A. Control Button
เป็นเมนูควบคุมหน้าจอโปรแกรมนี้ เช่นการปิดโปรแกรม การขยายหรือลดขนาดของหน้าจอ
B. Title Bar
เป็นส่วนแสดงชื่อของโปรแกรม และชื่อไฟล์ที่กำลังใช้งานอยู่
C. Menu Bar
เป็นรายการคำสั่งของโปรแกรม ซึ่งแต่ละคำสั่งก็จะมีรายการคำสั่งๆ ย่อยอีก สามารถเลือก คำสั่งโดยการคลิกที่คำสั่งที่ต้องการหรืออาจกดปุ่ม Alt ที่แป้นพิมพ์ค้างไว้ แล้วกดปุ่มตัวอักษรตามตัว ที่ขีดเส้นใต้ไว้ในแต่ละคำสั่ง เช่น File, Edit จากนั้นก็ใช้ปุ่มลูกศรเลื่อนไปยังคำสั่งที่ต้องการ
D. Icon Bar
เป็นการนำรายการคำสั่งใน Menu Bar ที่ใช้บ่อยๆ มาสร้างเป็นภาพไอคอน เพื่อให้เกิดความ สะดวกในการเลือกคำสั่ง เมื่อเลื่อนเมาส์ไปชี้ที่ภาพไอคอนใดๆ (ประมาณ 1 วินาที) โปรแกรมก็จะแสดง ชื่อของภาพไอคอนนั้นๆ ออกมา
E. Property Bar
Property Bar เป็นส่วนแสดงคุณสมบัติของเครื่องมือหรือลักษณะการใช้งานที่ได้เลือก เพื่อ ความสะดวกในการใช้งานเครื่องมือแต่ละตัว เพราะจะมีตัวเลือกในการใช้งานมาให้ค่อนข้างครบถ้วน
F. ToolBox
เป็นแถบเครื่องมือที่ช่วยในการทำงานต่าง ๆ ในเวอร์ชัน 10 นี้จะมีอยู่ทั้งหมด 15 ชุด สามารถ ดูชื่อเครื่องมือแต่ละตัวได้โดยการเลื่อนเมาส์ไปชี้ที่เครื่องมือนั้นๆ ไว้สักครู่
G. Minimize, Maximize, Close Button
เป็นปุ่มช่วยควบคุมเกี่ยวกับหน้าจอ Minimize จะเป็นการลดขนาดของหน้าจอ Maximize จะเป็นการขยายหน้าจอ Close จะเป็นการปิดโปรแกรมหรือเป็นการออกจากโปรแกรมนั่นเอง
H. Rulers
เป็นไม้บรรทัดช่วยในการวางระยะหรือแนวของภาพและข้อความ จะมี 2 ด้านแนวตั้งและ แนวนอน สามารถซ่อนหรือแสดงให้ปรากฏบนหน้าจอได้
I. Color Palette
เป็นจานสีเพื่อระบายสีให้กับภาพหรือข้อความ ซึ่งจะมีสีให้เลือกมากมาย
J. Working Area
เป็นพี้นที่สำหรับทำงาน ขนาดของกรอบสี่เหลี่ยมจะเป็นขนาดของกระดาษที่ได้เลือกไว้ แต่ใน การทำงานจริงๆ สามารถสร้างงานที่ใหญ่กว่ากรอบสี่เหลี่ยมนั้นก็ได้ เพราะในการพิมพ์งานสามารถกำหนด ให้พิมพ์งานที่ใหญ่กว่าขนาดของกระดาษให้พอดีกับขนาดของกระดาษที่ต้องการได้ หรือพิมพ์แยกภาพ เป็นส่วนๆ ลงกระดาษแต่ละแผ่นได้ กรณีที่ภาพมีขนาดใหญ่กว่าขนาดของกระดาษที่เครื่องพิมพ์สามารถ พิมพ์ได้ แล้วจึงนำมาต่อกัน
K. Scroll Bar
เป็นแถบสำหรับเลื่อนหน้าจอ จะมีอยู่ 2 ด้าน แนวตั้งและแนวนอน (ในกรณีที่ใช้เครื่องมือ สำหรับซูม อาจจะทำให้ภาพหรือข้อความใหญ่กว่าหน้าจอ ก็สามารถใช้แถบเลื่อนหน้าจอ เลื่อนดูส่วนอื่นๆ ของภาพ)