คำว่า Modem ย่อมาจาก MOdulator และ DEModulator จะทำหน้าที่แปลงสัญญาณดิจิตอล จากเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เป็นสัญญาณอะนาล็อก (MOdulator) เพื่อให้ สามารถส่งไปตามสายโทรศัพท์ ได้ จากนั้นก็จะแปลงกลับเป็นสัญญาณดิจิตอลเหมือนเดิม (DEModulator)


ในปัจจุบันโมเด็มมีความสำคัญอย่างมากที่ควรมีไว้ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อสื่อสาร รับส่ง แฟกซ์ และค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต โมเด็มมีอยู่ 2 แบบคือ แบบ ติดตั้งภายใน ( Internal ) และแบบ ติดตั้งภายนอก (External) การเลือกซื้อควรเลือกซื้อแบบติดตั้งภายนอกจะดีกว่า เพราะสามารถพกพา ไปใช้ที่ต่างๆ ได้ และจะมี ตัวประมวลผลอยู่ในตัวไม่ต้อง ใช้ความสามารถของซีพียูในการทำงานบางอย่าง เหมือนโมเด็มแบบภายใน แต่ราคาจะแพงกว่าเท่าตัว ส่วนความเร็วของโมเด็ม ให้ เลือกขั้นต่ำที่ 33.6 Bps แต่ถ้าจะให้ดีควรเลือกที่ความเร็ว 56 K และสนับสนุนมาตรฐาน V.90 ด้วย


เมนบอร์ดบางรุ่นนอกจากจะมีการ์ดเสียง การ์ดจอแล้ว ก็ยังมีโมเด็มในตัวด้วย เป็นเมนบอร์ด ที่เหมาะสำหรับใช้โปรแกรมในสำนักงาน ใช้งานทั่วๆ ไป ใช้อินเตอร์ เน็ต

 

ประเภทของโมเด็ม
สำหรับการแบ่งประเภทของโมเด็มในที่นี้จะแบ่งตามความเร็วในการรับส่งข้อมูล
1. โมเด็มความเร็ว 14.4 k เป็นโมเด็มที่ตกยุคไปแล้ว ไม่เหมาะที่จะใช้ติดต่อสื่อสาร โดยเฉพาะ บริการอินเตอร์เน็ตแบบ WWW (World Wide Web) ที่ใช้กันอยู่ ในปัจจุบัน การรับส่งข้อมูลค่อนข้างช้า จนน่ารำคาญ เหมาะสำหรับการใช้อินเตอร์เน็ตแบบ Text Mode หรือแบบข้อความ ซึ่งแทบไม่ค่อย มีใช้กันแล้ว


2. โมเด็มความเร็ว 28.8 k เช่นเดียวกับโมเด็มแบบความเร็ว 14.4 K ถือได้ว่าค่อนข้างช้า อยู่เหมือนกัน แต่ก็ยังพอทน..ได้


3. โมเด็มความเร็ว 36.6 k เป็นโมเด็มที่ยังน่าใช้อยู่ ความเร็วจัดอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ แต่ในท้อง ตลาดอาจมีน้อยเต็มที


4. โมเด็มความเร็ว 56 K เป็นโมเด็มที่น่าใช้ที่สุด แต่คงต้องดูคอมพิวเตอร์ที่คุณใช้ด้วย หากเป็นเครื่องรุ่นเก่าอาจไม่มีพอร์ตสื่อสาร ที่รองรับความเร็วระดับนี้ ควร ใช้กับเครื่องระดับเพนเทียม ขึ้นไป ซึ่งโมเด็ม 56K แบบอินเตอร์นอลหรือติดตั้งภายในบางรุ่นจะระบุว่าให้ใช้กับเพนเทียม 200 แรม 32 Mb ขึ้นไป


นอกจากการเชื่อมต่อด้วยโมเด็มแล้วหากเป็นการใช้งานอินเตอร์เน็ตด้วยโน้ตบุ๊คต่อเข้ากับ มือถึอ ซึ่งจะมีสายเชื่อมต่อข้อมูล (Data Link) จะใช้ความเร็วได้ประมาณ 9,600 Byte เท่านั้น เหมาะ สำหรับการเช็คอีเมล์

การเลือกซื้อโมเด็ม
แนะนำให้เลือกซื้อโมเด็มแบบติดตั้งภายนอก เลือกความเร็วขึ้นต่ำ 56 K รองรับการใช้งาน กับโปรแกรม Windows หลายๆ เวอร์ชัน และถ้าหากต้องการใช้กับ โปรแกรมโอเอส หลายๆ แบบทั้ง Linux และ Windows ให้ดูรายชื่อโมเด็มในฮาร์ดแวร์ลิสต์ในโปรแกรม Windows หรือ Linux ดูว่า รองรับโมเด็มรุ่นใดบ้าง และก็ เลือกซื้อรุ่นนั้นๆ มาใช้ ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นเก่า แต่ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ เลวร้ายมากนัก โมเด็มดีๆ แต่ประสิทธิภาพสายโทรศัพท์ในบ้านเรายังไม่ดี จึงยากที่โมเด็ม จะทำความ เร็วได้เต็มความสามารถ