หลายคนมีโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิตแต่ก็ทำลายโอกาสของตัวเองด้วยความเรื่องมาก เงื่อนไขมาก เยอะ จนไม่สามารถทำธุรกิจได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่า เสียดาย เพราะโอกาสดีไม่ได้เข้ามาในชีวิตบ่อยๆ

 

เพื่อนผู้เขียนบางคนเคยมีชีวิตที่ลำบาก เคยทำธุรกิจแบบตามมีตามเกิด เช่น เช่าห้องเดือนละ 600 บาท มีเงินทุน 2,000-3,000 ก็สามารถเปิด ร้านค้า ทำมาค้าขาย สร้างรายได้เดือนหลักหมื่นได้ แต่...

 

ครั้นพอมีชีวิตที่ดีขึ้น บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวของก็มีเยอะมาก เครื่องไม้เครื่องมือ รถ มีเงินเก็บมากขึ้น แต่กลับไม่สามารถทำมาหากินได้ จะทำอะไรก็มี แต่ความเรื่องมากเต็มไปหมด สร้างเงื่อนไขเยอะมากจนไม่สามารถทำอะไรได้เลย จะทำอะไรก็อ้างนู่น นั่น นี่ ติดขัดไปเสียทุกเรื่อง เช่น

 

เมื่อก่อนนั้นบ้านก็ต้องเช่าซึ่งมีแต่ห้องเปล่าๆ แต่ก็สามารถทำร้าน ปรับแต่งร้าน ทำอะไรเองได้ทุกอย่าง แต่เมื่อมีครบทุกอย่าง มีบ้าน มีข้าวของเครื่อง ใช้มากมาย แต่กลับไม่สามารถทำอะไรได้ สร้างเงื่อนไขให้ตัวเองเยอะไปหมดทุกเรื่อง อยากจะเปิดร้าน ก็อ้างว่าไม่มีโต๊ะเก้าอี้ แต่มีเศษไม้รอบบ้านมาก พอสามารถนำมาทำเก้าอี้ได้สบาย

 

ตอนนี้มีเงินเก็บ มากกว่าเมื่อก่อน แต่กลับมองว่า ไม่พอ ทุนน้อย ไม่สามารถทำอะไรได้ ในขณะที่เมื่อก่อนนั้น มีเงินแค่ไม่กี่พันหรือหลักร้อยก็ยัง สามารถทำมาค้าขายได้ แต่ตอนนี้กลับมองว่า ต้องมีเงินหลักแสน หลักล้าน หากจะทำธุรกิจ ไม่เช่นนั้นก็ทำอะไรไม่ได้

 

บางคนมีบ้านติดถนน ทำเลดี สามารถทำมาค้าขายได้ แต่ก็สร้างเงื่อนไขเยอะไปหมด เช่น บ้านไม่มีรั้ว กลัวลูกค้าบุกรุก กลัวคนไม่ดีเข้ามา แต่เมื่อ ก่อนก็อยู่บ้านไม่มีรั้วรอบขอบชิด คนเข้าออกได้แทบจะตลอดเวลา แต่ก็อยู่ได้ แต่พอพูดถึงเรื่องทำรั้ว ก็ต้องทำรั้วดีๆ ลงทุนหลักแสน รั้วธรรมดา ปักเสา ติดลวดหนามแบบนั้นไม่เอา แต่ลืมไปว่าที่ดินนั้นก็ไม่ใช่ของตัวเอง

 

ที่กล่าวมาทั้งหมด ก็เป็นตัวอย่างของความเรื่องมากหรือการสร้างเงื่อนไขที่ยุ่งยากให้ชีวิตจนไม่สามารถทำธุรกิจ หรือทำอะไรได้เลย ติดขัดไปเสียทุก เรื่อง จะทำอย่างนั้น ก็ติดอย่างนี้ จะทำเรื่องนี้ก็ติดขัดอย่างนั้น นี่คือวิธีคิดของคนส่วนใหญ่

 

เมื่อชีวิตมีความสุขสบายมากขึ้น คนเราก็มักจะติดในความสบาย และเริ่ม เยอะ เรื่องมาก เงื่อนไขร้อยแปดพันเก้า จะทำอะไรสักอย่าง มันจะเริ่มติดๆ ขัดๆ ไปหมด จนบางทีก็ไม่ได้ทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราว

 

ในการทำธุรกิจนั้น เรื่องนี้มีความสำคัญที่จะต้องหมั่นตรวจสอบตัวเอง อย่าปล่อยให้ความเรื่องมาก มาทำลายโอกาสในการทำธุรกิจ ปัญหายิ่งเจอ มากเท่าไร ก็ยิ่งดี เพื่อให้มีประสบการณ์ ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา สามารถทำธุรกิจไปได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะการทำธุรกิจหรือการทำงานใดๆ ก็ตาม ไม่มีงานใดที่จะราบรื่นไปเสียทั้งหมด ย่อมจะมีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้น เป็นธรรมดา

 

นอกจากความเรื่องมาก การสร้างเงื่อนไขที่เยอะจนไม่สามารถเริ่มต้นทำอะไรได้แล้ว บางคนยังเป็นคนประเภทโลเล เดี๋ยวจะทำเรื่องนั้น เดี๋ยวจะทำ เรื่องนี้ แต่พอจะทำเรื่องนี้ ก็ เยอะ เหมือนเดิม มันติดตรงนั้น ทำไม่ได้ ติดขัดไปหมด ทุกเรื่อง สุดท้ายก็ไม่ได้ทำอะไรสักอย่าง ลองสำรวจตัวเองว่า เป็นคน เรื่องมาก หรือไม่ หรือหากมีคนรอบตัวเป็นแบบนี้ ก็ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวจะเสียเวลาเปล่า