ปัญหาใหญ่อีกเรื่องเกี่ยวกับการศึกษาคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง ก็คือการเริ่มต้น หลายคนนึก ไม่ออกว่าจะเริ่มนับ 1 ตรงไหน จะศึกษาอะไรบ้าง อะไรที่จำเป็นต้องรู้ บ้าง ซึ่งผู้เขียนใคร่แนะนำให้ ศึกษาตามลำดับดังนี้

เนื้อหาที่ควรศึกษาสำหรับผู้ใช้ทั่วๆ ไป
เป็นผู้ที่ใช้งานเล็กๆ น้อย ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเอง อาจใช้เครื่องที่บริษัทหรือ โรงเรียน

1. คอมพิวเตอร์เบื้องต้น
เป็นด่านแรกที่ควรรู้ ไม่จำเป็นต้องรู้ให้ลึกซึ้งเหมือนการเตรียมตัวสอบเอ็นทร้านซ์ รู้แค่ผิวเผิน ก็พอแล้ว ว่าคอมพิวเตอร์หน้าตา เป็นอย่างไร มีประโยชน์อะไรบ้าง ทำอะไรได้บ้าง ในหน่วยงานต่างๆ มีการนำคอมพิวเตอร์ไปใช้งานอย่างไรบ้าง อุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มีอะไรบ้าง โดยสรุป แล้วก็เป็นเพียงการศึกษา เพื่อให้รู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในภาพรวมกว้างๆ เท่านั้นเอง

2. ศึกษาโปรแกรมระบบปฏิบัติการหรือโอเอส (OS)
คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ จะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีระบบปฏิบัติการเป็นตัวควบคุม การทำงาน โปรแกรมแนวนี้ที่นิยมใช้กันก็คือ Windows 98/ME/2000/XP เลือกศึกษาสักตัวโดยเฉพาะ Windows 98 หรือ ME เพราะเป็นโปรแกรมที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ ในขณะนี้

3. ศึกษาโปรแกรมประยุกต์อื่นๆ (Applications)
โปรแกรมประยุกต์หรือโปรแกรมเฉพาะทาง เป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานด้าน ต่างๆ เช่น งานพิมพ์เอกสาร แตกแต่งภาพ ฯลฯ มีให้เลือกใช้เป็นหมื่นๆ โปรแกรมเลยทีเดียว ซึ่งก็จะเป็น ตัวเลือกที่ช่วยให้เก่งคอมพิวเตอร์หลายทาง

สรุปเนื้อหาหรือรายชื่อโปรแกรมที่ควรศึกษา
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
2. ศึกษาเกี่ยวกับส่วนประกอบต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ เช่น จอภาพ เมาส์ ซีพียู แป้นพิมพ์ ฯลฯ
3. วิธีการเปิดปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
4. โปรแกรม Windows 98, ME หรือ XP
5. โปรแกรม Microsoft Word สำหรับงานพิมพ์เอกสาร สร้างตาราง พิมพ์รายงาน ฯลฯ และ Excel สำหรับงานคำนวณ
6. โปรแกรมด้านความบันเทิง เช่น ดูหนังด้วย XingMPEG หรือ PowerDVD ฟังเพลงด้วย WinAmp
7. โปรแกรมเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต เช่น Internet Explorer ไว้ดูข้อมูล ค้นหาข้อมูลใน เว็บไซท์ต่างๆ
8. โปรแกรมสารพัดประโยชน์อื่นๆ เช่น บีบย่อไฟล์ด้วย Winzip ตรวจค้นหาฆ่าไวรัสด้วย โปรแกรม McAfee Virus Scan เป็นต้น

เนื้อหาที่ควรศึกษาสำหรับผู้ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นของตนเอง
นอกจากการศึกษาเนื้อหาทั้งหมดในกรณีที่ 1 แล้ว ก็ควรศึกษาด้านอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น

