สื่อหรือแหล่งช่วยในการเรียนรู้มีให้เลือกมากมายในยุคนี้ ทั้งหนังสือ ซีดีสอน สถาบันสอน คอมพิวเตอร์ (แม้จะปิดตัวไปราวกับโดนพายุถล่ม ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ เมื่อปี 40 แต่ก็ยังมีให้เลือกอีกมาก พอสมควร)

1. หนังสือ ตำรา นิตยสาร วารสาร บทความเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
เป็นตัวเลือกที่พื้นฐานที่สุดและหาได้ไม่ยาก ร้านขายหนังสือคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะของซีเอ็ด จะมีอยู่ทั่วประเทศ ในเรื่องเดียวกัน บางทีมีเป็นสิบๆ เล่ม การเลือกซื้อ ให้อ่านเนื้อหาคร่าวๆ ดูสารบัญ เปรียบเทียบเนื้อหาก่อน เล่มใดดีที่สุด อธิบายดี เนื้อหาดี แน่น อ่านแล้วเข้าใจง่าย ก็หยิบเล่มนั้นๆ ได้เลย ข้อดีของหนังสือก็คือคุณ สามารถหยิบมาอ่านได้ตลอดเวลา ส่วนข้อเสียก็คือความขี้เกียจใน ตัวคุณเท่านั้นเอง

2. แผ่นซีดีรอมสอนการใช้โปรแกรมต่างๆ
ในต่างจังหวัดอาจจะหายากสักหน่อย แต่ในกรุงเทพ มีให้เลือกมากมาย ข้อดีของซีดีสอน ก็คือ ช่วยให้เรียนรู้ได้เร็ว คุณสามารถศึกษาโปรแกรมใดๆ ก็ตามได้ภายใน เวลาไม่กี่วัน หรืออาจไม่ กี่ชั่วโมง เท่านั้นเอง สามารถศึกษาซ้ำได้บ่อยครั้งเท่าที่ต้องการ ขอเพียงมีความตั้งใจจริง ก็เก่งได้ไม่ยาก ส่วน ข้อเสียก็คือคุณต้องมีเครื่อง คอมพิวเตอร์เพื่อเปิดดูข้อมูลในแผ่นซีดีสอนด้วย ถ้าหากอาศัยการศึกษา จากเครื่องที่ทำงาน ก็คงลำบากหน่อย เพราะต้องใช้กันหลายคน

3. โรงเรียน สถาบันสอนคอมพิวเตอร์
เป็นรูปแบบการเรียนที่ค่อนข้างแพง ส่วนจะได้ผลหรือไม่ก็อยู่ที่ตัวนักเรียน หลายคนที่ไปเรียน ไม่มีเครื่องไว้ฝึกที่บ้าน หรือที่ทำงาน และบางคอร์สระยะเวลาเรียน ก็ห่างกันเกินไป เช่น เรียนทุก วันเสาร์ กว่าจะถึงอีกเสาร์ความรู้ก็หดหายไปเรื่อยๆ จบคอร์สก็จบกันพอดี ควรเลือกช่วงเวลาเรียนติดๆ กัน เช่นเรียนทุก จันทร์ พุธ ศุกร์ จะได้ไม่ได้หน้าลืมหลัง และหากเป็นการเรียนตัวต่อตัว เพื่อให้ได้ผล คุณควรหาตำรับตำราที่เกี่ยวกับโปรแกรมที่จะเรียนมาศึกษาก่อน รู้เรื่องแค่ไหนก็ช่างมัน อย่างน้อยก็ ให้มีพื้นฐานไว้ก่อน เพราะเวลาไปเรียนจะได้เรียนรู้ได้เร็วกว่า คุ้มเวลาและคุ้มค่าที่ต้องเสียค่าเรียน ซึ่ง ค่อนข้างแพงสำหรับการเรียนตัวต่อตัว


สำหรับท่านใดที่สนใจเรียนคอมพิวเตอร์ สามารถสอบถามจากรายชื่อสถาบันสอนคอมพิวเตอร์ ด้านล่าง ค่าเรียนและเนื้อหาต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง ควร โทรศัพท์ไปตรวจสอบก่อนสมัครเรียน