การเป็นพนักงาน หรือมนุษย์เงินเดือน จะต้องไปทำงานทุกวัน ชีวิตไม่อิสระเหมือนคนทำงานส่วนตัว จึงจำเป็นต้องวางแผนชีวิต วางแผนการทำงานอย่างดี เพื่อให้สบายในบั้นปลาย หากวางแผนดีก็จะมีความมั่นคงใชีวิตเร็วกว่า ไม่มีปัญหาการเงินรบกวน

 

 

การวางแผนการเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือนหรือพนักงานแบบต่างๆ

เนื่องจากรายได้จากเงินเดือนจะไม่มากและคงที่ การวางแผนการเงินจึงต้องมีวินัยอย่างมาก เพราะจะต้องเก็บเล็กผสมน้อย อาจจะได้เป็นก้อนจากโบนัส

 

การนำเงินไปลงทุนด้านต่างๆ

การวางแผนในเรื่องการเงิน เน้นการนำเงินไปต่อยอดสร้างรายได้ เช่น นำเงินไปลงทุน หรือซื้อสินทรัพย์ที่จะสร้างมูลค่าในอนาคต โดยรถยนต์เป็นสิ่งต้องห้าม เพราะมีแต่จะทำให้เงินหายไป สมมุติวางแผนว่า ก่อนอายุ 30 ปี จะต้องมีเงิน มีความมั่นคงทางการเงิน และเน้นนำเงินไปลงทุนแทนการใช้เงิน

 

ผู้เขียนมีเพื่อนรุ่นน้องที่มีความมุ่งมั่นแบบนี้ ซึ่งแทบจะไม่ใช้เงินกับสิ่งที่ฟุ่มเฟือยเลย พยายามทำงานเก็บเงิน โดยเก็บเงินได้ก้อนใหญ่ จากนั้นก็ซื้อบ้าน ซึ่งในช่วงที่แต่งงานนั้น ทางพ่อแม่ของฝายหญิงประทับใจมาก ที่เห็นความมุ่งมั่นสร้างครอบครัวของฝ่ายชาย จึงสมทบทุนช่วยซื้อบ้านอีกก้อนใหญ่ ซื้อบ้านเกือบล้านบาทด้วยเงินสด สำหรับคนอายุไม่ถึง 30 ถือว่าเก่งมากก

 

ปัจจุบันราคาบ้านปรับราคาขึ้นสูงมาก ขึ้นไปหลายล้านบาท แต่หากนำเงินสดไปซื้อสิ่งของที่ทำให้เงินหดหายอย่างรถยนต์ ก็คงยากจะสร้างความมั่นคงทางการเงิน เมื่อมีบ้านและไม่ต้องผ่อนแบบนี้ การสร้างความมั่นคงทางการเงินก็จะเร็วขึ้น เพราะภาระก้อนใหญ่ไม่มีแล้ว

 

กู้เงินเพื่อในเงินไปลงทุนหรือต่อยอดสร้างรายได้

การเป็นมนุษย์เงินเดือนมีข้อดีมากในเรื่องการกู้เงิน แต่ต้องกู้เพื่อหาทางทำเงินไปต่อยอด เพื่อปูทางสร้างความมั่นคงทางการเงินให้เร็วที่สุด ไม่ใช่กู้เงินมาเพื่อซื้อสิ่งของฟุ่มเฟือย บางคนสามารถกู้เงินจากที่ทำงานโดยจ่ายดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำ จึงเป็นโอกาสที่ดีกว่าคนอื่น เพียงแต่ต้องนำเงินไปลงทุนให้เกิดรายได้ อย่าเพิ่งรีบนำเงินไปซื้อรถยนต์

 

วางแผนพัฒนาตัวเอง ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

การทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน เป็นลูกจ้าง ยากจะร่ำรวย หากไม่พัฒนาตัวเอง ดังนั้นต้องกันเงินไว้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมให้กับตัวเอง ซึ่งความรู้ก็มี 2 แบบ เรียนเพื่อเพิ่มวุฒิเพื่อเพิ่มอัตราเงินเดือน และเรียนด้านอาชีพ เพื่อสร้างรายได้จากอาชีพเสริม โดยหาอาชีพเสริมด้านอื่น การมีเงินเดือนที่มั่นคง ทำให้ไม่ต้องกังวลกับรายได้ว่าจะขาดตอนเหมือนคนทำอาชีพอิสระ ดังนั้นต้องใช้ข้อดีจุดนี้ให้เป็นประโยชน์ งานหลักอย่าให้เสีย และทำงานเสริมของตัวเองไปด้วย

 

หากงานหลักและงานเสริมไปได้ด้วยดี ก็ย่อมจะมีรายได้ที่ดีขึ้น มีโอกาสรวยเร็วกว่าคนที่ทำงานประจำอย่างเดียว และมีความมั่นคงทางการเงินมากกว่าคนที่ทำงานอิสระอย่างเดียว

 