1. การซ่อม-ประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์และการติดตั้งโปรแกรม
จะด้วยความซน ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของตัวคุณเองหรือความสะเพร่าของร้านก็ตาม คอมพิวเตอร์ไม่มีทาง ที่จะไม่เกิดปัญหา ถ้าหากไม่เกิดจากตัวคุณ ก็อาจเกิด จากบุคคลรอบๆ ตัวคุณ ผู้มีเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นของตนเอง เมื่อใช้งานไปสักระยะหนึ่ง ก็จะเกิดความซน ความเบื่อกับสิ่ง ที่มีอยู่ เริ่มมองหาอะไรมาติดตั้งเพิ่ม เติมเข้าไป ตอนนี้ปัญหาก็จะเริ่มเกิด เผลอไปลบไฟล์สำคัญบ้าง ติดตั้งโปรแกรมใหม่เข้าไปแล้ว มีปัญหาบ้าง ลองผิดลองถูกโดยไม่มีความรู้บ้าง รู้ตัวอีกทีก็ตอนเสียเงิน ให้ร้านซ่อม
เพราะฉะนั้นผู้ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นของตนเอง จึงควรมีคู่มือหรือหนังสือเกี่ยวกับการ ซ่อมประกอบเครื่องและการติดตั้งโปรแกรมติดตัวไว้ (มีแล้ว ก็กล้าๆ อ่านด้วยนะครับ) และควรศึกษา ให้ถ่องแท้ก่อนจะทำการดัดแปลงแต่งเติมเครื่อง

2. เนื้อหาด้านอื่นๆ
เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนสื่อที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ล้วนแต่มีราคา ค่อนข้างแพง ลองถามตัวเองว่า พอใจเพียงแค่ดูหนังฟังเพลง เล่นเกม สนทนากันด้วย Pirch หรือ mIRC เพียงเท่านั้นเองหรือ ยังมีทางเลือกอีกมากมาย ให้คุณได้พัฒนาตนเอง จะเพื่อเป็นอาชีพเสริม หรืออาชีพหลักหรือนำคอมพิวเตอร์ ไปพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งๆ ขึ้น ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ดีที่ ควรปฏิบัติทั้งนั้น
ในการศึกษา นอกจากการตั้งจุดมุ่งหมายในการศึกษาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์แล้ว ก็ศึกษาหา ช่องทางทางธุรกิจด้วย ว่าแนวที่เราศึกษา น่าจะไปได้ดีหรือไม่ใน สถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต แนวโน้ม เป็นอย่างไรบ้าง หลังการศึกษาจนมีความรู้เพียงพอแล้ว ผลตอบแทนจะคุ้มหรือไม่

ตัวอย่าง
ถ้าหากต้องการศึกษาเพื่อไปประกอบอาชีพเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิค ก็จะศึกษาแยกย่อย ลงไปในหัวข้อต่างๆ เช่น
1. การใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ เช่น Photoshop
2. การใช้โปรแกรมออกแบบกราฟิค โลโก้ เครื่องหมายการค้า ฯลฯ เช่น CorelDraw
3. การใช้โปรแกรมจัดหน้าเช่น PageMaker เพื่อจัดรูปแบบของเอกสาร
4. ศึกษาเกี่ยวกับการทำอาร์ทเวิร์ค เพลท โรงพิมพ์
5. ศึกษาเกี่ยวกับช่องทางในการดำเนินธุรกิจ รูปแบบการดำเนินธุรกิจ การหาลูกค้า
6. เริ่มเปิดให้บริการ แรกๆ คุณอาจไม่เก่ง แต่เมื่อรับงานไปสักพัก ก็จะรู้ทิศทาง แล้วก็จะเก่ง ได้ไม่ยาก ไม่จำเป็นต้องคอย ให้เก่ง แล้วค่อยเปิดให้บริการ

