เงินเป็นเรื่องสำคัญ แต่ไม่มีสอนเรื่องนี้ในห้องเรียนมากนัก ความรู้เรื่องเงิน มักจะต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านชีวิตจริง เป็น ประสบการณ์จริง และหลายคนจะมีประสบการณ์การเงิน ก็ต่อเมื่อเกิดความผิดพลาดทางการเงินในชีวิตไปแล้ว ซึ่งหากมีการศึกษาหรือ การสอนในเรื่องนี้ สอนทุกเรื่องที่เกี่ยวกับเงิน วิธีหาเงิน ใช้เงิน บริหารเงิน แก้ปัญหาทางการเงิน ก็จะทำให้รู้วิธีบริหารเงินได้ดีขึ้น

 

การไม่มีประสบการณ์ในเรื่องการเงิน ย่อมจะทำให้ชีวิตเกิดความผิดพลาด เมื่อจะต้องทำอะไรก็ตามที่มีเงินเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็น เรื่องที่เราต้องเจอในชีวิตประจำวันอยู่บ่อยๆ ดังนั้นเมื่อมีเงินเข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิต จะต้องเรื่องเงินแบบละเอียดลึกซึ้งทันที

 

เมื่อใดที่ควรเรียนรู้เรื่องเงินอย่างจริงจัง

เมื่อเริ่มมีรายได้ มีเงินเข้ามา จะมากหรือน้อย ก็ตาม ก็ถึงเวลาต้องเรียนรู้เรื่องการเงิน เช่น

1. มีเงินน้อย รายได้น้อยต้องศึกษาการเงินให้มาก

การมีเงินเข้ามาน้อย ก็ต้องศึกษาการวางแผนบริการจัดการ กรณีมีเงินน้อย เช่น การใช้งานเงินน้อยๆ ให้สามารถดำรงชีพอยู่ได้ การ ออมเงิน การนำเงินไปลงทุน ศึกษาธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนไม่มาก มีเงินน้อยจะมีโอกาสรวยได้หรือไม่ นี่คือเรื่องที่คนมีเงินน้อย จะต้องศึกษา ไม่เช่นนั้นก็จะมีปัญหาการเงิน เงินไม่พอใช้

 

แม้จะมีรายได้น้อย มีเงินน้อยมาก แต่ก็มีช่องทางสร้างตัวได้ บางคนมีรายได้เดือนละ 4,000-5,000 บาท ก็มากพอสำหรับการตั้งตัว หรือมีเงินเก็บ เพราะรู้วิธีบริหารเงิน แต่บางคนมีเงินเดือน 15,000 กลับเอาตัวแทบไม่รอด เพราะบริหารเงิน บริหารชีวิตไม่เป็น สิ่ง สำคัญนั้นอยู่ที่การมีชีวิตที่เรียบง่ายเท่านั้นเอง หากคนมีรายได้มาก มีชีวิตเรียบง่าย รายจ่ายจะน้อยมาก คนมีเงินเดือน 15,000 บาท ขึ้นไป จะสามารถเก็บเงินได้มากถึง 10,000 บาทต่อเดือนได้แบบสบายๆ

 

ส่วนคนมีรายได้น้อยเดือนละ 4,000-5,000 บาท อาจจะมีเหลือเก็บเดือนละ 500-1,000 บาท แต่หากเน้นนำเงินไปลงทุน ซื้อของ มาขายต่อ ของขายหน้าบ้าน หรือลงทุนด้านอื่น ซึ่งมีหลายช่องทางที่ใช้เงินลงทุนไม่มาก แต่เน้นใช้เวลา ก็อาจจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เกินหนึ่งหมื่นบาทต่อเดือนก็เป็นได้ เพราะคนเงินเดือนน้อย รายได้น้อย บางคนจะมีเวลาว่างมาก ก็สามารถใช้เวลาว่างไปทำงานอื่นได้

 

บางคนเปิดร้านข้าวไข่เจียวมีรายได้เดือนละประมาณ 6,000-7,000 บาท แต่ระยะเวลาที่ขาย แค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น จีงมีเวลาไปทำงาน อื่นเสริม โดยนำเงินที่ได้จากการขายข้าวไข่เจียวไปลงทุนต่อ ก็มีโอกาสสร้างรายได้มากขึ้น เป็นต้น

 

ความรู้เรื่องเงินนั้นดิ้นได้ เงินมากหรือน้อย อยู่ที่การบริหารให้เป็น บริหารไม่เป็นมีเงินมาก แค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ ทำอะไรก็เจ๊ง มีแต่ ขาดทุน

 