วางแผนเรื่องคู่ชีวิต

การมีแฟนหรือคู่ชีวิตจะต้องวางแผนให้ดี เพราะจะทำให้เสียเงิน เสียเวลาอย่างมาก หากผิดพลาด แต่งๆ เลิกๆ กันบ่อย หรือมีกิ๊กมากเกินไป เงินจะไม่เหลือเก็บ การเลือกคู่ครองจึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่าเลือกเพราะแค่อยากสนุก ควรหาคู่ครองที่ต้องการร่วมด้วยช่วยกันสร้างครอบครัว วางแผนเก็บเงินสร้างเนื้อสร้างตัว

 

การมีคู่ชีวิตที่เกื้อกูลกันจะช่วยให้ชีวิตมีความมั่นคงเร็วขึ้น แต่หากมีคู่ชีวิตที่เป็นภาระหรือสร้างปัญหาจะฉุดให้ชีวิตแย่และการวางแผนสร้างความมั่งคงทางการเงินคงไม่สำเร็จตามแผน การแต่งแล้วต้องเลิกกัน บางคนต้องเดินออกจากบ้านตัวเปล่า เพื่อไปเริ่มต้นใหม่จาก 0 มันเป็นภาพที่น่าสะเทือนใจนะ ไปต่างประเทศ กลับมาบ้าน เมียมีชู้ ต้องเลิกกัน ไม่เหลืออะไรเลย

 

วางแผนเกี่ยวกับของใช้

เครื่องมือ หรือของใช้ ตลอดจนเสื้อผ้า วางแผนใช้ของดีจะไม่เสียบ่อย เพื่อประหยัดเงิน เช่น กางเกงยีนดีๆ ราคาสูง แต่ไม่ต้องซื้อบ่อย วางแผนที่จะมีสไตล์เป็นของตัวเอง เพื่อประหยัดเงินไปกับการตามแฟชั่น

 

ระวังเรื่องการใช้จ่ายที่ทำให้เก็บเงินไม่มีเงินเก็บตามแผน

การใช้จ่ายนั้นก็มีหลายเรื่องที่จะต้องระวังและรู้จักหักห้ามใจกับการใช้จ่ายที่จะทำให้เสียเงินบ่อยๆ อย่างการซื้อข้าวของเครื่องใช้ตามแฟชั่น หรือเสียเงินจำนวนมากอย่างการซื้อรถ เพราะจะทำให้โอกาสในการตั้งตัวช้าลงไป การเริ่มต้นทำงานเมื่ออายุ 20 ต้นๆ หากไม่ซื้อรถ ไม่ผ่อนรถ ก่อนอายุ 30 ก็มีโอกาสเก็บเงินได้หลักล้านหรือใกล้เคียง แต่หากซื้อรถยนต์ใหม่ป้ายแดงสักคัน โอกาสเก็บเงินก็จะช้าลง เป็นต้น

 

การวางแผนเรื่องเงินนั้นมีหลักการง่ายๆ เช่น เก็บออม ลงทุน อย่าซื้อสินค้าหรือทรัพย์สินที่ทำให้เงินหมดไปอย่างรถยนต์ รีบทำให้เรียบในช่วงที่อายุยังน้อย เพราะรายจ่ายยังไม่มาก แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก เพราะการอยู่ในกระแสสังคม ต้องตามสังคม ตามเทรนด์ ก็ต้องปฏิบัติให้เหมือนคนอื่น แต่หากสามารถทำตามแผนการเงินที่วางไว้ได้ ก่อน 30 ก็มีโอกาสมีเงินแสนเงินล้านในบัญชีแน่นอน

 

เมื่อมีเงินแสน การต่อยอดจากเงินแสนให้เป็นเงินแสน หรือมีเงินล้าน การต่อยอดให้เป็นเงินล้านเพิ่มอีกเท่าตัว จะไม่ใช่เรื่องยาก หากสามารถทำได้ หลังอายุ 30 หรือเร็วกว่านั้น ขึ้นอยู่กับเงินเดือน สวัสดิการและโบนัส ก็ย่อมจะสามารถตั้งตัวได้เร็วกว่าคนอื่น เพื่อนผู้เขียนลาออกจากเงินเมื่ออายุประมาณ 36 ด้วยทรัพย์สินหลักลิบล้านบาทจากการลงทุนเล่นหุ้นตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน ในขณะที่เพื่อนๆ ส่วนใหญ่ยังเป็นหนี้ ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนเมีย

 

วางแผนดีก็มีความสุขเร็ว สิ่งสำคัญเมื่อมีเงิน จะมากหรือน้อย ต้องฝึกวางแผน บางคนมีเงินหลักร้อยหลักพัน ก็สามารถทำให้เป็นเงินล้านได้ในไม่กี่เดือนต่อมี ทุกวันนี้มีช่องทางให้สามารถทำได้จริง อย่าง สมหมายขายกางเกง จากเด็กมัธยมเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินหลักราย ปัจจุบันมูลค่าการทำธุรกิจหลักล้านบาทเลยทีเดียว