เนื้อหาผู้ที่กำลังเตรียมตัวทำงานหรือจะประกอบอาชีพเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
เป็นความตั้งใจที่จะฝึกหรือสร้างความรู้ความสามารถให้กับตนเอง เพื่อสร้างโอกาสในการ พิจารณาสมัครเป็นพนักงาน หรือเพื่อการมีอาชีพใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่ สนใจจะประกอบอาชีพส่วนตัวเกี่ยว กับคอมพิวเตอร์ ก็ยิ่งต้องศึกษาค่อนข้างกว้าง และแต่ละด้านก็ควรฝึกฝนให้มีความชำนาญเพียงพอที่ จะนำความรู้นั้นๆ ไปทำ มาหาเลี้ยงชีพได้ เพราะงานด้านคอมพิวเตอร์แต่ละแขนงบูมเป็นพักๆ ช่วงนี้อาจเป็นอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ หรือถ่ายสติ๊กเกอร์ ฯลฯ ตามกระแสให้ทัน ก็อยู่ได้สบาย ทุ่มเท ฝึกฝน ตนเองสักหน่อย สักปีสองปี ส่วนจะศึกษาอะไรบ้างนั้น ทนอ่านให้จบเล่มก่อนแล้วจะรู้เอง
สำหรับการตั้งจุดมุ่งหมายในความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแล้ว อาจจะหนักไปบ้าง เพราะ มีสิ่งที่ควรจะต้องรู้มากพอสมควรเหมือนกัน หากคุณมีโอกาสได้ศึกษา เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรือต้อง ทำงานที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ หรือมีเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นของตนเองแล้ว ข้อเสนอแนะต่อไปนี้ คือ จุดมุ่งหมาย ขั้นพื้นฐานในการ เรียนคอมพิวเตอร์ของคุณ
1. ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ รู้เพียงพื้นฐานก็เพียงพอแล้ว ว่าอุปกรณ์แต่ละชิ้นเรียกว่าอะไร ทำหน้าที่อะไรบ้าง
2. ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรม Windows 98/ME/2000/Xp แนะนำให้ศึกษา Windows 98 หรือ ME เพราะเครื่องส่วนใหญ่จะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 98/ME ถ้าคุณสามารถใช้งาน OS ตัวนี้ได้ก็สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้แทบทุกเครื่องในประเทศไทย เลยทีเดียว
3. ความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมในสำนักงาน เช่น Word 97/2000 หรือ Xp ไว้สำหรับพิมพ์ เอกสาร ถ้าหากคุณเป็นคนทำงานหรือผู้ที่ทำงานส่วนตัวก็ศึกษา Excel 97/2000 หรือ XP เพิ่มอีกตัว สำหรับสร้างตาราง หรือคำนวณตัวเลขต่างๆ
4. ความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Utilities หรือโปรแกรมสารพัดประโยชน์ เช่น McAfee Virus หรือ Norton Anti Virus โปรแกรมช่วยในการตรวจค้นหาไวรัส Winzip โปรแกรมช่วยใน การบีบย่อข้อมูล
5. ความรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต วิธีการติดตั้งระบบอินเตอร์เน็ต การใช้โปรแกรม Internet Explorer หรือ Netscape สำหรับการค้นหา ข้อมูลจากเว็บไซท์ต่างๆ การรับส่งอีเมล์ การดาวน์โหลด ข้อมูลหรือก็อปปี้โปรแกรมจากอินเตอร์เน็ตมาใช้งาน การใช้โปรแกรมช่วย ในการสื่อสารเช่น ICQ, Pirch หรือ mIRC เป็นต้น
6. ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมด้านความบันเทิง ดูหนัง ฟังเพลง ร้องคาราโอเกะ เช่น WinAmp, PowerDVD, XingMpeg เป็นต้น
7. ความรู้เกี่ยวกับการประกอบเครื่องและการติดตั้งโปรแกรมซึ่งจะช่วยให้สามารถแก้ปัญหา เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และติดตั้ง โปรแกรมเองได้ในระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็ช่วยประหยัดรายจ่าย ที่จะต้องนำเครื่องเข้าร้านได้พอสมควร
8. ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจด้านคอมพิวเตอร์ทิศทางแนวโน้ม มีอะไรสนใจ น่าทำบ้าง