2. การศึกษาการบริหารเงินสำหรับคนมีเงินเดือน

การมีเงินเดือน เริ่มมีรายได้มากขึ้น ก็ต้องศึกษาถึงวิธีการบริการจัดการเงินของตัวเอง ทุกวันนี้มีการแชร์ประสบการณ์การเงินมากมาย สิ่งที่ต้องรู้ ก็คือ คนที่มีเงินเดือนใกล้เคียงกับเรานั้น มีการนำเงินไปใช้จ่าย หรือบริหารเงินอย่างไรบ้าง เช่น เล่นหุ้น ทำธุรกิจส่วนตัว ฝาก ธนาคาร ซื้อบ้านให้เช่า รวมทั้งปัญหาการเงินที่แต่ละคนได้เจอ

 

คนมีเงินเดือน มีรายรับมากเท่าใด ก็มักจะเข้าใจว่า รายจ่ายพื้นฐานของตัวเอง ต้องมากเท่านั้น เช่น มีรายจ่ายค่าอาหารวันละ 200 บาท หรือเดือนละ 6,000 แต่ไม่เคยศึกษาหรือลองทดสอบจริงๆ ว่า ค่าอาหารที่แท้จริงอยู่ที่เท่าไรกันแน่ หรือไม่พยายามหาทางลดรายจ่าย ค่าอาหารให้เหลือน้อยที่สุด แต่ก็ยังอิ่มท้อง ตัวอย่าง ซื้อข้าวไข่เขียวหมูสับกล่องละ 30 กับทำอาหารทานเอง เมนู ข้าวไข่เจียวหมูสับ เหมือนกัน แต่ตันทุนจะไม่เกิน 15 บาท นี่คือตัวอย่างการเข้าใจรายจ่ายที่แท้จริง

 

ความเข้าใจในเรื่องรายจ่ายที่แท้จริง ยังมีอีกมาก เพราะเมื่อใดที่เรามีเงิน เราก็จะเริ่มตั้งเงื่อนไขให้ชีวิตในเรื่องรายจ่าย จะต้องมีเรื่องนั้น สิ่งนั้น สิ่งนี้ ทั้งๆ ที่ไม่เคยสำรวจเลยว่า จำเป็นต้องใช้หรือไม่ สามารถลด ละ เลิก ได้หรือไม่ หากเข้าใจในเรื่องนี้ รายจ่ายจะน้อยลง และ สามารถใช้จ่ายในเรื่องพื้นฐานได้ใกล้เคียงคนที่มีรายได้เดือนละ 4,000-5,000 บาท เลยทีเดียว ซึ่งก็จะทำให้มีเงินเหลือเก็บ หรือนำ ไปลงทุนด้านอื่น มากขึ้น มีโอกาสสร้างฐานะได้เร็วขึ้น นั่นเอง

 

การเข้าใจเรื่องรายจ่ายที่แท้จริง จะทำให้ไม่เกิดความทุกข์จากเงื่อนไขที่เราตั้งไว้ โดยคิดเอาเอง เช่น ทุกข์ เพราะไม่มีรถขับเหมือนคนอื่น ทั้งที่เงินเดือนใกล้เคียงกัน ทั้งๆ ที่หากเข้าใจเรื่องค่าใช้จ่ายที่แท้จริงแล้ว ก็จะมีเงินเพียงพอที่จะซื้อรถยนต์ได้สบายๆ เป็นต้น เมื่อก่อนผู้ เขียนก็เคยตั้งเงื่อนไขกับตัวเองแบบนี้ ต้องแบ่งเงินไว้เดือนละเท่านั้น เท่านี้่ ไม่เช่นนั้นไม่พอใจ

 

เมื่อย้อนกลับไปมองวิธีคิดในอดีต ก็พบว่า เผื่อเงินไว้มากเกินความจำเป็น หากใช้ชีวิตเรียบง่าย สบายๆ จะไม่มีรายจ่ายมากขนาดนั้น เรื่องนี้สำคัญมากสำหรับมนุษย์เงินเดือน ไม่เช่นนั้นมีเงินมากเท่าไร ก็ไม่พอใจ เพราะยิ่งมีรายได้มากขึ้น ก็จะตั้งเงื่อนไขมากขึ้น ต้องใช้ เงินมากขึ้นทุกปี

 

3. การมีเงินจำนวนมาก ได้รับโชค ได้มรดก

การมีเงินก้อน มีเงินมาก การได้รับโชค ได้มรดก คนที่ไม่เคยมีเงินมากมาก่อน ส่วนใหญ่จะบริหารเงินไม่เป็นและมักจะทำให้เงินนั้นหมด ไปในระยะเวลาไม่นาน เรื่องนี้ต้องศึกษาจากผู้มีประสบการณ์ ถึงแนวทางใช้เงิน บริหารเงินแบบต่างๆ บางคนได้รางวัลหลักสิบล้าน ผ่าน ไปไม่นานก็ใช้เงินหมดแล้ว แต่บางคนเงินยังอยู่ทั้งหมด แถมยังมีรายได้เพิ่มขึ้น รวยมากขึ้น

