กรณีศึกษา ทุนน้อย แต่รวยเร็ว เผื่อใครจะนำไปเลียนแบบ โดยเฉพาะคนที่มีธุรกิจของตัวเองอยู่แล้ว กรณีศึกษานี้เป็นร้านขายอาหารใส้กรอกอีสาน เป็นรถเข็น แต่สามารถซื้อตึกราคาหลักล้านบาทได้ หลังจากซื้อตึกแล้วก็ขยายกิจการต่อไปอีก รวยเร็วขึ้นๆๆ

 

แม้จะเป็นร้านขายอาหารในตลาดสดร้านเล็กๆ อย่างรถเข็นขายใส้กรอกอีสาน แต่หากมีวิธีการบริหารจัดการการเงินที่ดี ก็จะสามารถขยายกิจการ สร้างความร่ำรวยให้มากขึ้นได้

 

วางแผนการเงินสำหรับการกู้ซื้อบ้านหรือเพื่อการลงทุนเพิ่มเติม

แม้จะเป็นธุรกิจเล็กๆ ก็ตาม แต่เมื่อมีรายรับ จำเป็นต้องศึกษาในเรื่องการวางแผนการเงิน โดยเฉพาะการวางแผนซื้อบ้านหรือตึกแถวในทำเลที่ดี อย่างรายนี้เน้นซื้อตึกแถว ติดถนนใหญ่ ซึ่งมีการจัดทำแผนการเงินอย่างดี แม้จะเป็นรถเข็นขายของตามตลาดสด แต่ก็สามารถซื้อตึกราคา 2 ล้านกว่าได้สบายๆ

 

เมื่อได้ซื้อตึกแถวเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็ขายของทั้งผ่านหน้าตึกแถว และขายของในตลาดสดเหมือนเดิม รายรับก็เพิ่มขึ้น ส่วนตึกแถวที่ซื้อไว้ มูลค่าก็เพิ่มขึ้นทุกปี เพราะได้ทำเลดี การเงินก็มีแต่เฮงๆ ขึ้นเรื่อยๆ

 

การวางแผนการเงิน แนะนำให้เข้าไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อธนาคาร เพื่อรับคำแนะนำในการวางแผนการเงิน สำหรับการกู้ซื้อบ้าน เพื่อจะได้เตรียมตัวแต่เนิ่นๆ

 

วางแผนต่อยอดสร้างรายได้ช่องทางอื่น

การซื้อบ้านจะต้องใช้เงินมาก และใช้เวลานาน ดังนั้นก็มีช่องทางต่อยอดง่ายๆ หากสิ้นค้าหลักขายดี และมีลูกค้าติดตามมาก เป็นวิธีที่เราพบเห็นกันได้ทั่วไป เช่น ในร้านอาหารบางร้านจะมีน้ำอ้อยสด หรือมีของหวาน หรือขนมวางไว้บนโต๊ะ นี่คือการต่อยอดสินค้าแบบง่ายๆ เพราะบางคนก็หิวมาก รอคิวไม่ไหว มีอะไรก็ขอกินก่อน หรือบางอย่างก็เป็นของกินเล่น บางทีเป็นอาหารที่สามารถซื้อกลับบ้านได้ ช่องทางเหล่านี้เป็นวิธีต่อยอดสร้างรายได้ที่ง่ายมากๆ ซึ่งในท

 

ช่องทางเหล่านี้เป็นวิธีต่อยอดสร้างรายได้ที่ง่ายมากๆ ซึ่งในทุกอาชีพก็มีช่องทางเหล่านี้ซ่อนอยู่ ไม่ว่าจะทำงานส่วนตัว เป็นพนักงาน เพียงแต่ต้องพยายามหาให้พบ การหมั่นสังเกตุจะช่วยให้พบโอกาสใหม่ๆ เวลาที่คิดอะไรแล้วเจอปัญหา อย่าถอย พยายามทะลวงทางตันให้ทะลุ ก็จะมองเห็นโอกาส พยายามคิดบวก หากคิดลบจะไม่มีทางเห็นโอกาสดีๆ ที่ซ่อนอยู่

 

การนำเงินไปลงทุนผิดทาง ลดโอกาสสร้างความร่ำรวย

ผู้เขียนว่างงานมาก ก็เลยช่างสังเกตุ และสอดรู้สอดเห็น อีกรายหนึ่ง ขยันทำมาหาเงินเช่นกัน เป็นรถมอเตอร์ไซค์พวงข้างขายของ แต่บริหารการเงินได้ค่อนข้างดี สามารถซื้อรถใหม่ป้ายแดงราคาเกิน 5 แสนได้สบายๆ ทั้งๆ ที่ยังเช่าบ้านอยู่ ซึ่งหากวางแผนการเงินดีๆ แล้วซื้อตึก ซื้อบ้าน ย่อมจะมีโอกาสสร้างมูลค่า ได้มากกว่าการซื้อรถป้ายแดงอย่างแน่นอน

 

กรณีศึกษาที่ผู้เขียนได้เห็นอย่าง 2 รายนี้ก็น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี หากต้องการรวยเร็ว สำหรับคนทำกิจการส่วนตัว ต้องรีบวางแผนการเงิน แล้วซื้อของชิ้นใหญ่ ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น หรือมีโอกาสต่อยอดธุรกิจ อย่างการซื้อบ้าน การซื้อตึกแถว อย่างเจ้าที่ขับรถพ่วงมอเตอร์ไซต์ขายของ หากไม่ซื้อรถป้ายแดง แต่หารถแค่พอใช้งานได้ แล้วนำเงินที่เหลือไปดาวน์บ้าน หรือตึกแถวในทำเลที่ดี ย่อมจะสามารถต่อยอดสร้างรายได้หรือทำให้เงินงอกเงยมากกว่านั้นอย่างแน่นอน

 

วิถีทางของคนส่วนใหญ่จะเป็นแบบนี้ แต่หากเลือกตามแนวทางของกรณีศึกษารายแรก ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้น อดใจรออีกสักหน่อย ก็จะมีโอกาสซื้อรถป้ายแดงได้สบายๆ ในขณะที่รายรับนั้นเพิ่มมากกว่าเดิม มีความมั่นคงในการงานมากกว่าเดิม แต่การซื้อรถก่อน หากมีปัญหาการเงิน หรือเกิดอุบัติเหตุทำให้ไม่สามารถขับรถมอเตอร์ไซค์ไปขายของไม่ได้ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ลูกสองคน ก็ยังเรียนอยู่ แต่หาวางแผนซื้อตึกแถวเหมือนรายแรก ก็ยังทำมาหากิน ค้าขายหน้าบ้านได้สบายๆ

 

ถ้าเป็นผู้อ่านละครับ ผู้อ่านจะเลือกอะไร ผู้เขียนมั่นใจว่า เลือกอย่างหลัง ซื้อรถซื้อความสบายก่อนแน่นอน อย่างอื่นว่ากันทีหลัง คนส่วนใหญ่จะเป็นแบบนี้จึงไม่รวยแบบก้าวกระโดดเหมือนกรณีแรก ซึ่งตอนนี้ก็ขยายกิจการไปอีกหลายอย่าง รวยๆๆ รายนี้เป็นไอดอลของผู้เขียนเลย สักวันจะต้องทำตามให้ได้