก็บเรื่องเงินเก็บเป็นความลับ หรือวางตัว ปฏิบัติตัวให้ดี เพราะคราวนี้อาจจะไม่สุขกาย สุขใจอย่างที่คิด จากที่ได้เจอะเจอมานั้น คนมีเงินเก็บ มักจะเป็นที่หมายปองของคนที่ต้องการหาเงินทางลัด สำหรับคนที่ไม่เคยมี ประสบการณ์ ไม่รู้วิธีรับมือก็ยากจะเอาตัวรอด

 

บางคนเกษียณแล้ว แต่มีบำนาญ มีเงินใช้ตลอดชีพ ใครได้เป็นแฟนก็สบาย ไม่เดือดร้อน ผู้เขียนมีเพื่อนวัยดึก รุ่นใหญ่ทั้งหญิงทั้งชาย สำหรับคนที่ยังโสดและมีเงินเก็บ มีฐานะ ก็จะเจอปัญหาคล้ายกัน มีเพศตรงข้ามหรือแม้แต่เพศเดียวกันก็ตาม พยายามมาขายขนมจีบ เพราะหากขายสำเร็จ เงินทองก็จะเหมือนกระเป๋าเดียวกันแล้ว มีโอกาสสุขสบายมากขึ้นแน่นอน

 

บางคนโสด มีแต่พี่น้องและหลาน พี่น้องหรือหลานบางคน แบ่งแย่งสมบัติกันตั้งแต่เจ้าของทรัพย์ยังไม่ตาย คนพี่จะเอาบ้างหลังนั้น คนน้องจะเอารถคันนั้น สุดท้ายต้องตัดญาติขาดมิตรเลิกคบหมดทุกคน เพราะแต่ละคนเข้ามาด้วยหวังสมบัติ สร้างปัญหาปวดหัวอย่าง มาก ขีวิตไม่มีความปลอดภัย

 

การมีเงินเก็บมักจะช่วยให้เจ้าของทรัพย์มีความสุข ไม่มีความกังวลในเรื่องภาระรายจ่าย แต่ก็มักจะทำให้มีความทุกข์และกังวลใน เรื่องคนรอบข้างที่จ้องจะยืม หรือใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินของตัวเอง ดังนั้นก็ต้องวางแผนให้ดี พิจารณาคนรอบข้าง ญาติสนิท มิตร สหาย การคบคน หรือคนที่เข้ามาตีสนิท ต้องแยกให้ออก ต้องอ่านคนให้ขาด และวางตัวให้ดี โดยเฉพาะคนโสด อยู่ตัวคนเดียว ระวัง ความเหงาทำให้พลาดไปคบคนไม่ดี จะแยกตัวหนีลำบาก สลัดไม่หลุด

 

การมีเงินเก็บมาก ย่อมจะมีความสุขมาก แต่ความทุกข์ก็มากเช่นกัน เหรียญมี 2 ด้าน ก็เหมือนกับเงินเก็บมี 2 ด้านเช่นกัน ต้อง ศึกษาการบริหารเงินเก็บ และวางตัวให้ปลอดภัย ไม่มีใครเข้ามาวุ่นวาย ผู้เขียนมีเพื่อนรวยหลายคน แรกๆ ก็อิจฉา แต่หลังๆ มารู้สึกน่า รำคาญ เพราะมีแต่คนเข้ามายืมเงิน ขอเงิน อยู่บ้านตัวเองแท้ๆ แต่ก็ต้องเอารถไปซ่อนที่อื่น ยิ่งรู้จักคนมาก ก็ยิ่งทุกข์มาก มีรถเข้าออก แทบทุกวัน มาเพื่อยืมเงิน

 

การบริหารเงินเก็บ เงินออม

การมีเงินเก็บ เงินออมอาจจะช่วยให้ชีวิตมีความสบาย ไร้ปัญหาเรื่องการใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็น แต่สิ่งที่จะต้องรู้และศึกษาก็คือ การ บริหารเงินออม เพราะค่าของเงินมีแต่จะลดลงไปเรื่อยๆ การเก็บเงินไว้ในธนาคารจึงไม่ใช่เรื่องดี จำเป็นต้องศึกษาวิธีการนำเงินไป บริหารจัดการ ยกตัวอย่าง มีเงิน 100,000 บาท หากฝากธนาคารแบบออมทรัพย์ ก็จะได้ดอกเบี้ยปีละประมาณ 600 กว่าบาท หาก ซื้อสลากออมสินก็จะได้ดอกเบี้ยและมีโอกาสถูกสลากออมสิน บางคนอาจจะได้เกิน 5,000 บาทต่อปี เป็นต้น

 

วิธีการบริหารเงินออม (หาเงิน ใช้เงิน และบริหารเงิน หากทำได้ สุขสบายทั้งชีวิตแน่นอน ) จะช่วยให้มีเงินเพิ่มมากขึ้น และมีความสุขกับชีวิตมากขึ้น เพราะเงินที่เก็บออมไว้จะไม่หมดไปเร็วนักหรืออาจ จะออกดอก ออกผลหากนำไปลงทุนแล้วสร้างกำไรที่ดี หากเดินถูกทาง ชีวิตก็จะมีความสุขกับการมีเงินออมมากยิ่งขึ้น มั่นคงมากขึ้นเช่น กัน