 

4. ศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการเงินทุกรูปแบบ

ปัญหาการเงินมีหลายรูปแบบ ต้องศึกษาเพื่อเตรียมหาทางรับมือ และป้องกันไม่ให้เกิดกับตัวเอง เช่น บางคนมีเงินเดือน 20,000 แต่ เลือกจะผ่อนรถป้ายแดงสักคัน ซึ่งหากไม่มีวินัยการเงินที่ดี ก็มักจะผ่อนไม่รอด ต้องขายหรือปล่อยให้ถูกยึด เสียเงินเปล่า หากได้ศึกษา ก่อน ก็จะไม่ซื้อรถยนต์ เงินก็จะไม่หายไปไหน เป็นต้น ปัญหาการเงินยังมีอีกมาก ต้องศึกษาให้รู้ เพราะเมื่อปัญหานั้นเกิดขึ้นกับชีวิตจะรู้ ทัน เตรียมรับมือหรือป้องกันได้ทันก่อนจะเสียเงิน เพราะความไม่รู้ของตนเอง

 

5. ศึกษาวิธีอยู่กับเงินอย่างมีความสุข

การมีเงินมากหรือน้อย คนเราก็สามารถมีความสุขได้ การใช้ชีวิตที่เรียบง่ายและพอเพียง รู้จักใช้เงินที่หามาได้ รู้วิธีสร้างความสุขจาก เงินที่มี ชีวิตก็ไม่ทุกข์ บางคนทุกข์ใจ อย่างมาก เพราะเงินไม่พอกับความอยากหรือกิเลสในใจตัวเอง ทั้งๆ ที่รายได้ในแต่ละเดือนนั้นมาก มายหลายแสนบาท

 

ความรู้เรื่องการเงิน ควรเริ่มศึกษาทันทีที่มีรายได้ มีเงินเข้ามา แม้จะเป็นเงินเพียงเล็กน้อย เงินที่พ่อแม่ให้ทุกเดือน หรือเงินเดือน หรือเงินพิเศษ หรือทำงานพิเศษ เมื่อมีเงิน ก็ต้องเรียนรู้วิธีบริหาร จัดการกับเงินที่มีทันที แม้จะเป็นเงินหลักสิบ หลักร้อย หรือแค่หลัก พันบาท ก็ตาม

 

ความรู้เรื่องเงิน ก็มีคนแชร์ประสบการณ์ต่างๆ มากมาย อย่าศึกษาแบบจับผิดคนอื่น ด้วยความอิจฉา แต่ให้ศึกษาถึงความเป็นไปได้ ตามความเป็นจริง บางคนมีเงิน 3,000 ก็นำไปลงทุนสร้างเงินล้านในเวลาไม่กี่เดือน คนส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ชอบจับผิด ก็จะพยายาม จับผิดต่างๆ นานา และเมื่อความจริงกระจ่างแล้ว ไม่ว่าจะสมเหตุ สมผล หรือมีความเป็นไปได้หรือไม่ ส่วนใหญ่ก็จะเดินจากไป เลิกสนใจ เพราะต้องการแค่จับผิดเท่านั้น ไม่ได้ต้องการนำความรู้ไปใช้ หากเข้าข่ายหลอกลวงก็จะกระหน่ำซ้ำเติมเต็มที่ ต้องระวังความคิดลบ แบบนี้ พยายามคิดบวก คิดถึงความเป็นไปได้ และหาทางนำไปใช้ประโยชน์ให้ได้

 

กรณีของการมีรายได้น้อย มีหลายคนที่สามารถสร้างความร่ำรวยได้ เช่น มีเงิน ไม่ถึง 1,000 บาท เน้นซื้อกางเกงในประตูน้ำมา ขายผ่านเน็ต เมื่อขายดีมาก มีลูกค้าสนใจมาก มีการโอนเงินเข้ามาจำนวนมาก ก็จะสามารถนำเงินไปซื้อสินค้าได้ทันที และสามารถรวย แบบก้าวกระโดดได้ทันที ด้วยการซื้อเสื้อผ้าเอง จ้างเย็บเอง ต้นทุนการผลิตจะต่ำลง กำไรมากขึ้น ในเฟสบุ๊คที่มีคนติดตามหรือไลค์มากๆ โพสต์ขายสินค้าแต่ละครั้ง อาจจะมีคนหลักร้อย หลักพันซื้อสินค้า มีเงินทุนน้อย แต่หากพิจารณาตามจริงแล้ว มีโอกาสทำได้จริงๆ